ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม 2563

26 มีนาคม 2563, 12:50น.



รวบตัว คนไข้ป่วยโควิด-19 ได้ที่บขส.กระบี่ ผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อ



           การติดตามคนไข้ชายอายุประมาณ 20-25 ปีที่หลบหนีออกมาจากห้องความดันลบ โรงพยาบาลกระบี่ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่  ประสานไปที่ พ.ต.อ.ณรงค์ ลักษณะวิมล ผกก.สภ.เมืองกระบี่ ช่วยติดตามตัวผู้ป่วยชายคนนี้ที่หลบหนีออกจากโรงพยาบาลกระบี่ โดยเป็นผู้ป่วยที่ถูกกักตัวไว้รักษา หลังตรวจพบผู้ป่วยชายรายดังกล่าวมีเชื้อไวรัสโควิด-19 ตำรวจพร้อมด้วยทีมแพทย์ และพยาบาลของโรงพยาบาล จึงเร่งออกติดตามตัว ล่าสุด พบตัวชายคนนี้แล้วที่จุดคัดกรองที่บขส.กระบี่ ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้านในพื้นที่ จ.ตรัง  เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าร่างกายมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ จึงรีบนำตัวกลับไปรักษา ผู้ป่วยชายคนนี้เดินทางมาจากเกาะพีพี ถูกนำตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจหาเชื้อพบว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19



         เจ้าหน้าที่อยากฝากถึงผู้ที่ป่วยไวรัสโควิด-19 ทุกคน ขอให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการเก็บตัวรักษา เพราะผู้ติดเชื้อมีโอกาสที่จะรักษาให้หายได้ แต่ต้องให้ความร่วมมือกับทีมแพทย์ด้วย กรณีดังกล่าวจึงต้องดำเนินคดีให้เป็นตัวอย่าง ตามความผิด พ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558           



ศก.สิงคโปร์ ไตรมาสแรก ร่วงลงแรง 2.2%



          กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 ลงสู่ระดับร้อยละ 4 - 1 ซึ่งเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ที่รัฐบาลสิงค์โปร์ประกาศลดคาดการณ์ตัวเลข GDP กระทรวงได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ในปี 2563 ลงสู่ระดับร้อยละ 0.5 ถึงร้อยละ 1.5 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับร้อยละ 0.5  ถึงร้อยละ  2.5 เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด ส่วนอีกปัจจัยที่ทำให้กระทรวงตัดสินใจปรับตัวเลขคาดการณ์ GDP เป็นครั้งที่สองนั้น มาจากการที่เศรษฐกิจในไตรมาสแรกปีนี้ที่ขยายตัวอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้



          สำหรับตัวเลขประมาณการล่าสุด เศรษฐกิจไตรมาสแรกของสิงคโปร์ หดตัวลงร้อยละ 2.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี สวนทางกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีการขยายตัวร้อยละ 1 




ปธน.เกาหลีใต้ จะส่งชุดทดสอบให้สหรัฐฯมากที่สุด แต่ต้องดูความต้องการใช้ในประเทศก่อน



          ประธานาธิบดีมูน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้เตรียมส่งชุดทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับสหรัฐฯ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ร้องขอ แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศจะอยู่ในภาวะตึงเครียด เนื่องจากสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนชุดทดสอบการติดเชื้อ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ชี้แจงว่า จะส่งชุดทดสอบให้สหรัฐฯมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องดูความต้องการใช้ในประเทศก่อน



          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอความช่วยเหลือชุดทดสอบจากเกาหลีใต้ เขาก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ชุดทดสอบของสหรัฐฯ มีประสิทธิภาพดีกว่าของเกาหลีใต้ แม้ว่า เกาหลีใต้ จะมีศักยภาพดีที่สุดในโลกประเทศหนึ่งในด้านการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 แต่เกาหลีใต้ ก็มีปัญหาอยู่มากในช่วงเริ่มต้นของการระบาด ทั้งสหรัฐฯ ยังมีการทดสอบหาเชื้อจากบุคคลในกลุ่มเสี่ยงได้มากกว่าเกาหลีใต้ในช่วง 8 สัปดาห์แรกที่มีการระบาดในประเทศ และสหรัฐฯยังมีการตรวจบุคคลกลุ่มเสี่ยงได้มากกว่าทุกประเทศในโลก



          สถานการณ์จนถึงในวันพุธ (24 มี.ค.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ รายงานว่า จากประชากร 51 ล้านคนมีการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 357,896 คน ส่วนสหรัฐฯ โครงการติดตามโควิด-19 รายงานว่า จากประชากรอเมริกัน 329 ล้านคนมีการตรวจหาเชื้อไปแล้ว 418,810 คน



จีน ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศเป็นวันที่สองติดต่อกัน



          จีนไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโดวิด-19 เพิ่มในประเทศเป็นวันที่สองติดต่อกัน จำนวนผู้ติดเชื้อจากต่างชาติที่เข้าประเทศยังคงเพิ่มขึ้น ทางการจีน กำลังเพิ่มมาตรการควบคุมเพื่อป้องกันการระบาดรอบสอง ขณะที่ มณฑลหูเป่ย มณฑลศูนย์กลางของการแพร่ระบาด เริ่มเปิดมณฑลแล้ว แถลงการณ์ในวันนี้ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุว่า จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 67 คน ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยจากต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศ เซี่ยงไฮ้ มีผู้ป่วยนำเข้ามากที่สุด 18 คน ตามด้วยมองโกเลียใน 12 คน และมณฑลกวางตุ้ง 11 คน



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X