กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดฝนปีนี้ช้าไป 1 เดือน เร่งการทำงานสร้างความเข้าใจสถานการณ์น้ำ

14 กุมภาพันธ์ 2563, 11:11น.


          การบริหารจัดการน้ำในช่วงภัยแล้ง วันนี้มีการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ(กอนช.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกอนช. เป็นประธานการประชุมร่วมกับหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.), และกรมชลประทาน


          พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า น้ำอุปโภคบริโภคไม่มีปัญหา มีน้ำเพียงพอให้ประชาชนทั่วประเทศใช้ตลอดหน้าแล้งนี้ แต่ก็ขอให้ภาคอุตสาหกรรมช่วยประหยัดน้ำ ต้องมีการวางแนวทางจัดการน้ำทั่วประเทศ เพราะหน้าฝนอาจล่าช้าไป 1 เดือน จึงต้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกักเก็บน้ำเข้าบ่อน้ำที่มีอยู่มากกว่า 300,000บ่อทั่วประเทศให้ได้มากที่สุด เพื่อไว้ใช้ในฤดูแล้งปีต่อไปและให้ส่งรายงานปริมาณน้ำทุกบ่อให้สทนช.เก็บเป็นข้อมูล พร้อมย้ำให้ทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องสถานการณ์น้ำ


          ด้าน สทนช. ได้สรุปสถานการณ์น้ำปัจจุบันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำเค็มได้แล้ว แต่ตอนนี้ 14 เขื่อนใหญ่มีน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 และมีการประกาศภัยแล้งแล้ว 21 จังหวัด 49 จังหวัดเสี่ยงขาดแคลนน้ำใช้ในการเกษตร อีก 54 จังหวัดเสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ตอนนี้มี 2 พื้นที่ที่งดจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้ประชาชนเป็นบางเวลา คาดว่าเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน แหล่งเก็บน้ำทั่วประเทศจะมีน้ำรวมกัน 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยใน 4 เขื่อนหลักจะมีน้ำ 825 ล้านลูกบาศก์เมตร


...
ข่าวทั้งหมด

X