โควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองไม่ได้พาบุตรหลานไปรับวัคซีนตามกำหนด

26 มีนาคม 2563, 20:12น.


         กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ที่บังคับให้ประชาชนหลายพันล้านคนทั่วโลกต้องอยู่บ้านกำลังทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากไม่ได้พาบุตรหลานไปรับวัคซีนตามกำหนดนัด เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่มีมากในโรงพยาบาลทุกแห่ง จนเกิดความกังวลว่าเด็ก ๆ อาจติดเชื้อได้ นอกจากนี้การที่ต้องระดมแพทย์ไปช่วยงานดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ ทำให้รัฐบาลบางประเทศต้องเลื่อนการรณรงค์สร้างภูมิคุ้มกันโรคเพื่อหันไปเน้นความสำคัญของโรคโควิด-19 ก่อน



          ดร.เฮนเรียตตา ฟอเร่ ผู้อำนวยการบริหารของยูนิเซฟกล่าวว่า ข้อกังวลเป็นพิเศษคือประเทศที่ยากจนและมีภาวะสงคราม ที่ยังต้องต่อสู้กับโรคหัด โรคอหิวาตกโรค หรือโรคโปลิโอ อย่างที่อัฟกานิสถาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โซมาเลีย ฟิลิปปินส์ ซีเรีย และซูดานใต้ ที่อาจต้องเผชิญกับการระบาดของโรคที่มีวัคซีนได้ในอนาคต



          โดยในเวลานี้ สินค้าทางการแพทย์หลายรายการอยู่ในภาวะขาดแคลน เนื่องจากการขนส่งที่หยุดชะงัก ทั้งการยกเลิกเที่ยวบิน และหลายประเทศมีข้อจำกัด ทำให้เกิดอุปสรรคในการเข้าถึงยาที่จำเป็นอย่างรุนแรงรวมถึงวัคซีน องค์การยูนิเซฟจึงแนะนำว่า เมื่อสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 อยู่ในการควบคุม รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ควรเริ่มดำเนินโครงการวัคซีนให้เร็วที่สุด



          ทั้งนี้ อัฟกานิสถาน ปากีสถานและไนจีเรีย เป็นเพียง 3 ประเทศในโลกที่ยังมีปัญหาเรื่องโปลิโอเนื่องจากการที่ประชาชนไม่ได้รับวัคซีน โดยในกรณีของอัฟกานิสถาน ปัญหายังเกิดจากการที่ ซีไอเอ จัดโครงการให้วัคซีนโปลิโอ บังหน้าการค้นหานายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์  แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกลุ่มตอลิบานได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับบุคลากรทางการแพทย์ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19



...

ข่าวทั้งหมด

X