ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2563

02 เมษายน 2563, 10:00น.


กรมพลาธิการทหารบก ออกแบบ “รพ.สนามต้นแบบ” ขนาด 50 เตียง



          กรมพลาธิการทหารบก ออกแบบ “รพ.สนามต้นแบบ” ขนาด 50 เตียง อยู่ในพื้นที่คลังเก็บสิ่งอุปกรณ์ นอกเหนือจากเตียงสำหรับผู้ป่วยแล้ว ยังมีอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อผู้ป่วย ประกอบด้วย ชุดเครื่องนอน ชุดผู้ป่วย กล่องลิ้นชักเพื่อเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น พัดลม ตะกร้า และถังขยะส่วนตัวของผู้ป่วย รวมถึงสุขภัณฑ์ต่างๆ ที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ เป็นต้น



ใช้โมเดลดูแลคนไทยกลับจากอิตาลี ดูแลนักเรียนเอเอฟเอส



          นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวถึง กรณีการเดินทางกลับของนักเรียนในโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนนานาชาติ (เอเอฟเอส) ประสานใกล้ชิดระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่นักเรียนในโครงการดังกล่าวทยอยกลับมาแล้ว เราหารือกับเอเอฟเอสในการทยอยนำนักเรียนเดินทางกลับประเทศไทย คาดว่า จะเดินทางกลับมาได้ทั้งหมดเดือนเมษายน กลับมาต้องผ่านการคัดกรอง มีหนังสือรับรองจากสถานทูต และเห็นว่าหากใช้โมเดลเดียวกับนักเรียนไทยที่กลับมาจากอิตาลี ซึ่งกลับมาเป็นกลุ่ม จะสะดวกในการดูแลปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่และนักเรียน เมื่อมาถึงให้ส่งไปกักตัวที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี และพื้นที่ของกองทัพอากาศที่กำแพงแสน จ.นครปฐม



          กรณีที่มีเจ้าหน้าที่เรือนจำนครนายกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชื่นชมกรมราชทัณฑ์ที่มีการเตรียมพร้อมและประสานงานกับกรมควบคุมโรค กรณีเจ้าหน้าที่เรือนจำหนึ่งคนติดเชื้อโควิด-19 เท่าที่คุยกันและได้รับรายงานมา เจ้าหน้าที่คนนี้ไม่เคยเข้าไปในพื้นที่เรือนจำ แต่ทำงานอยู่ด้านนอกเรือนจำ ทำให้ค่อนข้างสบายใจว่าไม่น่าจะเข้าไปแพร่เชื้อในเรือนจำ



           ส่วนกลุ่มคนที่เดินทางกลับมาจากอินโดนีเซีย 19 คน มีรายงานสงสัยติดเชื้อโควิด-19  ตอนนี้มีผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศเข้ามามาก พอเราเจอผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ถ้ามีอาการไข้ แล้วสงสัยติดเชื้อแล้ว เราจะตรวจเชื้อเร่งด่วน แล้วเก็บตัวผู้สงสัย รอผลที่สนามบินในพื้นที่ที่มีการเตรียมไว้รอผลการตรวจเลย หากคนไข้ที่มีอาการตรวจผลเป็นบวก ก็จะส่งไปโรงพยาบาลหากมีผลเป็นลบจะส่งเข้ากักตัว



คาด ประชุมครม.นัดพิเศษ 3 เม.ย. ขอมติออก พ.ร.ก.กู้เงิน



          การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษ เช้าวันศุกร์ที่ 3 เม.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเร่งด่วนรับฟังข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ สิ่งที่จะออกเป็นมาตรการเยียวยาในระยะ 3 และ 4 สำหรับช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.ต่อไป รวมถึงหารือเรื่องงบประมาณ กรอบวงเงิน จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน รวมทั้งแหล่งที่มาของเงินจากที่ต่างๆ



          รายงานคาดว่าอาจมีการขอมติในที่ประชุมเพื่อขอออก พ.ร.บ.ในการโอนปรับเปลี่ยนงบประมาณจากกระทรวงต่างๆ กระทรวงละร้อยละ 10 เพื่อนำมาใช้เป็นงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน รวมถึงการออก พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 2 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจและลดผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19



