หมอยง เผย นำพลาสมา ผู้ที่หายป่วย ใช้รักษาโควิด-19

03 เมษายน 2563, 07:56น.


          นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเช้าวันนี้ ถึงแนวทางรับมือเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19)  มีเนื้อหาตอนหนึ่งถึงการรักษาโควิด-19 โดยระบุว่า การพัฒนาจนได้ยาจำเพาะกับโรคนี้ จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ในการศึกษาตั้งแต่สัตว์ทดลอง ความปลอดภัย และประสิทธิผลของยา เราหวังว่าคงจะมียาที่มีประสิทธิภาพสูงมาใช้ในเร็วๆนี้ เพราะทุกคนร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว การใช้พลาสมาของผู้ป่วย ที่หายแล้วมาใช้รักษา ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง เพราะผู้ป่วยที่หายแล้วจะมีภูมิต้านทานโรค เปรียบเสมือนเซรุ่มจำเพาะกับโควิด-19 สิ่งนี้เราสามารถทำได้เองโดยสภากาชาดไทย



          สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่จะมาควบคุมการระบาดของโรคนี้ได้ คือวัคซีน  เราคาดว่าน่าจะมีวัคซีนใช้อย่างเร็วต้นปีหน้า และวัคซีนที่จะผลิตขึ้นมาจะต้องมีมากเพียงพอให้ได้ครึ่งหนึ่งของประชากรโลก ดังนั้นในขณะนี้เพื่อลดความสูญเสียให้น้อยที่สุดของโควิด-19 ก็คือลดจำนวนผู้ป่วยให้น้อยที่สุดให้อยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขของประเทศไทยรองรับได้   



          สิ่งสำคัญที่จะต้องทำ คือค้นหาผู้ป่วยผู้ติดเชื้อให้ได้เร็วที่สุด และควบคุมพร้อมทั้งรักษา ไม่ให้ไปติดผู้อื่น เฝ้าระวังผู้สัมผัส ในผู้ที่รักษาหายแล้ว เชื้อไวรัสจะยังไม่หมดทันที ผู้ป่วยจะต้องเข้าใจว่าสภาพร่างกายหายแล้วแต่อาจจะยังไปติดผู้อื่นได้ ทำไมเราให้ผู้ป่วยที่หายแล้ว ต้องเก็บตัวอีกอย่างน้อย 14 วัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะได้ไม่ไปแพร่กระจายสู่คนอื่น



 

ข่าวทั้งหมด

X