แพทย์ขอให้ทุกคนที่เดินทางกลับประเทศไทย พูดความจริงกับเจ้าหน้าที่

02 เมษายน 2563, 16:09น.


          กรณีเด็กนักเรียนไทยในประเทศอังกฤษยอมรับว่ากินยาลดไข้ เพื่อให้ได้ใบรับรองแพทย์เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย แต่เมื่อถึงไทยได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าไม่สบาย มีอาการเข้าข่ายอาการโรคโควิด-19 แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับไว้กักตัว เพราะคัดกรองแล้วไม่มีไข้


          นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ยอมรับว่า ตามมาตรฐานการตรวจหากไม่พบไข้ก็ไม่สามารถกักตัวได้ ดังนั้นหากผู้ป่วยสงสัยว่าเข้าข่ายติดเชื้อให้รีบไปโรงพยาบาล จากนี้คงต้องยกระดับการคัดกรองที่สนามบินให้เข้มข้นมากขึ้น


          ส่วนกรณีที่ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 22 คนที่กลับมาจากต่างประเทศแล้วพบเชื้อโควิด-19 ยืนยันว่า ทั้งหมดเริ่มมีอาการเมื่อกลับมาถึงประเทศไทย คาดว่าตอนอยู่บนเครื่องและช่วงผ่านจุดคัดกรองโรคยังอยู่ในระยะฟักตัว


          การที่ผู้ป่วยใหม่หลายรายเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ มีใบรับรองแพทย์อย่างถูกต้อง อธิบายว่า ใบรับรองแพทย์คือการคัดกรองในระดับหนึ่ง ไม่ใช่สิ่งที่จะยืนยันได้เต็มร้อยว่าเจ้าของใบรับรองแพทย์จะปลอดเชื้อโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ผู้ที่มาจากต่างประเทศจะต้องปฏิบัติตามกฎของกระทรวง คือ สังเกตอาการตัวเอง 14 วันก่อนขึ้นเครื่อง หากมีอาการป่วยก่อนขึ้นเครื่อง ก็ต้องรักษาตัวให้หายก่อน จึงขอให้ทุกคนที่กลับมาจากต่างประเทศบอกข้อมูลทุกอย่างตามจริงกับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากทุกประเทศตอนนี้จัดเป็นประเทศเสี่ยงทั้งหมด


          ด้านนพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค เสริมว่า ตอนนี้ทวีปยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกาพบการระบาดมากกว่าในทวีปเอเชีย เพราะสองปัจจัยสำคัญคือ การที่ประชาชนในประเทศแถบเอเชียมักใส่หน้ากากอนามัย และมีเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น เจลแอลกอฮอล์ให้ประชาชนใช้ป้องกันเชื้อตามที่สาธารณะต่าง ๆ มากกว่า ทำให้ลดการระบาดของเชื้อได้ จึงขอประชาชนให้ทำตามคำแนะนำของกระทรวงต่อเนื่อง โดยตลอดสามเดือนของการระบาดในไทย มีผู้ป่วยถึงร้อยละ 31 ที่ไม่มีไข้ แต่เมื่อเชื้อเริ่มลงปอดจึงจะแสดงอาการไข้และไอ โดยในขณะนี้บุคลากรทางการแพทย์เริ่มขาดแคลนเวชภัณฑ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะหน้ากาก N95 ตอนนี้จึงกำลังหาวิธีนำกลับมาใช้ซ้ำ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะได้วิธีที่ชัดเจน และยืนยันว่าชุดกันฝนที่บุคลากรทางการแพทย์ใส่ป้องกันการติดเชื้อสามารถป้องกันเชื้อได้จริง แม้จะไม่ใช่วิธีมาตรฐาน เพราะชุดกันฝนสามารถกันสารคัดหลั่งและน้ำลายได้ แต่ต้องรวบชุดให้รัดกุม


...
ข่าวทั้งหมด

X