ญี่ปุ่น-ไอโอซี เห็นพ้องเลื่อนโอลิมปิก 1 ปี

24 มีนาคม 2563, 21:03น.


          นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แถลงวันนี้ (24 มี.ค.) ให้เลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ออกไปอีก 1 ปี โดยระบุว่า เขาได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายโธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เพื่อเสนอให้เลื่อนจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่มีกำหนดแข่งขันในวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม นี้ออกไป โดยจะมีการศึกษาสถานที่จัดการแข่งขันใหม่อีกครั้ง ซึ่งประธานไอโอซีก็เห็นด้วย



          นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยอมรับว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบัน นับเป็นเรื่องยากที่จะจัดโอลิมปิกในปีนี้ การเลื่อนจัดการแข่งขันเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาและกองเชียร์ โดยกำหนดการแข่งขันของปีหน้าจะอยู่ในช่วงฤดูร้อน และจะเป็นข้อพิสูจน์ว่ามนุษยชาติเอาชนะไวรัสโควิด-19 ได้



          นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียว เผยว่า แม้จะเลื่อนไปแข่งในปีหน้า แต่มหกรรมนี้จะยังใช้ชื่อว่า โอลิมปิกโตเกียว 2020 เช่นเดิม



          ด้านไอโอซีออกแถลงการณ์ยืนยัน เรื่องให้เลื่อนการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวออกไปเป็นฤดูร้อนปีหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด โดยก่อนหน้านี้ทั้งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและไอโอซี ต่างยืนยันหลายครั้งว่าจะไม่เลื่อนการแข่งขันกีฬา แต่จากสถานการณ์ที่ยังมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ทำให้ประธานไอโอซี เปิดเผยว่าจะรอดูสถานการณ์อีก 4 สัปดาห์ และหลายประเทศอาทิ สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย ประกาศถอนนักกีฬาออกจากการแข่งขัน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 3 แสน 9 หมื่นคน และเสียชีวิตกว่า 17,000 รายแล้ว



...

ข่าวทั้งหมด

X