ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา19.30น.ประจำวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

21 กุมภาพันธ์ 2563, 19:09น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา19.30น.ประจำวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563



เปิดมติศาลรัฐธรรมนูญ 7:2 ยุบพรรคอนาคตใหม่



          หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง(3)และวรรคสอง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค10 ปี และห้ามมิให้กรรมการบริหารไปจดทะเบียนพรรคใหม่หรือเป็นกรรมการบริหาร หรือมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคขึ้นใหม่ภายใน 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค เนื่องจากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้ถูกร้องกระทำผิดฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 66 ประกอบ มาตรา72



           ล่าสุดสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่มติคำวินิจฉัยในแต่ละประเด็นขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นแรกศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะผู้ร้องมีสิทธิยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ ส่วน 3 ประเด็นที่เหลือ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเหมือนกันที่เสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบให้ยุบพรรคอนาคตใหม่, ตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรคในการลงสมัครรับเลือกตั้งและตัดสิทธิจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เป็นเวลา 10 ปี 



            สำหรับเสียงข้างมาก 7 ราย ได้แก่ นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายจรัญ ภักดีธนากุล นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายบุญส่ง กุลบุปผา นายปัญญา อุดชาชน นายวรวิทย์ กังศศิเทียม และนายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี ส่วนเสียงข้างน้อย 2 ราย ได้แก่ นายชัช ชลวร และนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ



รมว.ต่างประเทศพร้อมช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ



            นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศยังคงต้องติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยด้วย เพราะนานาประเทศยังจับตามอง แม้ไทยจะมีมาตรการที่เข้มข้น แต่ต้องไม่ชะล่าใจ เนื่องจากไทยอยู่ใกล้กับจีน และประเทศอาเซียนที่ยังมีคนติดเชื้ออยู่ ซึ่งยังต้องมีการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (RRC) เพื่อติดตามสถานการณ์ในแต่ละประเทศ รวมถึงสถานการณ์ที่เมืองอู่ฮั่น เพราะยังมีคนไทยที่ยังตกค้างและอาศัยอยู่อีกหลายสิบคน ล่าสุดพบคนไทย บนเรือไดมอน ปรินเซส ติดเชื้ออีก1คน รักษาตัวอยู่ที่ ญี่ปุ่น รวมติดเชื้อ4คน ส่วนอีก20คนต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง ถึงจะปล่อยให้ลงเรือมาได้



            สำหรับสถานการณ์ในต่างประเทศที่มีแรงงานไทยและคนไทยอาศัยอยู่ นายดอน กล่าวว่า สถานทูตแต่ละแห่งจะมีการรายงานสถานการณ์กลับมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการแจ้งคำแนะนำให้กับคนไทยและแรงงานที่อยู่ในแต่ละประเทศได้ทราบอยู่แล้ว รวมถึงสถานการณ์ในประเทศเกาหลีใต้ ที่ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต ยังต้องติดตามเป็นพิเศษ ส่วนคนไทยที่ติดอยู่บนเรือไดมอนด์ ปรินเซส สถานทูตไทยที่ญี่ปุ่นได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด



ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศสั่งห้ามขายหน้ากากอนามัยให้กรมการค้าภายในเกินชิ้นละ 2 บาท



              ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 6 พ.ศ.2563 เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจำหน่ายหน้ากากอนามัย โดยสั่งห้ามขายหน้ากากอนามัยเกินชิ้นละ 2 บาท ประกาศฉบับนี้มีทั้งสิ้น 5 ข้อ สาระสำคัญอยู่ในข้อที่ 3 ที่กำหนดให้ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายหน้ากากอนามัยทุกพื้นที่ทั่วประเทศต้องจัดสรรแบ่งหน้ากากอนามัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 จากปริมาณการผลิตหรือจากปริมาณหน้ากากอนามัยที่ถือครองไว้แล้วแต่กรณี และการขายหน้ากากอนามัยดังกล่าวให้กับศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในราคาชิ้นละไม่เกิน 2 บาท เพื่อให้สามารถบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศได้



            ส่วนสาระสำคัญที่เหลือคือการจำหน่ายให้ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้ดำเนินการภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 พร้อมทั้งให้ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายหน้ากากอนามัยต้องทำบัญชีคุมสินค้าเป็นรายวัน แสดงชื่อสินค้า, ชนิด, ราคา และปริมาณการจำหน่ายที่จำหน่ายให้แก่ศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยส่งให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการทุกสัปดาห์



เกาหลีใต้จัดตั้งพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ,ห้ามจัดกิจกรรมสาธารณะในกรุงโซลเพื่อสกัดเชื้อโรคโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ป่วยสูงเกิน 200 คน



            สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็วในเกาหลีใต้ จนถึงบ่ายวันนี้พบผู้ป่วย 204 คนจาก 28 คนเมื่อสัปดาห์ก่อนและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายปาร์ค วอน ซูน นายกเทศมนตรีกรุงโซล เกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงประกาศให้พื้นที่แพร่ระบาดคือเมืองแทกู ทางภาคใต้ของประเทศ และเมืองชองโดที่อยู่ใกล้กัน เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ พร้อมทั้งห้ามจัดกิจกรรมสาธารณะในหลายที่ต่างๆในกรุงโซล เช่น ห้างโซล พลาซ่า,ห้างช็องกเย พลาซ่า และห้างควางฮวามุน พลาซ่า โดยผู้ละเมิดคำสั่งเรื่องนี้จะถูกปรับในอัตราสูงสุด 3 ล้านวอน (ราว 2,485 ดอลลาร์สหรัฐฯ)



