ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563

30 มีนาคม 2563, 13:13น.



เริ่มเย็นนี้ ! จัดส่งหน้ากากอนามัยให้แพทย์-กลุ่มเสี่ยง 2.3 ล้านชิ้นต่อวัน



          แผนการแจกหน้ากากอนามัย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตอนนี้มี 11 โรงงาน ที่ผลิตหน้ากากอนามัย โดยตัวเลขการผลิตขณะนี้รวม 2.3 ล้านชิ้นต่อวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. รถขนส่งของบริษัทไปรษณีย์ไทย 40 คัน จะขนส่งหน้ากากอนามัยสีฟ้าออกจากโรงงานส่งตรงทุกจังหวัด แบ่งเป็น 2 ส่วน กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1.3 ล้านชิ้น จะส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ รถจะแวะส่งตามโรงพยาบาลต่างๆ ทุกจังหวัด ส่วนอีก1 ล้านชิ้น จะเป็นสัดส่วนของกระทรวงมหาดไทย แจกจ่ายให้ประชาชนที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยเท่านั้น เช่น อาสาสมัครสาธารณสุข เจ้าหน้าที่งานบริการผู้ป่วย ตำรวจ ทหาร ที่ทำหน้าที่ตั้งด่าน ผู้ป่วย เด็ก และผู้สูงอายุ



           รองนายกฯ ขอให้งดกิจกรรมการสังสรรค์ รวมกลุ่ม หรือการทำบุญ การทำวัตรเช้า วัตรเย็น หรือการใส่บาตร ที่ใช้มือหยิบข้าวเหนียวใส่บาตรพระ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยง และเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด  



กทม.ขอประชาชน เลี่ยงเดินทางมาโรงพยาบาล ลดการแพร่เชื้อ



          พล.ต.ท. โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพฯ -พื้นที่จังหวัดเสี่ยง สำนักการแพทย์ รณรงค์เรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ได้แก่ การจัดพื้นที่นั่งรอรับบริการในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วย เว้นระยะห่างประมาณ 1 เมตร เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยมีแนวทางการรับยาของผู้ป่วย 3 แนวทาง



-การรับยาที่โรงพยาบาล (ยืดระยะเวลาการนัด)



-การรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน



-การรับยาทางไปรษณีย์



          พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้าน ลดการเดินทาง กรณีผู้ใช้บริการหรือญาติผู้ป่วยต้องการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยขอแนะนำให้เยี่ยมผ่านโทรศัพท์ด้วยวิธีวิดีโอคอล หรือวิธีอื่นแทนการเดินทางมาโรงพยาบาล



          สำนักการแพทย์ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของบุคลากรทุกคน ด้วยการจัดหาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน PPE รวมถึงยารักษาโควิด-19 ให้เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจ มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยการจัดทำคู่มือสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในการดูแลรักษาผู้ป่วย รวมถึงโรงพยาบาลในสังกัดมีการฝึกซ้อมแผนการรับมือสำหรับกรณีพบผู้ป่วยตามสถานการณ์ต่างๆ



           ในส่วนของสำนักอนามัย จัดเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานประจำจุดคัดกรองทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ทั้ง 12 แห่ง และที่สถานีขนส่ง เพื่อคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกพื้นที่กรุงเทพฯ หากพบว่าใครมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก หอบเหนื่อย จะส่งต่อให้สถานพยาบาลเพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 ต่อไป



เวียดนาม เตรียมแผนควบคุมโรคโควิด-19 เตรียมปิดเมืองใหญ่



          สถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมในเวียดนามเพิ่มขึ้นมาที่ 194 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และได้ใช้มาตรการหลายอย่างไปแล้ว ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุกของเวียดนาม มองว่า ขณะนี้เวียดนามเข้าสู่ระยะที่มีการแพร่ระบาดหนักที่สุด เมืองใหญ่ต่างๆของเวียดนาม เช่น กรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ เร่งจัดทำแผนควบคุมโรคระบาดอย่างเป็นรูปธรรม และเตรียมแผนปิดเมือง เพื่อลดการแพร่ระบาด รัฐบาลเวียดนาม ได้ใช้มาตรการลดเที่ยวบินในประเทศ ระงับเที่ยวบินขาเข้าทั้งหมดชั่วคราว ห้ามประชาชนชุมนุมกันในสถานที่สาธารณะ พร้อมทั้งปิดธุรกิจบริการต่างๆที่ไม่สำคัญไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. นอกจากนั้น เวียดนามจัดทำแผนกักกันเฝ้าระวัง และติดตามกลุ่มเสี่ยงต่างๆ หลังพบว่าชาวเวียดนามที่กลับจากต่างประเทศและชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเวียดนามติดเชื้อโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น และเวียดนามอยู่ระหว่างเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงกว่า 75,000 คน



