รัฐบาลเตรียมออกแพ็กเก็จช่วยเหลือภาคท่องเที่ยว เน้นไทยเที่ยวไทย

14 กุมภาพันธ์ 2563, 17:19น.


         นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แบงก์รัฐ สมาคมภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว และอีกหลายหน่วยงาน  เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มที่ทำงานหรือประกอบอาชีพในกลุ่มท่องเที่ยว เพื่อออกแพ็กเก็จชั่วคราวช่วยเหลือ ทั้งการเติมกำลังซื้อให้ไทยเที่ยวไทย การเติมสภาพคล่องผู้ประกอบการ การฝึกอบรมแรงงาน เพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ของไทย และการใช้มาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประกอบการ เมื่อทุกกระทรวงศึกษาเสร็จ เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาออกมาตรการเร็ว ๆ นี้



          นายสมคิด ยอมรับว่าเมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง จึงต้องรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวไทย  หากคนไทยไม่กล้าขึ้นเครื่องบิน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ปรับแผนใช้สแกนก่อนขึ้นเครื่อง เพื่อให้ผู้โดยสารมั่นใจ ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้นำสมาชิกสมาร์ทฟาร์เมอร์หัวขบวนออกไปดูงานพื้นที่มีศักยภาพ กองทุนหมู่บ้าน 70,000 แห่ง  ต้องส่งเสริมการดูงานเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวระหว่างกันภายในประเทศ หอการค้าไทยพร้อมช่วยประชุมครั้งใหญ่กระจายการอบรมสัมมนาทั่วประเทศ  ในส่วนของกระทรวงการคลังเร่งรัดวิสาหกิจจัดสัมมนาพนักงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 



           สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว อาจหาทางให้ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ออกไปท่องเที่ยว จากนั้นลูกหลานนำใบเสร็จมาหักภาษีและอาจเพิ่มเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ลดภาระผู้ปกครองในเรื่องค่าเล่าเรียน หวังช่วยเหลือ 3-4 เดือนข้างหน้า สำหรับการกระตุ้นการใช้จ่ายหลายหน่วยงาน  เช่น กระทรวงการคลัง ททท. ร่วมกันออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว การเพิ่มสภาพคล่องกับผู้ประกอบการ  โดย ธปท.พร้อมผ่อนคลายจูงใจมาตรการสินเชื่อกับสถาบันการเงิน เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอ เตรียมนำเสนอ ครม.พิจารณาเพื่อบังคับใช้เดือนมีนาคมนี้



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า  เตรียมหารือ ททท. บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ช่วยค้ำประกันเพิ่มเติมให้กับผู้ประกอบการรายย่อย รวมถึงการผ่อนปรนค่าใช้จ่ายลดภาระเกี่ยวกับหนี้บัตรเครดิต รวมถึงการปล่อยสินเชื่อผ่อนปรน (ซอฟท์โลน) จากธนาคาร  สำหรับการเพิ่มกำลังซื้อ กระทรวงการคลังพร้อมกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการชิมช้อปใช้เฟส 4  จูงใจให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้น มาตรการที่ศึกษาเป็นการช่วยเหลือชั่วคราวไม่กระทบภาระทางการคลัง    เมื่อหน่วยงานทั้งกระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงแรงงาน กระทรวง อว. สรุปมาตรการช่วยเหลือแล้วจะนำมารวมกันเป็นแพ็กเก็จชุดมาตรการเสนอ ครม.ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อให้ทันการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์เดือนเมษายน  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตกงาน  สำหรับการใช้เงินงบประมาณปี 2563  ทั้งงบประจำและงบลงทุน สั่งการให้กรมบัญชีกลางเร่งเบิกจ่ายงบให้มีความกระชับ รวดเร็ว เพราะมีเวลาใช้งบเพียง 5 เดือนในปีนี้ โดยรัฐบาลพร้อมแก้ไข พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างที่เป็นอุปสรรค หวังให้การจัดซื้อจัดจ้างมีความสะดวกมากขึ้น และเร่งรัดเงินอัดฉีดงบประมาณออกสู่ระบบ



 

ข่าวทั้งหมด

X