ฮ่องกงทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรับมือผลกระทบโควิด-19

26 กุมภาพันธ์ 2563, 15:27น.


           นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลจะทำแผนงบประมาณมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตโดยต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ปีที่แล้ว จากการชุมนุมทางการเมือง สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน และปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้ ซึ่งกระทบการประกอบธุรกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนในฮ่องกงอย่างรุนแรงกว่าในช่วงที่โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรงหรือซาร์สระบาดในปี 2546



            นายชาน กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดสรรเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้พลเมือง 7 ล้านคนที่มีที่พักอาศัยถาวรในฮ่องกงรายละ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อกระตุ้นการบริโภคในครัวเรือนและลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาในระยะนี้ รัฐบาล คาดว่าจะใช้งบประมาณส่วนนี้รวม 71,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง สำหรับเรื่องรายละเอียดอื่นๆ รัฐบาลจะแถลงให้สาธารณชนในโอกาสต่อไป พร้อมเตือนว่าฮ่องกงอาจจะประสบปัญหาขาดดุลงบประมาณจำนวนมากในปีหน้า แต่เขาเชื่อมั่นว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจของฮ่องกงยังคงแข็งแกร่ง คาดว่าความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของฮ่องกงจะไม่ได้รับผลกระทบในระยะยาว ชี้ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงสามารถจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังสถานการณ์โรคระบาดผ่านพ้นไปแล้ว



            สำหรับฮ่องกงพบผู้ป่วยใหม่ 6 คนในวันนี้ ทำให้ตัวเลขรวมของผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ของฮ่องกงเพิ่มเป็น 91 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิต 2 ราย

ข่าวทั้งหมด

X