ไทยเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ หลังหลายประเทศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น

16 กุมภาพันธ์ 2563, 12:28น.


          สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกที่มีผู้ติดเชื้อเกือบ 70,000 คน เป็นชาวจีนกว่า 68,000 คน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,000 คน นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาอย่างเข้มงวดเหมือนเดิม เนื่องจากพบว่ามีหลายประเทศแพร่ระบาดมากขึ้น เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม ญี่ปุ่น ทำให้ประเทศไทยต้องกลับมาตื่นตัว ปฏิบัติตามคำแนะนำ คือ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ



          ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย ขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 34 คน เมื่อวานนี้กลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 คน รวมกลับบ้านได้ 15 คน ยังคงพักรักษาตัวอีก 19 คน ในจำนวนนี้ 2 คนมีอาการหนัก ซึ่งได้ระดมแพทย์เชี่ยวชาญดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อไวรัสโควิค-19 ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสถาบันบำราศนราดูร แต่เป็นเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ต้น ดังนั้นโรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องเฝ้าระวังมากขึ้น มีการป้องกันทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ และ ประชาชนที่มาโรงพยาบาลด้วย





          โดยวันที่ 19 กุมภาพันธ์ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการอบรมแพทย์และพยาบาล ควบคุมโรคติดเชื้อทั่วประเทศ เน้นพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวที่มีสถานพยาบาลเอกชนอยู่เป็นจำนวนมาก



          ส่วนกรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ที่จอดเทียบท่าในกัมพูชา และมีผลยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 1 คนที่มาเลเซีย กับมีผู้สงสัยว่าจะติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล รักษาการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้อำนวยการกองด่านควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีผู้โดยสารจากเรือลำนี้เดินทางเข้ามา 9 คน เป็นต่างชาติ 8 คน ไทย 1 คน  วันที่ 15 กุมภาพันธ์จำนวน 35 คน เป็นต่างชาติ 34 คน ไทย 1 คน ในส่วนของต่างชาติเป็นการต่อเครื่องเพื่อเดินทางกลับประเทศต้นทาง ส่วนคนไทยไม่พบว่าติดเชื้อ อนุญาตให้กลับบ้านได้ แต่ก็ต้องคอยติดตามอาการอีก 14 วัน โดยประเทศไทยมีการเพิ่มมาตรการตรวจผู้โดยสารและลูกเรือทุกลำที่เข้ามาในประเทศว่า 14 วันก่อนที่จะเดินทางเข้ามา มีการเดินทางไปในพื้นที่ใดบ้าง รวมถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้ที่เดินทางมากับเรือด้วย



 



....

ข่าวทั้งหมด

X