กระทรวงดิจิทัลฯ เอาจริงจับคนปล่อยข่าวปลอมโควิด-19 จำนวน 4 ราย

14 มีนาคม 2563, 11:01น.


          การติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยเผยแพร่ข่าวปลอมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) สั่งการให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) ตรวจสอบข่าวปลอมอย่างจริงจังต่อเนื่อง และจะดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จทุกราย





          ซึ่งเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ดำเนินการสืบสวนจับกุมทั้งหมด 4 กรณี คือ น.ส.พัชราภรณ์ (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ข้อความว่า “บางบัวทอง–บางใหญ่ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ปิดข่าว” ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบพร้อมชี้แจ้งว่าเป็นข่าวปลอม จากนั้นทราบว่าผู้โพสต์พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 7/1096 หมู่ที่ 7 ต.ทวีวัฒนา อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี จึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้นจนพบตัว ซึ่งผู้โพสต์ยอมรับว่าโพสต์ข้อความนี้จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจานวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิด





          กรณีต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้น บ้านเลขที่ 36 ซอยราษฎร์อุทิศ 24 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบน.ส.เสาวภา (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) ผู้ใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จตามที่กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าเป็นข่าวปลอม เช่นกัน ว่า “พนง.ขับรถบรรทุกผลไม้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19เสียชีวิต” เบื้องต้นผู้โพสต์ยอมรับว่าโพสต์จริง เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ที่ใช้ในการกระทำความผิดเพื่อเป็นหลักฐาน พร้อมนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



          ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้น บ้านเลขที่ 26 ถนนดาบฟ้าฟื้น ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พบนายธีรเมศร์ (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) ได้ใช้เฟสบุ๊กโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จว่า “พนักงานขับรถบรรทุกผลไม้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต (เมืองสุพรรณ)” เบื้องต้นผู้โพสต์ยอมรับว่าโพสต์จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย



          สุดท้าย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจตามหมายค้น บ้านเลขที่ 73 หมู่ที่ 7 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี นายณัฐพล (ไม่ขอเปิดเผยนามสกุล) ซึ่งใช้เฟสบุ๊ก โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จว่า “มีเด็กติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงเรียนย่านนครปฐม”กรณีนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) จะออกหมายเรียกไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป





 



CR:กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม



 

ข่าวทั้งหมด

X