สิงคโปร์ประเมินผลกระทบเศรษฐกิจจากโรค Covid-19 ระบาด

14 กุมภาพันธ์ 2563, 20:32น.


           นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์เปิดเผยระหว่างการไปตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำสนามบินชางงีว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโรค Covid-19 ในประเทศจีนและอีก 27 ประเทศและอาณาเขตทั่วโลกจะมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์ในช่วง 2-3 ไตรมาสของปีนี้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการบิน จำนวนเที่ยวบินลดหนึ่งใน 3 ร้านค้าปลีกต่างๆมียอดขายลดลง



           นายลี ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโรค Covid-19 ในขณะนี้รุนแรงมาก ตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชียในปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกันมากกว่าในช่วงที่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์สเมื่อ 17 ปีก่อน



          สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสิงคโปร์ นายลีระบุว่ารัฐบาลยังไม่อาจจะประเมินให้ชัดในขณะนี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะประสบภาวะถดถอยในปีนี้หรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ที่ผลกระทบจะร้ายแรงถึงขั้นทำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์ถดถอย เพิ่มเติมว่า รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนวิธีการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค Covid-19 ให้เข้มข้นมากขึ้น ถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อโรคยังคงเพิ่มขึ้นโดยต่อเนื่อง ทั้งนี้ สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโรค Covid-19 จำนวน 58 คน



          ด้านนางแคร์รี่ หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงมาตรการช่วยเหลือทางการเงินเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจรวมมูลค่า 25,000 ล้านฮ่องกง (หรือ 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เช่นเงินอุดหนุนจำนวน 10,300 ดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีก เงินช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารระหว่าง 10,300-200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมทั้งจัดสรรงบให้กับสำนักการโรงพยาบาลของฮ่องกงเพิ่มเติมอีก 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อสกัดการระบาดของโรค Covid-19

ข่าวทั้งหมด

X