ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2563

31 มีนาคม 2563, 12:21น.



'ศ.นพ.ประสิทธิ์' ขอปชช.ช่วยกันลดอัตราการป่วย   




          ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า จากข้อมูลจริงที่ได้จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เก็บสถิติจริงจากรายงานผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ของไทยตลอด 1 สัปดาห์ สรุปรายงานวันที่ 30 มี.ค.พบว่าตามที่รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ออกมาตรการเพื่อควบคุมสถานการณ์ ทำให้ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ของไทยทำได้สำเร็จในระดับหนึ่ง คือ จำนวนผู้ป่วยยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับศักยภาพระบบการดูแลรักษาพยาบาล แต่ยังถือว่าก้ำกึ่งระหว่างจะคุมได้กับคุมไม่ได้ เรามีความเสี่ยงขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆ เพราะขณะนี้ปริ่มที่จะขาดแคลน สิ่งที่ขอคือการลดจำนวนคนไข้ โดยประชาชนทุกคนต้องหยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติอย่างจริงจัง ถ้าประชาชนช่วยกันลดอัตราป่วยให้ชะลอลง ค่อยๆ ทยอยเข้ามาตรวจ เชื่อว่าทรัพยากรที่มีอยู่จะเพียงพอต่อการดูแลคนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19



ป.ป.ส.เตือนสถานประกอบการ อย่าปล่อยวัยรุ่นมั่วสุม 



          การเข้าจับกุมเยาวชนชายหญิงรวม 20 คน รวมกลุ่มกันเสพยาเสพติด และมีเพศสัมพันธ์กันในโรงแรมแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงราย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า พบเยาวชนนัดหมายกันไปใช้สถานประกอบการห้องพักประเภทคอนโดมิเนียม รีสอร์ท และโรงแรมเพื่อรวมกลุ่มดื่มสุรา เสพยาเสพติด และมีเพศสัมพันธ์กัน โดยในช่วง 6 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค. 2562-มี.ค.2563 หน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ได้เข้าตรวจค้นและจับเยาวชนที่รวมตัวกันในลักษณะนี้ได้มากกว่า 10 ครั้ง จึงอยากย้ำเตือนเยาวชนว่า การรวมกลุ่มกันในลักษณะนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการทำลายอนาคตของตนเอง ยังเป็นความผิดตามกฎหมาย และการมีเพศสัมพันธ์กันเป็นกลุ่มอาจพลาดต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์โดยไม่มีความพร้อม โดยเฉพาะในภาวะที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดก็อาจทำให้มีการแพร่เชื้อถึงกันได้ จึงอยากให้ทุกคนใช้มาตรการอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด



          เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าวว่า ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ พ.ศ. 2543 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานประกอบการ ต้องควบคุม สอดส่อง ดูแลไม่ให้พนักงาน หรือบุคคลภายนอกกระทำการ หรือมั่วสุมกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในหรือบริเวณสถานประกอบการ ต้องมีการติดป้าย หรือประกาศที่มีข้อความเตือนเกี่ยวกับพิษภัย หรืออัตราโทษตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด และหากพบสถานประกอบการละเลยไม่ปฏิบัติตาม มีโทษถูกปรับตั้งแต่ 10,000 - 50,000 บาท หรือถูกปิดสถานประกอบการชั่วคราว หรือถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบการครั้งละไม่เกิน 30 วัน ซึ่งถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของสถานประกอบการ ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และหากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยหรือพบเห็นการมั่วสุมยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติด ได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386 ตลอด 24 ชั่วโมง



