สธ.และโรงแรม เตรียมพร้อมเปลี่ยนเป็นที่พักเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยอาการดีขึ้น ใกล้หายจากโควิด-19

02 เมษายน 2563, 14:12น.


          การเตรียมพร้อมเปลี่ยนโรงแรมเป็นโรงพยาบาลช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เน้นรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากโรคโควิด -19 ที่มีอาการใกล้จะหายแล้ว โดยจะขอความร่วมมือจากทุกโรงพยาบาลในการทำงานร่วมกัน ได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการโรงแรม 2 แห่ง คือ



-โรงแรมปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 270 ห้อง ขณะนี้ รองรับผู้ป่วยแล้วจำนวน 50 คนและเตรียมเข้าพักเพิ่มอีกประมาณ 10 คน



-โรงแรมเดอะพาลาสโซ่ มีทั้งหมด 349 ห้อง



          การทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วย จะใช้บุคลากรทางการแพทย์ 3-5 คน ดูแลผู้ป่วย 100 คน ซึ่งจะดูแลผ่านกล้องcctv ที่มีการเชื่อมต่อและเห็นความเคลื่อนไหวทุกห้อง และในห้องพักจัดเตรียมอุปกรณ์วัดไข้ อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเอ็กซเรย์ปอดเพื่ออำนวยความสะดวกในการรักษา ให้เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับผู้ป่วยที่จะมารักษาตัวที่โรงแรม 2 แห่งนี้ต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลมาแล้ว 7 วัน  ต้องมีการประเมินสภาพจิต และหากมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดัน ต้องมียารักษาโรคมาให้พร้อม และหากคนไข้มีอาการทรุดลง โรงพยาบาลหลักต้องยินดีที่จะรับตัวกลับไปรักษาเช่นเดิม พร้อมขอให้สังคมที่อยู่รอบข้างสถานประกอบการเข้าใจว่ามีความจำเป็นต้องมีสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อ และยอมรับการอยู่ร่วมกันให้ได้



          ส่วน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาสถานประกอบการที่จะเข้าร่วม คือ ต้องมีจำนวนห้องพักไม่น้อยกว่า 30 ห้องขึ้นไป  มีใบอนุญาตถูกต้อง มีโครงสร้างอาคาร และอุปกรณ์ต่างๆที่พร้อมใช้งาน โดยเฉพาะในเรื่องสุขอนามัย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาค่าตอบแทนให้สถานประกอบการที่เข้าร่วมตามหลักการเบิกจ่ายของภาครัฐ



          ด้านนายนพพร นิวัฒน์นิมิตดี ผู้บริหารโรงแรมเดอะพาลาสโซ่ กรุงเทพฯ ระบุว่า ในช่วงแรกมีความกังวล แต่เมื่อได้พูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว มีความเข้าใจ จึงถือเป็นโอกาสดีที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 



 

ข่าวทั้งหมด

X