ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

25 กุมภาพันธ์ 2563, 12:52น.


อภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่2



          บ่ายวันนี้ยังต้องติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเป็นวันที่ 2 ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม



         สำหรับลำดับการอภิปราย ในวันนี้ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี



มหาดไทยเตรียมส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟป่านครนายก-ตราด



          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่ากำลังพิจารณาส่งเฮลิคอปเตอร์ของกรมบรรเทาและสาธารณภัยไปสนับสนุนงานดับไฟป่าที่จังหวัดนครนายกเพิ่มเติมอีก 1 เครื่อง          นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในภาคกลางมีสถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้น 2 แห่งคือที่จังหวัดนครนายก มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 1,000 ไร่และที่จังหวัดปราจีนบุรีเสียหายมากกว่า 450 ไร่



นายกฯ เตรียมประชุมนโยบายภัยแล้ง



          โดยในวันที่ 2 มีนาคมนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมชี้แจงมอบนโยบายการบริหารจัดการภัยแล้งและเตรียมการเก็บน้ำฤดูฝน ปี 2563 โดยจะมีการจัดแสดงนิทรรศการและการเสวนาจับเข่าคุย หัวข้อ การจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาทรัพยากรน้ำที่ยั่งยืน



ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตรายที่ 4 จากเชื้อโควิด-19



          สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มีผู้โดยสารจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส เสียชีวิตเป็นรายที่ 4 จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดมีอายุกว่า 80 ปี ซึ่งในวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะออกประกาศมาตรการเพิ่มเติม เพื่อต่อสู้กับไวรัส



ทำเนียบขาวสหรัฐฯ ของบฉุกเฉินรับมือไวรัสโควิด-19



          ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ยื่นเรื่องต่อสภาคองเกรสขออนุมัติงบประมาณฉุกเฉิน 2 พัน 5 ร้อยล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดการเงินทั่วโลก โดยงบประมาณนี้ จะนำไปใช้ในการพัฒนาวัคซีน, การรักษา และการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ



          โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ ได้ของบประมาณเพื่อรับมือกับโรคติดเชื้อฉุกเฉินไปชุดหนึ่ง และต้องการเงินงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก



WHO นำทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ในอิตาลี



          ทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป เดินทางถึงประเทศอิตาลีเพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งในด้านการเฝ้าระวังและการจัดการสถานพยาบาล การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ เนื่องจากอิตาลีพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ จนถึงขณะนี้ (12.16 น.) มีผู้ป่วย 691 คน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในภูมิภาคทางตอนเหนือของอิตาลี ในลักษณะของการแพร่ระบาดในระดับท้องถิ่น และส่วนใหญ่ไม่มีอาการ



พระราชาธิบดีมาเลเซีย แต่งตั้งมหาธีร์เป็นรักษาการนายกฯ



          สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ แห่งมาเลเซีย ได้รับหนังสือลาออกของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้ว และทรงแต่งตั้งให้นายมหาธีร์ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่



          การลาออกของนายมหาธีร์เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องการจับขั้วทางการเมือง ที่ว่ามีแกนนำพรรคเบอร์ซาตูของนายมหาธีร์ หารือกับแกนนำพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือ อัมโน ของนายนาจิบ ราซัค และพรรคอิสลามมาเลเซีย ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน ที่ฝ่ายรัฐบาล ที่มีพรรคความยุติธรรมปวงชน หรือ พีเคอาร์ ของนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นหนึ่งในแนวร่วม แต่นายอันวาร์ เปิดเผยว่าจากการสอบถาม นายมหาธีร์ ยืนยันว่า ไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และไม่ต้องการร่วมงานกับพรรคอัมโนของนายนาจิบ



...

ข่าวทั้งหมด

X