ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

24 กุมภาพันธ์ 2563, 06:39น.


สธ.เตรียมออกประกาศยกโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง



          ในวันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เพื่อลงมติเห็นชอบให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย เพื่อให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคใช้อำนาจ หรือข้อบังคับตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้อย่างเต็มที่ เป็นเครื่องช่วยการควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



          นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ในประเทศไทยยังมีผู้ป่วยติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 14 คนเป็นผู้ที่มีอาการหนัก 2 คน มีอาการคงที่ ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจทั้ง 2 คน และกล่าวด้วยว่า องค์การอนามัยโลก ยังไม่มีคำแนะนำห้ามการเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาด ตลอดจนยังไม่มีการกำหนดเป็นมาตรการที่จำเพาะสำหรับผู้เดินทางระหว่างประเทศ ในส่วนประเทศไทยดำเนินการตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก มีการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ ตลอดจนการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลทุกแห่ง แต่การป้องกันควบคุมโรคจะประสบความสำเร็จไม่ได้หากขาดความร่วมมือจากประชาชน จึงขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดอย่างต่อเนื่องหรือมีการระบาดภายในประเทศ ได้แก่ จีน, ฮ่องกง, มาเก๊า, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ รับผิดชอบต่อสังคม โดยเฝ้าระวังอาการตนเองอย่างน้อย 14 วัน งดไปที่ชุมชน งดใช้ขนส่งสาธารณะ งดใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น หากมีอาการสงสัยป่วยขอให้สวมหน้ากากอนามัย วัดไข้ทุกวัน หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ หรือโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422



          นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือเวียนระบุว่าครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน รวมถึงผู้ปกครองที่เดินทางไปต่างประเทศใน 6 พื้นที่กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์ ขอให้หยุดเรียนและหยุดปฏิบัติงาน เพื่อเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน ขอให้สถานศึกษาและหน่วยงานราชการศึกษาธิการยึดเป็นแนวปฏิบัติอย่างเคร่งครัด รวมถึงให้ทุกโรงเรียนดูแลสุขอนามัยภายในโรงเรียน เฝ้าสังเกตสุขภาพของนักเรียนทุกคนด้วย



          ด้านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. จะประชุมหารือกับการบินไทย และบริษัท ท่าอากาศยานไทยภายในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19



ประชุมครม.เศรษฐกิจ



          ในวันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ต้องติดตามว่าสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.จะนำเสนอแนวทางช่วยเหลือภาคท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เข้าสู่การประชุมหรือไม่



          โดยกิจกรรมก่อนการประชุม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดแสดงนิทรรศการวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น (Digital Startup) ด้านเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (TravelTech)



          นายณัฏฐพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ครูและนักเรียนโรงเรียนเอกชนที่มีความรู้ความสามารถด้านจินตคณิต เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี



ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี



          บ่ายวันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 31 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กับคณะ จำนวน 223 คน เป็นผู้เสนอ โดยขออภิปราย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



          ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องปกติของการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ เป็นการตรวจสอบของฝ่ายนิติบัญญัติต่อฝ่ายบริหารที่เข้มข้นที่สุด และจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อภิปรายและชี้แจง



ประชุมวุฒิสภาเลือกกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ



          วุฒิสภาในวันนี้มีการประชุมในช่วงเช้า โดยระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 22 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ มีญัตติคือ การเลือกกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ



          และการพิจารณาเพื่อมีมติ ไม่เปิดเผยบันทึกการประชุมและรายงานลับของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ



เร่ง กกต.ดำเนินคดีอาญาพรรคอนาคตใหม่



          ส่วนกรณีที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ห้ามยุ่งเกี่ยวในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ แต่เนื่องจากตามคำวินิจฉัยของศาลที่ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงการรับบริจาคเงิน ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่น โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นเรื่องที่ กกต.ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการต่อเนื่องในทางอาญา เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่กำหนดให้เอาผิดผู้บริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี รวมถึงต้องเอาผิดพรรคการเมืองที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดมีมูลค่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และลงโทษกรณีที่พรรคนำเงินรายได้จากการระดมทุนไปใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือบุคคลอื่น หรือนำไปใช้เพื่อการอื่น



...

ข่าวทั้งหมด

X