ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2563

02 เมษายน 2563, 19:06น.


นายกรัฐมนตรีประกาศเคอร์ฟิว เริ่ม 3 เมษายนนี้



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ถึงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยเฉพาะการประกาศห้ามประชาชนออกจากบ้าน (เคอร์ฟิว) ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่เวลา 22.00 - 04.00 น.เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนนี้ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 2 ปีปรับ 4 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ



โควิดกระจาย 62 จังหวัด



          นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่าในวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น 104 คน รักษาหายเพิ่ม 59 คนรวมกลับบ้านแล้ว 505 คน เสียชีวิต 3 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,875 คน ถือเป็นรายที่ 1,772-1,875 ใน 62 จังหวัด โดยอยู่ในพื้นที่ กทม. มากที่สุดคือ 895 ราย รองลงมาคือ นนทบุรี 110 ราย และยังมี 15 จังหวัด ยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19



ต้องหยุดโควิดให้จบในเดือนเมษายน



          นายแพทย์ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมการแพทย์และกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการประเมินการแพร่ระบาดคาดว่าจุดสูงสุดจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายนนี้ และจะต้องควบคุมโรคให้สงบภายในเดือนเมษายน มิเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อการเปิดเทอมในเดือนพฤษภาคม ที่อาจต้องมีเรียนออนไลน์ หรือรูปแบบอื่นๆ และยังใกล้ช่วงหน้าฝนจะมีโรคประจำฤดู เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัด RSV ที่ส่วนใหญ่จะเกิดในเด็ก และเด็กๆ ก็จะนำมาติดผู้ใหญ่



กทม.เผยมาตรการมาถูกทาง ผู้ติดโควิดในกรุงเทพฯลด



          พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ระบุว่า แนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่ามาตรการที่กรุงเทพมหานครและชาวกรุงเทพฯ ร่วมกันปฏิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินมาถูกทิศทางแล้ว อย่างไรก็ดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อควรลดลงมากกว่านี้



นายกฯรับมอบชุดตรวจโควิด พร้อมกระจายทั่วประเทศ



          ในวันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสยามไบโอไซเอนซ์ ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อมอบชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT.PCR จำนวน 20,000 ชุดแรก เพื่อขยายการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อให้รวดเร็วและทั่วถึง โดยจะส่งมอบชุดตรวจอีก 20,000 ชุดในทุกสัปดาห์ จนครบ 1 แสนชุด ภายในเดือนเมษายน



ชงมาตรการระยะ 3 กระตุ้นเศรษฐกิจ 6 เดือนเข้าครม.นัดพิเศษ



          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ มีความเห็นว่าจำเป็นต้องเร่งออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจชุดที่ 3 ที่มีความครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งประชาชน และกลุ่มเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็ก รวมถึงมาตรการในการดูแลเสถียรภาพตลาดเงินและตลาดทุน เนื่องจากภาพเศรษฐกิจจริงถูกโยงไปกับภาคตลาดเงินและตลาดทุน โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวาระพิเศษในวันพรุ่งนี้ จะนำเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 3 งบประมาณที่ต้องใช้ รวมถึงการจัดหาแหล่งเงิน และจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า (7 เม.ย.) ได้พิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง



สธ.ขอบรรจุข้าราชการเพิ่ม 45,242 ตำแหน่ง



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอวาระขอบรรจุข้าราชการเพิ่มเติมที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 45,242 ตำแหน่ง เช่น พยาบาลที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ และนักวิชาการสาธารณสุข หรือหมออนามัย ที่ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของระบบสาธารณสุขไทย ในการควบคุมโรคต่างจังหวัดและพื้นที่ชนบท และเป็นกำลังสำคัญในการทำระบบกักตัวโดยรัฐ หรือ State Quarantine และจะเสนอให้มีการปรับปรุงสวัสดิการให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด้วย



กต.ส่งชาวยุโรปจากภูเก็ตกลับเยอรมนี



          กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (2 เม.ย.) กระทรวงการต่างประเทศได้อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวชาวเยอรมนีและยุโรป รวม 223 คนเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตกลับประเทศ โดยมีการตรวจคัดกรองทั้งหมดก่อนออกเดินทางจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศ จ.ภูเก็ต ไปยังนครแฟรงก์เฟิร์ต ด้วยความเรียบร้อย



ขอคนไทยในมาเลย์เลื่อนกำหนดกลับประเทศ



          เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เผยแพร่ประกาศระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในการประชุม ศบค. ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการชะลอคนต่างชาติและคนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-15 เมษายน 2563 ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย จึงขอประกาศแจ้งคนไทยให้ชะลอการเดินทางจากมาเลเซียไปยังประเทศไทยในช่วงเวลาที่กำหนด สำหรับผู้ที่ได้รับใบรับรองแพทย์และหนังสือรับรองจากสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ หรือสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู หรือสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองปีนัง แล้ว ขอให้ชะลอการเดินทางออกไปหลังวันที่ 15 เมษายน



