ตร.เผยหลักฐานมัดแน่น 'แคนดี้ รากแก่น' ไม่ได้เอาแอลกอฮอล์ไปบริจาค สั่งปรับ 600,000 บาทพร้อมพวก

03 เมษายน 2563, 11:57น.


          การดำเนินคดีกับน.ส.วาทินี รากแก่น หรือแคนดี้ รากแก่น นักร้องร่วมกับพวกรวม7คนลักลอบกักตุนแอลกอฮอล์กว่า 10,000 ลิตร พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด  เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ได้รับแจ้งจากประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรีว่า เห็นรถบรรทุกขนย้ายวัตถุอันตรายลักษณะคล้ายแอลกอฮอล์ปริมาณมาก เกรงว่าจะเกิดไฟลุกไหม้และได้รับอันตราย จึงแจ้งมาที่ตำรวจให้ไปตรวจสอบ พบน.ส.นันทพันทธ์ พิสิษฐ์เดโช พร้อมพวกอีก 3  คนกำลังขนย้ายเอทานอล จำนวน 10,000 ลิตร บรรจุอยู่ในถังขนาด 200 ลิตร จำนวน 47 ถัง ได้ยึดไว้เป็นของกลาง


จากการสอบสวนน.ส.นันทพันทธ์ ให้การว่า เอทานอล เป็นของ น.ส.วาทินี, นายราวีส์ พิมพิพัฒน์ หรือแอนดี้ และ บริษัทซีดีเอ็มพลัส ประเทศไทย จำกัด เมื่อวานนี้น.ส.วาทินีได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ให้การปฎิเสธว่าไม่ได้กักตุน แต่ยืนยันว่าตนเองต้องการนำแอลกอฮอล์ดังกล่าวไปบริจาค


          เบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้า (เอทานอล) ที่ไม่ได้เสียภาษี อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต 2560 มีอัตราโทษปรับเป็นเงิน 10 เท่าของภาษีที่ขาด เจ้าหน้าที่ปรับ น.ส.วาทินี และ น.ส. นันทพันทธ์ และคนที่ร่วมขบวนการอีก 3คน คนละ 600,000 บาท ส่วนความผิดอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และอยู่ระหว่างการติดตามตัวนายราวีส์ และบริษัทซีดีเอ็มพลัส ประเทศไทย จำกัด  มารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


          ทั้งนี้ โรงงานที่ผลิตเอทานอลและนำส่งให้กับปั๊มน้ำมันที่ใช้ในการผลิตน้ำมันในประเทศไทยมี11โรงงาน แต่ปัจจุบันรัฐบาลได้ผ่อนปรนให้สามารถนำเอทานอลไปทำเป็นเจลล้างมือได้ ผู้ต้องหาจึงอาศัยจังหวะนี้ลักลอบขนเอทานอล โดยไปยื่นหนังสือที่กรมสรรพสามิตจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอยกเว้นภาษี ในการขออนุญาตซื้อเอทานอลดังกล่าว จากนั้นก็นำไปขอซื้อกับโรงงานที่จังหวัดปราจีนบุรี และนำไปผลิตที่บ้านในจังหวัดนนทบุรี จากการสืบสวนพบหลักฐานการทำธุรกรรมทางการเงินและหลักฐานที่มีคนติดต่อวางมัดจำ จึงเชื่อว่าไม่ใช่การเตรียมนำไปบริจาคตามที่อ้าง


 
ข่าวทั้งหมด

X