ศาลรธน.สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตัดสิทธิกรรมการบริหาร-เลือกตั้งและตั้งพรรคใหม่ 10 ปี

21 กุมภาพันธ์ 2563, 15:13น.


          องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมให้ตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งและการตั้งพรรคใหม่ของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี จากคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้เงินจำนวน 191 ล้านบาท



          โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแบ่งการพิเคราะห์ออกเป็น 4 ประเด็น ประเด็นแรกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่มีสิทธิยื่นคำร้องให้วินิจฉัยยุบพรรคได้ตามกฎหมายที่ให้อำนาจกกต. ไต่สวนและยื่นเรื่องมายังศาลรัฐธรรมนูญ หากพบมูลเหตุว่าพรรคการเมืองทำผิดกฎหมาย ศาลรัฐธรรมนูญย้ำด้วยว่าใช้เวลา 71 วัน ในการพิจารณาคดีจึงไม่มีการเร่งรัดคดีนี้ ประเด็นต่อมาเป็นการวินิจฉัยข้อกฎหมายประเด็นบุคคลบริจาคเงินให้พรรคการเมือง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญพิเคราะห์ว่ากฎหมายบัญญัติห้ามผู้ใดบริจาคเงินให้พรรคการเมืองเกิน 10 ล้านบาทต่อปี เพื่อควบคุมพรรคการเมืองไม่ให้ถูกนายทุนครอบงำ ดังนั้นการที่นายธนาธร ให้พรรคกู้เงินถึง 191 ล้านบาท จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะพรรคต้องเล็งเห็นได้ว่าจะก่อให้เกิดการครอบงำพรรคได้ ประกอบกับการกู้เงินดังกล่าวมีการคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นไปตามความปกติทางการค้า ทำให้พรรคการเมืองได้ประโยชน์ ทั้งการชำระเงินกู้บางส่วนให้นายธนาธรหลายครั้ง โดยเฉพาะการชำระคืนครั้งแรกที่เป็นการคืนหลังยืมมาแค่ 2 วัน ถือเป็นการผิดปกติวิสัย ทั้งหมดจึงเป็นเหตุให้เชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเข้าข่ายลงโทษยุบพรรคตามกฎหมาย ประเด็นที่สามเป็นการวินิจฉัยยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งพิพากษาให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมให้เพิกถอนสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคที่ดำรงตำแหน่งในช่วงที่มีการทำผิดเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันนี้ และประเด็นสุดท้ายเป็นคำสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในช่วงที่มีการทำผิดไม่สามารถจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ได้อีกเป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันนี้



          สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้มีนายสมพงษ์ พรพรหม เป็นผู้แทนกกต. มาฟังการพิจารณาคดี ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ส่งตัวแทนมาร่วมฟังคำวินิจฉัย



 

ข่าวทั้งหมด

X