ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 1 เมษายน 2563

01 เมษายน 2563, 18:32น.


ไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 120 คน



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผย สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 120 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 1,771 คนและมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย



          โดยที่น่าเป็นเป็นกังวลคือ แม้ประชาชนจะหยุดเชื้อ เพื่อชาติ ด้วยการอยู่บ้าน แต่ตัวเลขจำนวนการติดเชื้อในบ้านไม่ลดลง จึงต้องเพิ่มมาตรการว่าหากบ้านไหนมีสมาชิกมากกว่า 1 คนถือว่าเสี่ยง จึงต้องยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างต่อบุคคลในบ้าน 2 เมตร ซึ่งต้องทำทุกวัน ส่วนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่บังคับใช้มายังไม่ถึงสัปดาห์ คาดว่าจะทำให้จำนวนผู้ป่วยลดลงได้ในปลายสัปดาห์นี้ถึงต้นสัปดาห์หน้า



ผู้เสียชีวิตบนรถไฟติดโควิด-19



          นายวรวุฒิ  มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้โดยสาร (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) ถือตั๋วโดยสารรถนอนปรับอากาศชั้นที่ 2 ขบวนด่วนพิเศษทักษิณที่ 37 วันที่ 30 มีนาคม 2563 คันที่ 4 เลขที่ 28 เดินทางจากสถานีชุมทางบางซื่อ – สุไหงโกลก เสียชีวิตบนขบวนรถ นำศพดำเนินการชันสูตรที่โรงพยาบาล อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขบวนรถถึงสถานีทับสะแก เวลา 22.30 น. สอบสวนเบื้องต้นได้รายละเอียดดังนี้



1. มีใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล ประเทศปากีสถาน ออกเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 เวลา 18.13 น. เวลาท้องถิ่นว่าสามารถเดินทางโดยเครื่องบิน



2. ผู้โดยสารซื้อตั๋วโดยสารในวันที่ 29 มีนาคม 2563 เวลา 10.27 น. ที่สถานีชุมทางบางซื่อ เพื่อที่จะเดินทางในวันที่ 30 มีนาคม 2563



3. วันที่ 30 มีนาคม 2563 ผู้โดยสารขึ้นรถไฟตามตั๋วโดยสารที่สถานีบางซื่อ ขณะเดินทางมีอาการไอ และอาเจียน เมื่อขบวนรถถึงสถานีหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่สถานีหัวหินนำเจ้าหน้าที่จุดคัดกรองของเทศบาลหัวหินขึ้นตรวจสอบผู้โดยสารบนขบวนรถ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายได้ 36 องศาเซลเซียส ไม่มีอาการไอหรืออาเจียนแล้ว และแนะนำให้ผู้โดยสารลงพักรักษาตัวที่สถานีหัวหิน แต่ผู้โดยสารยืนยันจะเดินทางต่อ จนกระทั่งเวลา ประมาณ 22.15 น. เจ้าหน้าที่บนขบวนรถพบผู้โดยสาร ล้มนอนอยู่บริเวณหน้าห้องน้ำ จึงแจ้งและหยุดขบวนรถที่สถานีทับสะแก เจ้าหน้าที่สถานีทับสะแกแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นขึ้นช่วยเหลือ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นว่าผู้โดยสารเสียชีวิตแล้ว จึงปลดรถโดยสารคันที่พบผู้เสียชีวิตออกจากขบวนที่สถานีทับสะแก และย้ายผู้โดยสารจำนวน 15 คน โดยสารกับตู้อื่น เพื่อรอพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่ทำการชันสูตรพลิกศพแล้วนำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการตายที่โรงพยาบาลทับสะแก



4. วันที่ 31 มีนาคม 2563 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทับสะแกว่าผู้โดยสารเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว เบาหวาน แต่ได้นำสารคัดหลั่งของผู้เสียชีวิตส่งตรวจ โควิด-19



5. การรถไฟฯ ได้ร่วมกับนายอำเภอ และสาธารณสุขอำเภอทับสะแก ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อภายในรถโดยสารเมื่อวันที่ 31มีนาคม 2563



          วันนี้ (1 เม.ย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลามีหนังสือ แจ้งว่าผู้โดยสารเดินทางกับขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณที่ 37 ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เบื้องต้น การรถไฟฯ ได้ดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้



1. การรถไฟฯ ร่วมกับนายอำเภอ และสาธารณสุขอำเภอทับสะแก ทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อภายในรถโดยสารครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 31 มีนาคมแล้ว ขณะนี้กักรถโดยสารอบยา ทำความสะอาด และพ่นยาฆ่าเชื้อโรคครั้งที่ 2 อีกครั้งก่อนออกให้บริการ



2. ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโดยการแจ้งรายชื่อผู้โดยสารร่วม จำนวน 15 คน ให้สาธารณสุขจังหวัดสงขลาติดตามดำเนินการต่อไป



3. กักตัวพนักงานที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้เสียชีวิต ได้แก่ พนักงานสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อจำนวน 2 นาย พนักงานรักษาความปลอดภัยของเอกชนจำนวน 1 นาย พนักงานขบวนรถจำนวน 7 นาย ตำรวจรถไฟประจำขบวน 1 นาย



4. ทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่สถานีชุมทางบางซื่อ และสถานีทับสะแก เรียบร้อยแล้ว