ก.เกษตรฯ ทำโครงการ 'รถเร่ผลไม้ไทยน่าช้อป' ส่งต่อผลไม้จากสวนถึงผู้บริโภค



          นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ทุกหน่วยงานเตรียมแผนกระจายสินค้าผลไม้จากสวนไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร จะทำโครงการ “รถเร่ผลไม้ไทยน่าช้อป” ซึ่งจะให้ผู้มีรถเร่รับซื้อผลไม้มาขึ้นทะเบียนแจ้งความจำนงในการรับซื้อผลไม้ไว้กับสำนักงานเกษตรจังหวัด โดยจะแนะนำขั้นตอนในการขนส่ง สำนักงานเกษตรจังหวัดหรือศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจผลไม้ระดับเขตจะทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างรถเร่กับกลุ่มเกษตรกรเจ้าของสวนให้เกิดรับซื้อให้อย่างทั่วถึง ไม่เกิดการตัดราคา และควบคุมคุณภาพสินค้าให้มีมาตรฐานส่งถึงบ้านผู้บริโภค อีกมาตรการ คือ ทำข้อตกลงกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งจัดทำช่องทางซื้อขายออนไลน์ผ่าน www.Thailandpostmart.com 




          ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าเกษตรทางเว็บไซต์ จากนั้นไปรษณีย์จะเข้าไปรับผลไม้แล้วส่งตรงถึงถึงบ้าน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรที่ได้รับการพัฒนาถ่ายทอดการขายแบบออนไลน์จะเร่งเข้าไปคัดเลือกสินค้าและแนะนำเกษตรกรให้สมัครเปิดขายสินค้าเกษตรออนไลน์ในทุกช่องทางบนแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งที่เป็นของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ หรือของผู้ผลิตเอง พร้อม ประชาสัมพันธ์สินค้าของเกษตรกรที่ขายผ่านระบบออนไลน์ให้ประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึง



          สำหรับผลไม้ที่กรมส่งเสริมการเกษตรจะเร่งกระจายสู่ผู้บริโภคอย่างเร่งด่วน คือ มะม่วง ซึ่งขณะนี้ส่งออกไม่ได้ จึงจัดโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมสินค้า โดยให้ส่วนราชการและประชาชน ซื้อมะม่วงคุณภาพดีมอบเป็นเพื่อของขวัญของฝากแด่คนที่รักและห่วงใย โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่ประชาชนสมควรให้กำลังใจในการทำหน้าที่เป็นด่านหน้าปกป้องสุขภาพของคนไทยทุกคน อีกทั้งสามารถสั่งซื้อดอกไม้ของเกษตรกรที่ส่งออกไม่ได้ โดยเฉพาะกล้วยไม้ตัดดอกซึ่งส่งออกไม่ได้ทั้งตลาดจีนและอีกหลายประเทศ ขณะนี้ผู้ผลิตหลายรายขายผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม จึงเชิญชวนให้ประชาชนซื้อเพื่อสนับสนุนผลผลิตเกษตรกร แล้วส่งให้ส่งให้คนที่รักและบุคลากรทางแพทย์เพื่อให้กำลังใจกันและกันในยามวิกฤต



          รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ต้องเร่งหาตลาดและช่องทางจำหน่ายกลุ่มสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นผลผลิตสดเน่าเสียง่ายและกำลังจะทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.ประกอบด้วย ผลไม้ ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน และมังคุด ขณะนี้หลายจังหวัดมีมะม่วงให้ผลผลิตจำนวนมาก แต่ผู้รับซื้อมะม่วงเกรดคุณภาพ เพื่อการส่งออกหยุดรับซื้อ เนื่องจากไม่สามารถส่งออกได้ทั้งตลาดเกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป ซึ่งต้องส่งทางเครื่องบิน แต่ขณะนี้ไม่มีเที่ยวบินไปยังประเทศเหล่านี้ รวมทั้งตลาดในประเทศชะลอตัวเนื่องจากผู้บริโภคเดินตลาดน้อยลงและเน้นการซื้อสินค้าที่มีระยะเวลาเก็บได้นานมากกว่าผลไม้ภาคตะวันออกโดยเฉพาะทุเรียนและมังคุดจะเข้าสู่ฤดูกาลที่ผลผลิตออกมากตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นไป จากนั้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจะมีผลไม้ภาคใต้ออกสู่ตลาด ล่าสุด ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งขนส่งทางรถเป็นหลักยังสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้การรับซื้อเพื่อการส่งออกยังดำเนินการได้



