ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

21 กุมภาพันธ์ 2563, 12:53น.


ยื่นทูลเกล้าฯพ.ร.บ.งบประมาณฯ วันที่ 23 ก.พ.นี้



          ความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้รับร่างพ.ร.บ. จากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ซี่งจะครบกำหนด 5 วัน ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และในวันที่ 6 คือวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ก็จะสามารถยื่นเรื่องได้ทันที และหลังจากมีการโปรดเกล้าฯ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา กฎหมายจะมีผลย้อนหลังไปถึง 1 ตุลาคม 2562 เพราะงบประมาณจะขาดช่วงไม่ได้เมื่อออกมาช้าจึงจำเป็นต้องมีผลย้อนหลัง



          โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีการสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ที่เมืองพัทยา เพื่อเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งนายวิษณุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะไปร่วมการประชุมด้วย



ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีพรรคอนาคตใหม่



          เวลา 15.00 ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถนนแจ้งวัฒนะ นัดอ่านคำวินิจฉัย กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่กู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคจำนวน 191 ล้านบาท



          ส่วนที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท มีผู้สนับสนุนพรรคจำนวนมากมาให้กำลังใจนายธนาธร หัวหน้าพรรค และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค โดยพรรคจัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ที่มาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และมีการนำจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่มาติดตั้ง



มณฑลชานตงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 207 คน



          มณฑลชานตง เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 207 คนในเรือนจำเหรินเจิ้ง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองจีหนิง ตามที่มีเจ้าหน้าที่เรือนจำ 1 คนมีอาการป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หน่วยงานด้านสาธารณสุขจึงได้เข้ามาตรวจทุกคนในเรือนจำ แล้วปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อมากถึง 207 คน ทางการมณฑลชานตงจึงสั่งปิดเรือนจำ และแยกตัวผู้ป่วยแล้ว



สหรัฐฯวิจารณ์ญี่ปุ่นส่งตัวชาวอเมริกันติดเชื้อไวรัส กลับประเทศพร้อมคนอื่นๆ



          กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือ ซีดีซี วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ญี่ปุ่นส่งตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 14 คนจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส กลับไปยังสหรัฐฯ พร้อมกับชาวอเมริกันคนอื่นๆ อีกประมาณ 300 คน ซึ่งไม่ได้ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ชาวอเมริกันทั้งหมดเดินทางกลับมาถึงสหรัฐฯ แล้ว และมีการส่งต่อผู้ติดเชื้อไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล



ผลสำรวจ ชี้คนอเมริกันกลัวไข้หวัดใหญ่มากกว่าไวรัสโควิด-19



          ผลสำรวจความเห็นพบว่า คนอเมริกันมีความหวาดกลัวหรือเป็นกังวลกับไข้หวัดใหญ่ มากกว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งมีความมั่นใจว่าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯจะสามารถรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดได้ โดยกลุ่มตัวอย่างราวร้อยละ 40 บอกว่าเป็นกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และร้อยละ 40 มั่นใจในความสามารถของหน่วยงานด้านสาธารณสุข ขณะที่มีเพียงร้อยละ 20 ที่บอกว่าไม่มั่นใจ



ผตห.ชิงทองลพบุรี สารภาพทุกข้อหา



          เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายประสิทธิชัย เขาแก้ว อายุ 38 ปี จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มายังห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อสอบคำให้การในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ, พยายามฆ่าผู้อื่นฯ, ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนฯ, ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน, พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะฯ, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองฯ, มีและใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, ใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ฯ และมียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งหมด 9 ข้อหา จากกรณีเมื่อวันที่ 9 มกราคม ผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนบุกชิงทรัพย์ที่ร้านทองภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จังหวัดลพบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 22 มกราคม โดยชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และอัยการมีคำสั่งฟ้อง ศาลจึงมีคำสั่งนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น



กยศ. เร่งโค้งสุดท้าย ชำระหนี้ลดเบี้ยปรับ



          กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กระตุ้นมาตรการแก้ปัญหาหนี้โดยการลดเบี้ยปรับร้อยละ 75-80 และให้โอกาสพักชำระหนี้สำหรับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยต้องยื่นขอรับสิทธิภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ นี้เท่านั้น นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. เปิดเผยว่า ใกล้สิ้นสุดระยะเวลาของมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้ ซึ่งให้ส่วนลดเบี้ยปรับสำหรับผู้กู้ยืมที่มีหนี้ค้างชำระไม่ว่าจะเป็นการชำระหนี้ปิดบัญชี หรือชำระหนี้เฉพาะที่ค้างทั้งหมด รวมถึงให้โอกาสในการพักชำระหนี้แก่ผู้กู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2562 – 29 กุมภาพันธ์  ผู้กู้ยืมที่มีสิทธิสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวตามเงื่อนไขที่กองทุนกำหนด เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษารุ่นน้องอีกด้วย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยศ.



 ....



 

ข่าวทั้งหมด

X