รมว.สธ. ลงนามเกณฑ์จ่ายชดเชยค่าบริการโควิด-19



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ลงนามในประกาศ สปสช. เพื่อคุ้มครองสิทธิของบุคคลให้ได้รับการป้องกัน และขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและการออกหลักเกณฑ์จ่ายชดเชยค่าบริการให้แก่หน่วยบริการ ซึ่งจะช่วยให้โรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทองได้อย่างมีประสิทธิภาพ



นายกฯ เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ 3 เม.ย.ถกมาตรการช่วยเหลือ เฟส 3



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษในวันศุกร์นี้ (3 เม.ย.) โดยมีวาระพิจารณาคือ การรับฟังข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ ที่จะออกเป็นมาตรการเยียวยาในระยะ 3 และ 4 สำหรับช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม และจะมีการหารือเรื่องงบประมาณ กรอบวงเงิน จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน รวมทั้งแหล่งที่มาของเงินจากที่ต่างๆ



กต. เร่งรับนักเรียนแลกเปลี่ยนกลับไทยภายในเดือนนี้



          นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่จะมีนักเรียนแลกเปลี่ยนในโครงการ AFS ที่จะกลับจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนกลุ่มใหญ่ ทางกระทรวงต่างประเทศได้ประสานเรื่องการนำนักเรียนกลับมาแล้ว โดยทุกคนจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองของทางการไทย ต้องมีเอกสารรับรองจากสถานทูตและใบรับรองแพทย์ จึงจะสามารถขึ้นเครื่องกลับมาได้ คาดว่าทั้งหมดจะสามารถกลับมาได้ภายในเดือนเมษายนนี้



กกร. นัดประชุม 8 เม.ย. ปรับลด GDP



          นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร). ในวันที่ 8 เมษายนนี้ จะมีการพิจารณาปรับลดจีดีพี ลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 1.5-2.0 เนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาดใหญ่อาจจะยืดเยื้อออกไปนานกว่าที่ประเมินไว้



พาณิชย์ ยังพบผู้ค้าหน้ากากอนามัยทำผิดกฎหมาย ส่วนไข่ไก่สถานการณ์คลี่คลาย



          นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ รายงานผลปฏิบัติการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและเวชภัณฑ์ว่า เมื่อวันที่ 31 มีนาคม สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดในส่วนของหน้ากากอนามัยได้อีก 6 ราย แยกเป็น กรุงเทพฯ 5 ราย อีก 1 รายอยู่ที่จังหวัดอำนาจเจริญ



          ขณะที่สถานการณ์เกี่ยวกับไข่ไก่คลี่คลายไปทางที่ดีขึ้น ทั้งด้านปริมาณและราคาจำหน่ายเป็นไปตามต้นทุน หลังจากที่มีการขยายเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่อีก 30 วัน เพื่อเพิ่มปริมาณไข่ไก่ในระบบ



หุ้นไทยปิดตลาดวันนี้ -20.35 จุด



          การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ระดับ 1,105.51 จุด ปรับลง -20.35 จุด หรือคิดเป็นร้อยละ 1.81 มูลค่าการซื้อขาย 67,169 ล้านบาท



           โดยบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ผันผวนตลอดทั้งวัน โดยในช่วงเช้าการซื้อขายเป็นไปในทิศทางบวก เมื่อนักลงทุนเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร แต่ในช่วงบ่ายนักลงทุนกับเทขายหุ้นออกมา ตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค



สหรัฐฯ-ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากกว่าจีนแล้ว



          สถาบันจอห์นฮอปกินส์ รายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดทั่วโลกอยู่ที่ 861,305 คน เสียชีวิตแล้ว 42,365 คน หายแล้ว 178,718 คน



          สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก 189,633 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4,081 ราย ซึ่งมากกว่ายอดของเมื่อวันเสาร์เกิน 2 เท่า และมากแซงหน้าจีนแล้ว นครนิวยอร์กซิตีมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 1,096 ราย



          ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลกยังคงเป็นอิตาลี มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12,428 ราย จากผู้ติดเชื้อ 105,792 ราย รองลงมาคือสเปน 8,464 ราย จากผู้ติดเชื้อ 95,923 ราย ขณะที่ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตรายวันมากเป็นสถิติใหม่ของประเทศที่ 499 รายเมื่อวันอังคาร ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,523 ราย จากผู้ติดเชื้อ 52,836 คน ยอดผู้เสียชีวิตในฝรั่งเศสแซงหน้าจีนด้วยเช่นกัน โดยจีนมีผู้เสียชีวิต 3,310 ราย ในจำนวนนี้ 3,187 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ยที่พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว



ปธน.จีนเรียกร้องทุกฝ่ายดูแลห่วงโซ่อุปทานโลกที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19



          ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องทุกฝ่ายใช้ความพยายามมากขึ้นในการดูแลให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกอยู่ในสภาพที่ราบรื่น ส่งเสริมภาคธุรกิจทั้งการนำเข้าและส่งออกให้เดินหน้า เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการค้ากลับมาเป็นปกติ



          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีนเดินทางลงพื้นที่ในมณฑลเจ้อเจียง ตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันนี้ เพื่อให้กำลังใจคนทำงานที่กลับมาทำงานอีกครั้ง และขอให้ช่วยกันรับมือกับผลกระทบอันเนื่องมาจากมาตรการที่เข้มงวดของทั่วโลกที่มีต่ออุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือ



...



 

ข่าวทั้งหมด

X