ปธน.สหรัฐฯบังคับใช้ กฎหมายความมั่นคง สั่งบริษัท 3M เร่งผลิตหน้ากากอนามัยให้กับจนท.สธ.สหรัฐฯ

03 เมษายน 2563, 08:05น.


          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯเปิดเผยว่า ได้ใช้อำนาจกฎหมายว่าด้วยการผลิตเพื่อความมั่นคงของชาติในสถานการณ์ฉุกเฉิน สั่งให้บริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องเร่งจัดส่งวัตถุดิบในการผลิตให้กับ 6 บริษัทที่ผลิตเครื่องช่วยหายใจคือ จีอี,เมดโทรนิค,เรสเมด,ฮิลล์-รอม,โรยัล ฟิลิปส์และวีแยร์ เมดิคอล พร้อมสั่งให้บริษัท 3M เร่งผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 



          นายทรัมป์แสดงความหวังว่า บริษัทต่างๆที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติตามกฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบุว่า เขาอาจจะออกประกาศเพิ่มเติมอีกหลายฉบับภายใต้กฎหมายความมั่นคงฯในอนาคตอันใกล้ เพิ่มเติมว่าคณะทำงานที่รับผิดชอบการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของสหรัฐฯอยู่ระหว่างจัดทำระเบียบปฏิบัติเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัย คาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็วๆนี้ ซึ่งสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น คาดว่าคณะทำงานฯดังกล่าวจะเสนอแนะให้พลเมืองอเมริกันสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ แต่รอนายทรัมป์แถลงใหสาธารณชนทราบอย่างเป็นทางการต่อไป



          ด้านบริษัท 3M ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ รวมถึงหน้ากากอนามัยกันฝุ่นรุ่น N95 ระบุ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า บริษัทฯได้เพิ่มกำลังการผลิตสินค้าทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนมกราคม และค่อยๆเพิ่มกำลังการผลิตในช่วง 60-90 วันข้างหน้า จากนั้นจะเพิ่มกำลังการผลิตสองเท่า คาดว่าจะผลิตได้ถึง 2 พันล้านชิ้น ทั่วโลกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ส่วนในสหรัฐฯ บริษัท 3M คาดว่า จะผลิตหน้ากากอนามัยกันฝุ่นรุ่น N95 จำนวน 50 ล้านชิ้นต่อเดือน เริ่มในเดือนมิถุนายนนี้ หรือเพิ่มร้อยละ 40 จากระดับปัจจุบัน ทั้งนี้ สหรัฐฯมีผู้ป่วยสะสม 243,453 คน เสียชีวิต 5,926 ราย มีผู้หายป่วย 9,001 คน

ข่าวทั้งหมด

X