เมียนมา พบผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายแรก



          เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมา เปิดเผยว่า ชายชาวเมียนมาวัย 69 ปีคนหนึ่งที่มีโรคเรื้อรังคือมะเร็งโพรงจมูก เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลที่ย่างกุ้ง  นับเป็นผู้ป่วยรายแรกที่เสียชีวิตในเมียนมา ก่อนหน้านี้ ชายคนดังกล่าวไปรักษาอาการป่วยในออสเตรเลีย 1 เดือนและกลับมาที่ย่างกุ้งเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 


          ด้านเว็บไซต์ข่าวโกลบอลนิวไลท์ของเมียนมา รายงานว่า ผลตรวจกลุ่มเสี่ยง 55 คนที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง ซึ่งตรวจโดยห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์หรือห้องแล็บของสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติในย่างกุ้งพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 4 คน ส่วนที่เหลืออีก 51 คน ผลตรวจเป็นลบคือไม่ติดโรค ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมของเมียนมาเพิ่มเป็น 14 คน จากการสอบสวนประวัติผู้ป่วยใหม่ทั้ง 4 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบว่า เป็นนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 3 คน คือหญิง 2 คน อายุ 61 ปี และ 66 ปีและชายหนึ่งคน อายุ 65 ปี ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลไวบากีในย่างกุ้ง ทั้ง 3 คนถูกเฝ้าระวังหลังจากมัคคุเทศก์ติดโรคโควิด-19 ส่วนผู้ป่วยคนที่ 4 เป็นชายวัย 24 ปีอาศัยอยู่ในเมืองจ๊อกแม รัฐฉาน เดินทางจากกรุงเทพฯกลับไปที่เมืองท่าขี้เหล็กทางภาคตะวันออกของเมียนมาเมื่อวันที่ 25 มีนาคม


ผู้สูงอายุหลายรัฐ ในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 



          นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ ร่วมพิธีต้อนรับเรือยูเอสเอ็นเอส คัมฟอร์ด ของกองทัพเรือสหรัฐฯ หลังเดินทางจากนครลอสแอนเจลิส มาถึงนครนิวยอร์ก ในวันนี้  เรือลำนี้ มีเตียงคนไข้ 1,000 เตียง บุคลากรทางการแพทย์  รวมทั้งแพทย์และลูกเรือรวม 1,200 คน รองรับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในรัฐนิวยอร์ก ช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนเตียงคนไข้ของโรงพยาบาลอื่นๆในรัฐนิวยอร์กด้วย




          เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ มีคำสั่งให้กองทัพเรือส่งเรือยูเอสเอ็นเอส คัมฟอร์ด ไปที่รัฐนิวยอร์ก พร้อมทั้งให้ส่งเรือยูเอสเอ็นเอส เมอร์ซี เรือพยาบาลสนามอีกลำหนึ่งไปยังนครลอสแอนเจลิส เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19 สำหรับเรือยูเอสเอ็นเอส เมอร์ซี แล่นไปถึงนครลอสแอนเจลิสเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว



          เรือทั้ง 2 ลำ ดัดแปลงมาจากเรือบรรทุกน้ำมัน มีขนาดยาวเท่ากับสนามฟุตบอลเกือบ 3 สนาม สูงเท่ากับตึกสูง 10 ชั้น ทำให้เรือทั้ง 2 ลำเป็นเรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ เฉพาะรัฐนิวยอร์ก มีผู้ป่วยติดเชื้อ 67,325 คน เสียชีวิต 1,342 ราย เป็นศูนย์กลางแพร่ระบาดในสหรัฐฯ



         ส่วนที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และติดเชื้ออีกหลายคน ภายในบ้านพักคนชรา เลคแลนด์ เนอร์สซิ่ง โฮม นอกจากนี้ บ้านพักคนชราอีกหลายแห่งในรัฐวอชิงตัน รัฐโอไฮโอ รัฐอิลลินอยส์ และรัฐอาร์คันซอ ต่างพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19



แฟ้มภาพ โรงพยาบาลศิริราช 



 




 



 




 



 

ข่าวทั้งหมด

X