          ด้านนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐมนตรีทุกคนเข้ามาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่ายังมีความติดขัดที่จะประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่อาจมีความล่าช้ามากกว่าการหารือกันโดยตรง แต่การจัดประชุม ครม.จะเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 โดยจะจัดที่นั่งให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีให้ห่างกันและงดผู้ติดตาม มีการจำกัดบุคคลเข้าทำเนียบให้น้อยที่สุด



          การพิจารณาการประเมินผลหลังจากที่รัฐบาลประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชสถานการณ์ฉุกเฉินในวันนี้ ครบ 7 วันที่มีการประกาศเมื่อวันที่ 26 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่ามีการประเมินผลการทำงานทุกสัปดาห์อยู่แล้วในการประชุม ครม.หรือการประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.)  ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำตรงนี้อยู่แล้ว โดยมีการทบทวนทุกสัปดาห์ในส่วนของมาตรการ ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อำนาจตามกฎหมาย จะใช้ได้ 3 เดือน แต่ได้ให้ประเมิน 1 เดือนแรกก่อนถ้าจำเป็นก็ต่อไปเดือนที่ 2 เดือนที่ 3 โดยมาตรการจะต้องเข้มข้นขึ้นตามลำดับ ดังนั้นยังไม่มีแนวโน้มจะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเว้นแต่ให้ไปพิจารณาว่าอะไรทำแล้วได้ผลและดีขึ้น อาจจะมีการผ่อนผันอะไรก็ว่ากันไปแต่หากไม่ดีขึ้นก็จะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น



กฟน.-PEA ทยอยคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า  



          ความคืบหน้ากรณีรัฐบาลเห็นชอบให้คืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้า ตามมาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าจะสามารถขอรับเงินค่าประกันคืนจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA ) ทางออนไลน์ จำนวนกว่า 23 ล้านรายทั่วประเทศ วงเงินกว่า 33,000 ล้านบาท แบ่งเป็น กฟน.มีผู้ใช้ไฟ 3.87 ล้านราย วงเงิน 13,850 ล้านบาท PEA มีผู้ใช้ไฟ โดยเงินประกันมีมูลค่าตั้งแต่ 300-12,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้าและจำนวนเฟสที่ใช้งานตามบ้านพักอาศัยได้ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.และรับเงินตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.



           รายงานข่าวจาก PEA แจ้งว่า ความคืบหน้าการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าจนถึงวันที่ 1 เม.ย.2563 มีผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์มากกว่า 3 ล้านราย จากผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด 19.5 ล้านราย เริ่มทยอยจ่ายเงินให้ผู้ใช้ไฟที่ตรวจสอบสิทธิ์แล้วถูกต้อง วันแรกเมื่อวันที่ 31 มี.ค. กว่า 350 ล้านบาท และวันที่ 1 เม.ย. อีกประมาณ 520 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่ประชาชนได้รับแล้ว 870 ล้านบาท โดยจะทยอยจ่ายผ่านช่องทางพร้อมเพย์ โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น โดยผู้ใช้ไฟที่ยังไม่ได้ยื่นตรวจสอบสิทธิ์การขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า สามารถยื่นตรวจสอบสิทธิ์ได้จากเว็บไซต์ www.pea.co.th /https://dmsxupload.pea.co.th/cdp PEA Line Official Account : @peathailand และสแกนคิวอาร์โค้ด ท้ายใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้า



           PEA ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้ไฟฟ้าลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์คืนเงินประกันการใช้ไฟผ่านช่องทางออนไลน์ที่กำหนด โดยงดเดินทางมาที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อลดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐบาล



           ด้าน กฟน. พบว่ามีการทยอยคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่กฟน.รับผิดชอบแล้วเช่นกันเกือบ 200 ล้านบาท



CR:กรมพลาธิการทหารบก 



 

ข่าวทั้งหมด

X