ICAO คาดไวรัสโควิด-19 ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นหายเกือบ 40,000 ล้านบาท

15 กุมภาพันธ์ 2563, 11:14น.


          องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) หน่วยงานในสังกัดองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่นลดลง คาดว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้จากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 1,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 40,000 ล้านบาท รายงานของICAO เป็นการพยากรณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการควบคุมการเดินทางของรัฐบาลประเทศต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ปัจจุบันสายการบินระหว่างประเทศกว่า 70 สายการบินที่ระงับเที่ยวเดินทางไปจีนหรือออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ และอีกกว่า 50 สายการบินที่ปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน ทำให้การเดินทางเข้าประเทศจีนและออกจากประเทศจีนโดยตรงลดลงกว่าร้อยละ 80 คาดว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเชื้อไวรัส จะมากกว่าเมื่อครั้งที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส เมื่อ พ.ศ. 2546



          ขณะที่ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัส ในญี่ปุ่น ล่าสุดอยู่ที่ 259 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่อยู่บนเรือสำราญจำนวน 218 คน และในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียว 2 คน คาดว่า น่าจะติดเชื้อจากคนขับรถแท็กซี่ที่ได้รับการยืนยันการติดเชื้อเมื่อวันพฤหัสบดี ส่วนผู้เสียชีวิตมี 1 ราย เป็นญาติของคนขับแท็กซี่ดังกล่าว อายุ 80 ปีเศษ



          หลังจากที่ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสเสียชีวิตเป็นรายแรก ทางการเพิ่มมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งการอนุมัติงบประมาณพิเศษเพื่อใช้ในการตรวจหาและรักษาผู้ติดเชื้อ ด้านนายคัตซึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า เชื้อไวรัส แพร่ระบาดเป็นวงกว้างทั่วทั้งญี่ปุ่น แต่รัฐบาลก็จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อน ขณะที่ ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2020 ซึ่งกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคม ในกรุงโตเกียว ยืนยันว่า จะไม่มีการเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกมส์ เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องไวรัส



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X