           สำหรับเมืองแทกู เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้ ระบุว่าผู้ป่วยรายใหม่กว่า 120 คนในรอบ 24 ชม. ทั้งหมดเป็นสมาชิกขององค์กรศาสนาชื่อว่าชินชอนจีในเมืองแทกู เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในท้องถิ่นอยู่ระหว่างติดตามสัมภาษณ์สมาชิกขององค์กรฯนี้กว่า 1,000 คน ซึ่งร่วมกิจกรรมสวดมนต์ หลังพบผู้ป่วยรายแรกๆเมื่อไม่นานมานี้



           นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมส่งทีมแพทย์ทหารไปยังพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ พร้อมทั้งจัดเตรียมสถานที่กักกันเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต



จราจรทางอากาศทั่วโลกลดครั้งแรกในรอบ 10 ปีหลังโควิด-19 ระบาด



           ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลก โดยเฉพาะสายการบินส่วนใหญ่ในเอเชียจะประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในปีนี้ เป็นผลจากการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศจีนและอีก 28 ประเทศและอาณาเขตทั่วโลก ทำให้ความต้องการเดินทางโดยเครื่องบินลดลง ทั้งนี้ IATA คาดว่าการจราจรทางอากาศทั่วโลกจะลดลงร้อยละ 4.7 ในปีนี้

          นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หรือนับแต่วิกฤติการเงินทั่วโลกในปี 2551 ที่การจราจรทางอากาศลดลงมากเช่นนี้

IATA คาดว่าผลกระทบจากเชื้อโรคโควิด-19 จะส่งผลให้รายได้ของสายการบินทั่วโลกลดลงกว่า 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมประเมินว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศจีน แต่ในระยะต่อไป ถ้าหากการแพร่ระบาดมากขึ้นในแถบเอเชีย-แปซิฟิก ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินในภูมิภาค อื่นๆทั่วโลกจะรุนแรงเช่นกัน

          ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 2,247 ราย และมีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 76,727 คนทั่วโลก ส่วนใหญ่ในประเทศจีน ขณะเดียวกันหลายสายการบินยกเลิกหรือลดเที่ยวบินไปยังประเทศจีน นอกจากนั้น ประชาชนกว่า 780 ล้านคนในประเทศจีนถูกกักกันพื้นที่ มีการจำกัดระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อสกัดการระบาดของเชื้อโรค โดยเฉพาะศูนย์กลางการแพร่ระบาดคือมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของประเทศ ทำให้บริษัทจัดนำเที่ยวของจีนยกเลิกแพ็กเกจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ



หุ้นเอเชียปรับตัวลดลง หุ้นไทยปิดเพิ่มขึ้นสวนทาง



           ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้หลังการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นออกมาท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 และนักลงทุนยังขายหุ้นเพื่อทำกำไรก่อนวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ 3 วันในญี่ปุ่น ดัชนีนิกเกอิปิดลดลง 92.41 จุด แตะที่ 23,386.74 จุด



           ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,495.09 จุด เพิ่มขึ้น 3.85 จุด มูลค่าการซื้อขาย 56,082.23 ล้านบาท



           ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศขยายระยะเวลาให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานจากที่บ้านจนถึงวันที่ 1 มี.ค. เพื่อลดการติดต่อทางสังคม และลดความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในชุมชน  ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 46.65 จุด หรือ -0.17% ปิดวันนี้ที่ 27,609.16 จุด



เผยสาเหตุเด็กตกบันไดเลื่อนในห้างดัง เพราะซุกซน



            พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เปิดเผยความคืบหน้าเหตุเด็กชายอายุ 12 ปี พลัดตกบันไดเลื่อนของห้างสรรพสินค้าย่านราชประสงค์เมื่อวานนี้ว่า พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเด็กรายนี้แล้วที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เบื้องต้นพูดคุยได้ อาการปลอดภัย สาเหตุที่ตกลงมาเป็นเพราะความซุกซนของเด็ก ไม่มีใครผลัก ไม่ใช่การก้มไปเก็บโทรศัพท์มือถือตามที่โลกออนไลน์มีการแชร์กันก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้ปกครองของเด็กไม่ได้ติดใจเอาความกับทางห้าง เนื่องจากเป็นความประมาทของลูกชายเอง 



            ทั้งนี้ฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองอย่าปล่อยให้ลูกหลานอยู่ตามลำพัง ขณะเดินห้างสรรพสินค้า หลังจากวันนี้จะมีการหารือกับห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เพื่อหามาตรการป้องกัน แม้จะไม่เกิดเหตุคนพลัดตกจากที่สูงมานานแล้วก็ตาม โดยอาจจะขอให้มีการเพิ่มความสูงของขอบผนังที่กั้นอีก 20-30 เซนติเมตร



 

ข่าวทั้งหมด

X