ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

14 กุมภาพันธ์ 2563, 13:04น.


คาดประกาศราชกิจจาฯพ.ร.บ.งบฯ63 ระหว่างมีนาคม-เมษายน



         หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวาระ 2 และ 3 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เบิกจ่ายเงินตามงบประมาณเก่าไปก่อน แต่ยังไม่มีการเบิกอะไรมากนัก การผ่านร่างงบประมาณ เป็นความโล่งอกและยินดีของทุกคนทุกฝ่าย โดยในช่วงบ่ายวันนี้วุฒิสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะมีขั้นตอนกฎหมายที่ต้องทิ้งไว้ 3 วัน ก่อนเสนอมาที่รัฐบาล และรัฐบาลจะมีเวลาอีก 5 วันเพื่อตรวจสอบ จากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป เมื่อโปรดเกล้าฯแล้วจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ หลังจากนี้รัฐบาลก็จะเข้าสู่การจัดทำงบประมาณปี 2564 ต่อไปซึ่งจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า



ญี่ปุ่นหารือการลงทุน พร้อมเพิ่มการลงทุนอีอีซีและเขตพัฒนาเศรษฐกิจ



          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต้อนรับ นายคิยามะ ชิเกรุ ที่ปรึกษาพิเศษรัฐบาลญี่ปุ่นและทูตโครงการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการลงทุนในประเทศไทย และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership: CPTPP) โดยขณะนี้ ญี่ปุ่นมีการระดมทุนครั้งใหญ่ รวมทั้งได้ประกาศข้อริเริ่มด้านเงินกู้และการลงทุนสำหรับอาเซียน (Initiative on Overseas Loan and Investment for ASEAN) มูลค่า 3,000ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนและภาคการเงินของญี่ปุ่นเข้ามามีบทบาทในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอาเซียนเพิ่มมากขึ้น



          โดยในสุดสัปดาห์นี้ นายสมคิด มีกำหนดเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและรัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เกี่ยวกับแนวทางการยกระดับการค้าการลงทุนเพิ่มเติม



รอยัล แคริบเบียน ระงับการเดินเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึงปลายเดือนเมษายน



          รอยัลแคริบเบียน อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทเดินเรือสำราญสัญชาติอเมริกัน ประกาศระงับการเดินเรือ 18 เส้นทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่เมื่อต้นเดือนนี้ บริษัท ห้ามนักท่องเที่ยวถือหนังสือเดินทางจีน ฮ่องกงและมาเก๊าลงเรือ ส่วนผู้โดยสารรายอื่นที่เคยเดินทางไปจีน มาจากจีน หรือผ่านจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า หรือสัมผัสกับคนที่ไปสามแห่งนี้มา ในระยะ 15 วัน จะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงเรือเช่นกัน



จีนเสียใจออสเตรเลียขยายเวลาห้ามชาวต่างชาติจากจีนเข้าประเทศ



          สถานทูตจีนในออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจและเสียใจอย่างมาก หลังออสเตรเลียสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าประเทศจนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากความกังวลเรื่องสถานการณ์โรคโควิด-19



          ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่า มีเพียงออสเตรเลียและไม่กี่ประเทศที่ใช้มาตรการรุนแรงเกินกว่าเหตุ เกินกว่าข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียยังตึงเครียดมากขึ้นเนื่องจากออสเตรเลียกล่าวหาว่าจีนมีการสอดแนม ทั้งห้ามบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนสร้างเครือข่าย 5G และผ่านกฎหมายต่อต้านการแทรกแซงจากต่างชาติ



ปธน.สหรัฐฯ ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินชายแดนตอนใต้



          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ขยายเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ชายแดนตอนใต้ของสหรัฐฯ เพื่อระดมทุนสร้างกำแพงระหว่างสหรัฐฯกับเม็กซิโก เพิ่มเติมจากวงเงินงบประมาณ 3,800ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่โยกย้ายมาจากงบประมาณของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากมีความเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะทำให้ประธานาธิบดีได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้



วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายจำกัดอำนาจ 'ทรัมป์' ประกาศสงครามอิหร่าน



          วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายที่ระบุว่าประธานาธิบดี ไม่มีอำนาจสั่งการโดยตรงให้ใช้กำลังทหารต่ออิหร่านภายใต้กฎหมายอำนาจสงคราม (War Power Act) นอกจากจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาสหรัฐฯ เสียก่อน ซึ่งจากการที่วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วยคะแนนเสียง 55-45 ยังแสดงให้เห็นว่ามีวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันออกเสียงสนับสนุนกฎหมายที่เสนอโดยฝ่ายเดโมแครตด้วย



          อย่างไรก็ตาม คาดว่า ประธานาธิบดีจะใช้อำนาจยับยั้งร่างกฎหมาย ตามเขาเตือนตั้งแต่เมื่อวันพุธว่า การบังคับใช้กฎมายจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งอ้างว่าชาวอเมริกันสนับสนุนการสังหารผู้บัญชาการทหารอิหร่าน



....



 

ข่าวทั้งหมด

X