ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

18 กุมภาพันธ์ 2563, 12:48น.


กระทรวงเกษตรฯ เปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2563



          กระทรวงเกษตรฯ เปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2563 อย่างเป็นทางการ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้มีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าทุกปี และคาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน จึงมอบให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในฐานะหน่วยงานดูแลบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ เร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งจากเดิมที่จะเริ่มปฏิบัติการฝนหลวงในวันที่ 1 มีนาคมของทุกปี มาเป็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์



          นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำ 5 ภูมิภาค จำนวน 7 ศูนย์ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงให้ครอบคลุม 25 ลุ่มน้ำหลักในพื้นที่ 77 จังหวัด



ไวรัสโควิด-19 ฉุด ศก.ทรุดเกินคาด ธ.ไทยพาณิชย์หั่นจีดีพีโตแค่ 1.8%



          ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้มาอยู่ที่ระดับร้อยละ 1.8 จากเดิม 2.1 เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าที่คาดไว้ทั้งยังมีความเสี่ยงจากเรื่อง Supply chain disruption ที่อาจส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวของการส่งออกไทยเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาล่าช้าของการอนุมัติงบประมาณในช่วงไตรมาสแรก ทำให้คาดว่า GDP ไทยไตรมาสแรกจะชะลอลงมากสุดก่อนที่จะค่อยๆฟื้นตัวระยะถัดไป



ญี่ปุ่นปล่อยผู้โดยสารจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ภายในวันศุกร์นี้



          นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น ประกาศว่าประเทศญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ของสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19 หลังจากพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 500 คน โดยเป็นผู้โดยสารและลูกเรือจากเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส 454 คน และพบผู้ติดเชื้ออีกประมาณ 50 คนในหลายจังหวัดซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปประเทศจีน ที่เป็นกังวลคือนายแพทย์วัยประมาณ 50 ปีคนหนึ่งในจังหวัดวากายามะ ติดเชื้อเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ และพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดเดียวกันอีก 8 คน ที่เคยรับการรักษาจากนายแพทย์ผู้นี้



           สำนักพระราชวังอิมพีเรียลแห่งญี่ปุ่น ยกเลิกการจัดงานในที่สาธารณะเพื่อเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้



           คณะผู้จัดการแข่งขันโตเกียว มาราธอน ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันโตเกียว มาราธอน 2020 ประเภทบุคคลทั่วไปในวันที่ 1 มีนาคมแล้ว



           อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น คาดว่า จะทยอยปล่อยผู้โดยสารทั้งหมดของเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ได้ตั้งแต่วันพุธ (19 กุมภาพันธ์)ไปจนถึงวันศุกร์ (21 กุมภาพันธ์) หลังจากที่ถูกกักพื้นที่เพื่อตรวจสอบโรคมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์



          คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน แถลงสรุปสถานการณ์ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน 1,868 ราย และผู้ติดเชื้อสะสม 72,436 คน และรัฐบาลเกาหลีใต้แจ้งว่าจะส่งเครื่องบินของประธานาธิบดีไปญี่ปุ่นในเช้าวันพรุ่งนี้เพื่อรับพลเมืองญี่ปุ่น 4 คนที่อยู่บนเรือสำราญกลับประเทศ



นายกฯกัมพูชาจัดงานเลี้ยงให้ผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัม



          ส่วนกรณีของผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่ยังอยู่ที่กัมพูชา ปรากฏว่าสายการบินต่าง ๆ ไม่ยินยอมให้ผู้โดยสารและลูกเรือเหล่านี้ขึ้นเครื่อง สืบเนื่องมาจากกรณีที่มาเลเซีย ยืนยันผลการตรวจผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันรายหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเรือสำราญลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือ 2,257 คน โดยมีอยู่ 1,255 คนที่ลงจากเรือและเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ส่วนที่ยังเหลืออยู่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง แม้ว่ากัมพูชาและสหรัฐฯ จะมีการติดต่อกับสายการบินพาณิชย์ และเครื่องบินเช่าเหมาลำ เพื่อให้มารับพลเมืองของตน แต่ไม่มีสายการบินใดยอมรับงานนี้



          ด้านทางการสหราชอาณาจักรกำลังพยายามติดต่อพลเมืองจำนวนหนึ่ง ที่ลงจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม หลังจากที่พบว่า ทางการกัมพูชาไม่ได้ดำเนินมาตรการที่เหมาะสม แม้แต่ผู้โดยสารบนเรือเองก็ยังประหลาดใจที่ได้รับอนุญาตให้ท่องเที่ยวได้ในกรุงพนมเปญ โดยที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการยืนยันปลอดไวรัส



          นายกรัฐมนตรีฮุนเซน แห่งกัมพูชา ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชาจัดให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้พักที่โรงแรมสกคา อังกอร์ พนมเปญ เป็นเวลา 14 วัน แต่ก็มีคำสั่งให้เทศบาลนครพนมเปญ จัดรถทัวร์พานักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยว และนายกรัฐมนตรียังเตรียมจัดงานเลี้ยงให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมเชิญทูตจากประเทศต่างๆมาร่วมงานเลี้ยงอีกด้วย



WTO เผยไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบการค้าโลกทรุดหนัก



         องค์การการค้าโลก หรือWTO ออกรายงานระบุว่า การค้าทั่วโลกจะอ่อนแอลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีน ซึ่งซ้ำเติมการค้าทั่วโลกซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากมาตรการภาษีศุลกากร และความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ดัชนีวัดการค้าสินค้าโลก อยู่ที่ระดับ 95.5 ในเดือนกุมภาพันธ์ ลดลงเมื่อเทียบกับระดับ 96.6 ในเดือนพฤศจิกายน



          ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า การขยายตัวของการค้าโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าแนวโน้มในช่วงที่ผ่านมา รายงานของ WTO ระบุว่า ดัชนีชี้วัดการค้าล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน และคาดว่าการขยายตัวของการค้าโลกอาจจะชะลอตัวลงอีกในไตรมาสแรกของปี 2563



จีนพิจารณาซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐฯ ตามสัญญา



          สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า จีนกำลังพิจารณาซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯในต้นเดือนหน้าตามข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ ระยะแรก และมีผลตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าจีนกำลังมีปัญหาโรคระบาด ทำให้ความต้องการสินค้าลดลง ทั้งสินค้าอาหาร และวัตถุดิบในภาคการผลิต โดยจีนจะซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มจากสหรัฐฯมูลค่า 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงสองปีจากนี้ และซื้อเพิ่มอีก 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในอนาคต



....

ข่าวทั้งหมด

X