ศูนย์โควิด-19 ขอประชาชนอยู่บ้านอย่างน้อย 7 วันเพื่อหยุดการแพร่ระบาด

26 มีนาคม 2563, 15:28น.


          การขอความร่วมมือประชาชนเพื่อสกัดการระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง ขอให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ในบ้านตามมาตรการ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ออกนอกบ้านเฉพาะที่จำเป็น บริษัทใดที่ยังทำงานขอให้นายจ้างออกมาตรการทำงานที่บ้านแทนหรือหาทางให้ลูกจ้างมาทำงานให้น้อยที่สุด มิเช่นนั้นอาจต้องใช้มาตรการปิดประเทศมาบังคับ เพราะมีข้อมูลจากคณะแพทย์เสนอในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ว่า หากช่วงนี้ทุกคนอยู่ในบ้าน อนาคตอันใกล้ไทยจะมีผู้ป่วยแค่ 2,000 คน แต่หากไม่ทำตามจะมีผู้ป่วย 7,000-10,000 คน สุดท้ายก็อาจนำไปสู่การปิดประเทศ ห้ามคนออกจากบ้าน จึงขอให้ทุกคนเริ่มอยู่แต่ในบ้านตั้งแต่วันนี้ไปอย่างน้อย 7 วัน แล้วค่อยให้แพทย์ประเมินสถานการณ์ พร้อมย้ำว่ายังไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า ส่วนผู้ขายห้ามขึ้นราคาสินค้าไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษตามกฎหมาย




          ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ระบุว่า ที่ประชุมวันนี้ไม่มีการพิจารณาออกคำสั่งว่าจะให้ประชาชนห้ามทำหรือทำอะไรเพิ่ม แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้สั่งการ 6 ข้อให้ที่ประชุมไปปฏิบัติ เช่น


-ติดตามผลกระทบของประชาชนและให้เสนอทางเยียวยาเพิ่ม


-ให้ทุกหน่วยงานปรับงบประมาณมาเน้นช่วยสาธารณสุขมากขึ้น


-ที่สำคัญคือ สั่งให้เตรียมพร้อมเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ให้มีพอรองรับผู้ป่วย และให้ทุกหน่วยงานนำทุกสิ่งที่มีมาช่วยกันป้องกันการระบาด


          สำหรับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นศูนย์กลาง และเป็นศูนย์เดียวในการบูรณาการการแก้ไขสถานการณ์ จากนี้จะประชุมทุกวันอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อด้วยการแถลงข่าว ส่วนการแถลงที่กระทรวงสาธารณสุขยังมีอยู่ แต่เป็นการให้ข้อมูลทางการแพทย์




          ส่วนพล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ตอนนี้ตั้งจุดตรวจโควิด-19 ระหว่างจังหวัดแล้ว 357 จุด พรุ่งนี้อาจตั้งเพิ่ม โดยเฉพาะจุดตรวจช่วงรอยต่อกรุงเทพมหานครที่จะเพิ่ม 5 จุด ประกอบด้วย


-ถ.เพชรเกษม


-ถ.บางนา-ตราด


-ทางด่วนบูรพาวิถี


-ดอนเมืองโทลล์เวย์


-และถ.วิภาวดีรังสิต


...
ข่าวทั้งหมด

X