การบินไทยประกาศให้พนักงานหยุดงาน 2 เดือน พร้อมปรับลดเงินเดือน



          นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการการบินไทย รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ลงนามประกาศให้พนักงานหยุดงาน 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-31 พฤษภาคม พร้อมจะมีการปรับลดเงินเดือนพนักงานตั้งแต่ร้อยละ 10-50 เนื่องจากโควิด–19 ส่งผลให้ต้องหยุดทำการบินหลายเส้นทาง จึงมีความจำเป็นต้องให้พนักงานหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว โดยบริษัท จะนับอายุงานต่อเนื่องตามปกติ และได้รับสิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามระเบียบบริษัท ยังมีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลและค่าเล่าเรียนบุตร



สมอ.แก้มาตรฐานเจลล้างมือ



          นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่าตามที่มีผู้ค้าบางราย ขายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือปลอม ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศห้ามผลิต นำเข้า หรือขายเครื่องสำอาง ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ เพียงสารเดียวหรือผสมรวมกันต่ำกว่าร้อยละ 70 โดยปริมาตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม สมอ.จึงได้แก้ไขมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ ซึ่งรวมถึงเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ที่กำหนดเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้สอดคล้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยแก้ไขเกณฑ์กำหนดส่วนผสมของแอลกอฮอล์ต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยปริมาตร และแก้ไขหมายเลขมาตรฐาน จากเดิมเลขที่ มผช.907/2554 เป็น มผช.907/2563 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563



กักตัวเจ้าหน้าที่ตม. 6 นาย เกี่ยวข้องชายดับบนรถไฟ



          กรณีชายอายุ 57 ปีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตบนรถไฟ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เปิดเผยว่าได้ตรวจสอบประวัติการเดินทางย้อนหลัง คือตั้งแต่กลับมาจากประเทศปากีสถานและผ่านด่าน ตม. ขึ้นรถเเท็กซี่ไปที่พัก แล้วไปสถานีรถไฟบางซื่อ เพื่อกลับภูมิลำเนา จนกระทั่งมาพบว่า เสียชีวิตที่บริเวณสถานีรถไฟทับสะแก จ.ประจวบคิรีขันธ์ โดยในส่วนของตม. มีเจ้าหน้าที่ต้องกักตัวเอง 6 คน



          นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบที่นั่งของสายการบินที่ผู้เสียชีวิตเดินทางกลับมาไม่ว่า เพื่อแจ้งรายชื่อให้กับสาธารณสุขตรวจสอบ



ดำเนินคดี 18 วัยรุ่นอยุธยา ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน



          นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) อัยการคดีศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.สายลม แก้วดี กับพวกรวม 18 คนในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือการมั่วสุมกัน อันเป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เมทเเอมเฟตามีน) โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ในเหตุที่เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ในพื้นที่สภ.ช้างใหญ่ ศาลพิเคราะห์แล้ว พิพากษาให้ลงโทษจำคุก น.ส.สายลม และจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 1 เดือนโดยไม่รอการลงโทษส่วนจำเลย ที่ 3-18 ลงโทษฐานเสพยาเสพติด เพิ่มเติมจากฐานร่วมกันมั่วสุมชุมนุมฯ จึงให้จำคุกรวมเป็นคนละ 4 เดือน



หุ้นไทยปิดบ่ายบวก 32.76 จุด



          การซื้อขายตลาดหุ้นไทยวันนี้ปิดตลาดที่ 1,138.27 จุด เพิ่มขึ้น 32.76 จุด หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.96 มูลค่าการซื้อขาย 69,237 ล้านบาท โดยตลาดได้แรงหนุนจากมาตรการพยุงเศรษฐกิจระยะที่ 3 และ 4 ที่รัฐบาลจะเห็นชอบในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางในหลายประเทศยังออกมาตรการสำคัญทั้งการลดดอกเบี้ย และการอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อพยุงเศรษฐกิจและลดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน



ออสเตรเลียหนัก เรือสำราญนับสิบยังเทียบท่า



          เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียยอมรับว่า มีความขัดแย้งกับบรรดาผู้ประกอบการเรือสำราญ 12 ลำที่จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือใน 3 รัฐ แม้ว่ากองกำลังป้องกันเขตแดนของออสเตรเลีย จะแจ้งให้เรือสำราญเหล่านั้น ออกไปจากน่านน้ำของประเทศ หลังจากที่มีการตรวจสุขภาพของผู้โดยสารและลูกเรือตามขั้นตอน รวมถึงให้ผู้โดยสารที่เป็นชาวออสเตรเลีย และผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงมาจากเรือหมดแล้ว แต่เรือสำราญเหล่านี้ก็ยังไม่ยอมเดินเรือออกไป



          ทั้งนี้ ออสเตรเลียเคยอนุญาตให้เรือสำราญรูบี้ ปรินเซส เข้าเทียบท่าที่ซิดนีย์ และปล่อยให้ผู้โดยสารรวมถึงลูกเรือลงจากเรือไปท่องเที่ยว แต่ต่อมาพบว่ามีผู้โดยสารมากกว่า 100 คนติดเชื้อ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งยังทำให้เกิดการแพร่เชื้อในชุมชน มีผู้ป่วยมากกว่า 300 คน ทำให้รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก



 ....

ข่าวทั้งหมด

X