แพทย์ คาด โรคประจำตัวคร่าชีวิตชายติดโควิด-19 ที่กลับมาจากปากีสถาน

02 เมษายน 2563, 17:31น.


          กรณีชายอายุ 57 ปี ซึ่งเดินทางกลับมาจากปากีสถาน และเสียชีวิตบนรถไฟขณะเดินทางไปยังจังหวัดนราธิวาส โดยผลตรวจพบว่ามีเชื้อโรคโควิด-19 นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ระบุว่า แม้ผู้เสียชีวิตจะมีเชื้อจำนวนมากอยู่ในร่างกาย แต่สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตอาจเกิดจากโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจหรือหัวใจ เนื่องจาก ลักษณะการเสียชีวิตไม่เข้าข่ายอาการของโควิด-19 ที่ส่วนมากต้องใช้เวลานาน และผู้เสียชีวิตมีอาการอาเจียนและเหนื่อย ที่ไม่น่าเป็นผลมาจากการทำงานผิดปกติของปอดที่เชื้อจะเข้าไปทำลายปอดตามหลักการของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตยังมีโรคเบาหวานเป็นโรคประจำตัว ซึ่งโรคเบาหวานทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ส่งผลให้เชื้อโรคโควิด-19 แพร่กระจายในร่างกายได้เร็วขึ้น พร้อมระบุถึงคนใกล้ชิดที่อาจสัมผัสกับผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่โดยสารรถไฟด้วยกันว่ารถไฟเป็นสถานที่เปิด โอกาสติดเชื้อจึงต่ำอยู่แล้ว


          ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เสริมว่า ช่วงที่ผู้เสียชีวิตผ่านจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิได้แค่ 35.1 ทั้งยังสามารถซื้อตั๋วรถไฟได้ปกติ และลักษณะการเสียชีวิตก็เป็นแบบฉับพลัน คาดว่าไม่ได้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 พร้อมระบุถึงสถานการณ์การระบาดในไทยว่าตอนนี้ดีขึ้นเล็กน้อยและยังคุมสถานการณ์ได้ พระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ฉุกเฉินที่ออกมาช่วยให้ประชาชนลดการสัมผัสโรคได้อย่างชัดเจน แต่การประเมินผลของการใช้พ.ร.ก. ยังต้องใช้เวลาอีกหนึ่งสัปดาห์


          ส่วนนพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาสิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า การทำความสะอาดฆ่าเชื้อให้ใช้วิธีเช็ดทำความสะอาดพื้นผิว ไม่ควรฉีดพ่นตามอากาศ เพราะเชื้ออยู่ตามพื้นผิวอยู่แล้ว ที่สำคัญการฉีดพ่นกลางอากาศจะทำให้เชื้อที่อยู่ตามพื้นผิวลอยกระจาย ส่งผลให้เชื้อโรคโควิด-19 กระจายมากขึ้น


...
ข่าวทั้งหมด

X