ญี่ปุ่น พบผู้ป่วยรายใหม่ในสถานดูแลคนพิการ 2 พื้นที่



          เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัดชิบะ ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่รวมทั้งสิ้น 86 คนในสถานดูแลคนพิการแห่งหนึ่งในจังหวัดชิบะ จากการตรวจสอบพบว่า พนักงานหญิงคนหนึ่ง อายุ 40 ปีเศษ ซึ่งเป็นแม่ครัวประจำสถานดูแลคนพิการดังกล่าวถูกวินิจฉัยว่าติดโรคโควิด-19 ก่อนแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นๆ



          ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองโทโนะโช จังหวัดคางาวะ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นพบผู้ป่วยใหม่รวม 58 คนในสถานดูแลคนพิการในเมืองโทโนะโช เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอยู่ระหว่างการตรวจสอบโรคระบาดในสถานดูแลคนพิการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอยู่ระหว่างประสานกับราชการส่วนกลางเพื่อควบคุมสถานการณ์โรคโควิด-19



         นอกจากนี้ นายเคน ชิมูระ ตลกชื่อดังชาวญี่ปุ่นวัย 70 ปี เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เมื่อคืนวาน เมื่อ 17 มี.ค. เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย จากนั้นวันที่ 20 มี.ค.ได้ไปรักษาตัวในโรงพยาบาล ผลตรวจเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ระบุว่า ติดโรคโควิด-19 และปอดบวมรุนแรง ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยสะสม 1,866 คน มีผู้เสียชีวิต 54 ราย



รัสเซีย จัดตำรวจสอดส่องดูคนที่ออกจากบ้าน เริ่มใช้มาตรการกักตัววันแรก



          รัฐบาลท้องถิ่นกรุงมอสโก รัสเซีย ใช้ระบบเทคโนโลยีเฝ้าระวังอัจฉริยะควบคุมให้มาตรการกักตัวของประชาชนในบ้านพัก ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดกำลังตำรวจไปประจำยังจุดตรวจต่างๆเพื่อสอดส่องและพิจารณาอนุญาตให้ประชาชนที่มีธุระจำเป็นออกจากบ้านเป็นรายๆไป รัสเซียมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,534 คน เสียชีวิต 8 ราย



          นายเซอร์เก โซบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก รัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลท้องถิ่นกรุงมอสโก เริ่มใช้มาตรการกักกันประชาชนในบ้านทั่วทั้งเมืองหลวง พร้อมทั้งยกเว้นกรณีมีเหตุจำเป็น เช่นไปพบแพทย์ ไปร้านค้าหรือร้านขายยาใกล้บ้าน หรือจูงสุนัขไปเดินเล่นในระยะห่างจากบ้าน 100 เมตร หรือไปทำงาน ขณะที่ ระบบขนส่งของรัฐและของเอกชน ยังคงให้บริการตามปกติ ขณะที่การเดินทางเข้า-ออกจากกรุงมอสโก ก็ยังทำได้ตามปกติเช่นกัน 





‘น.ส.จิตรลดา’ มีอาการป่วยกำเริบ จึงก่อเหตุซ้ำ



           นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวถึง กรณี น.ส.จิตรลดา ผู้ป่วยจิตเวช ที่เคยก่อคดีไล่แทงนักเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ กรุงเทพฯ บาดเจ็บ 4 คน เมื่อปี 2548 กลับมาก่อเหตุซ้ำแทงเด็กวัย 5 ขวบ เสียชีวิต ที่จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า ช่วงบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัว น.ส.จิตรลดา เข้ามารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อตรวจอาการอย่างชัดเจน  เบื้องต้น เชื่อว่า การก่อเหตุของ น.ส.จิตรลดา มาจากอาการโรคกำเริบ ล่าสุดผู้ป่วยเพิ่งเข้ามารับการรักษาเมื่อวันที่ 17 มี.ค. และมีกำหนดพบแพทย์อีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งอาการของคนไข้ จากเดิมในรอบ 10 ปี มีอาการกำเริบ 6 ครั้ง นับตั้งแต่ ก่อเหตุอยู่โรงพยาบาล 4 ปี เมื่อครบ 4 ปีจึงให้ออกจากโรงพยาบาล และรักษาแบบไป-กลับ เพราะผู้ป่วยยังพอสามารถอยู่ในชุมชนได้ และมีแม่ บุคคลใกล้ชิดคอยติดตาม



          สำหรับการให้การรักษา น.ส.จิตรลดา เน้นการให้ยา และปรับพฤติกรรม 10 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีปัญหาโรคกำเริบ แต่ไม่เคยทำร้ายร่างกายใครถึงขั้นเสียชีวิต ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสีย และเตรียมหารือกับกระทรวงยุติธรรมตั้งคณะกรรมการโรคคดีรุนแรง ซึ่งจะเป็นการจัดหาสถานที่ให้คนไข้จิตเวชได้รับการดูแลเหมือนที่ต่างประเทศ



แฟ้มภาพ 




 

ข่าวทั้งหมด

X