โฆษกตร.ปอท. ย้ำใช้มาตรการทางแพทย์ คุมตัวผู้ต้องหาโพสต์ข้อความผิดพรบ.คอมฯ หลังกลับจากสเปน

25 มีนาคม 2563, 12:47น.


         หลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เข้าจับกุมนายดนัย อุศมา ศิลปินกราฟฟิตี้ที่โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการคัดกรองคนที่เดินทางกลับจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน  ของสนามบินสุวรรณภูมิ  หลังจากนั้น นายดนัย ได้ตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดตำรวจถึงออกหมายจับและเข้าจับกุมทันที ขณะที่นายดนัยอยู่ในช่วงที่กักตัวเอง 14 วันในบ้านพักจ.ภูเก็ต และยังไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19หรือไม่



        พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปอท.และในฐานะโฆษกปอท. กล่าวว่า ขณะที่ตำรวจเข้าไปคุมตัวได้ป้องกันตัวและปฏิบัติตามทางการแพทย์ สวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ ซึ่งตำรวจก็มีความเสี่ยง แต่ก็ต้องบังคับใช้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นหากไม่จับกุมคนที่โพสต์โดยไม่ระมัดระวัง ก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอยู่ ทั้งนี้ มีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเข้าอาคารมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายอยู่แล้ว หากพบใครมีอาการก็จะให้สังเกตอาการและกักตัว



        ส่วนที่มีประเด็นว่า ตำรวจได้นำตัวนายดนัยไปคุมขังรวมกับผู้ต้องหาคดีอื่นๆรวม5รายนั้น จากการสอบถาม พ.ต.อ.อำนาจ  อินทรศวร ผู้กำกับการสน.ทุ่งสองห้อง ยืนยันว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า ได้แยกห้องคุมขังนายดนัยจากผู้ต้องหารายอื่นๆ  ไม่ได้ขังรวมอย่างที่มีกระแส โดยปกติแล้วสน.ทุ่งสองห้องได้มีมาตรการคัดกรองคนที่จะเข้ามา ไม่ว่าจะประชาชนมาติดต่อ หรือ ผู้ต้องหาที่ถูกคุมขัง จะถูกวัดอุณหภูมิร่างกายและใช้ เจลล้างมือ ก่อนทุกคน และหากผู้ต้องหามีจำนวนน้อย จะแยกห้องคุมขัง หากมีหลายคน ไม่สามารถแยกขังห้องละคนได้ ก็จะให้นั่งห่างกัน2เมตร หรือนั่งคนละมุมห้อง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด



        สำหรับการดำเนินคดี ตำรวจแจ้งข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการน่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นตำรวจได้คุมตัวส่งศาลอาญา รัชดา เพื่อขอฝากขังผัดแรก ต่อมานายดนัยยื่นหลักทรัพย์เงินสด 100,000 บาท ขอประกัน ซึ่งศาลพิจารณาอนุญาตให้ประกัน

ข่าวทั้งหมด

X