ศบค. เผย รอนายกฯแถลงเคอร์ฟิวกรุงเทพฯ

02 เมษายน 2563, 14:44น.


           หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์วันนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสฯเพิ่ม 104 คน นพ.ทวีศิลป์​ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์พบว่า กรุงเทพฯยังคงเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสฯมากที่สุด แต่มีแนวโน้มลดลง ขณะที่พื้นที่ต่างจังหวัดแนวโน้มเริ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขรวมทั้งประเทศยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยสำคัญคือการเดินทางออกจากกรุงเทพฯไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกพื้นที่ได้ให้ความสำคัญและเข้มงวดเป็นอย่างมาก แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการเคอร์ฟิวกรุงเทพฯ หลัง 22.00 น. นั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง โดยขอให้ประชาชนติดตามแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยในช่วงเย็นวันนี้หลังเคารพธงชาติ


 


           นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึง กรณีมาตารการหลังจากผู้เสียชีวิตที่เดินทางมาจากปากีสถาน ทั้งการขอใบ Fit to fly รวมถึงเรื่องของมาตรการการคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ตามหลักการบุคคลใดที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องมีการขออนุญาตตั้งแต่ต้นทาง และต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนขึ้นเครื่อง และที่สนามบินทุกแห่งทั้งต้นทาง-ปลายทาง จะมีการตรวจอุณหภูมิร่างกาย โดยเฉพาะการเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แต่กรณีนี้ตนมองว่าอาจจะมีความหละหลวมหลายอย่าง จนทำให้ไม่สามารถตรวจพบอาการไข้ได้ เพราะการตรวจไม่ใช่การตรวจร่างกายโดยละเอียด และคาดการว่าผู้เสียชีวิตรายนี้อาจมีการกินยาลดไข้ก่อนขึ้นเครื่อง ดังนั้นต้องขอความร่วมทุกคนในการดำเนินการตามมาตรา รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้วย 


 


           อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี​ ยังมีความเป็นห่วงเรื่องการเดินทางเข้าประเทศไทย จึงได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำมาตรการเข้มข้นขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นให้มีการชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันนี้- 15 เมษายน เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯเข้าประเทศไทย แต่ก็ยกเว้นผู้ที่การขออนุญาต​เข้าประเทศก่อนหน้านี้  ส่วนกลุ่มนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS กระทรวงการต่างประเทศ จะต้องประสานงาน AFS  International อย่างใกล้ชิด เพื่อให้นักเรียนเดินทางกลับประเทศอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยขอให้ทางผู้ปกครองต่อสอบถามรายละเอียด​ได้ที่ทางกระทรวงการต่างประเทศ


...
ข่าวทั้งหมด

X