ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562

14 กุมภาพันธ์ 2563, 08:06น.


ผู้ส่งออกหน้ากากอนามัยขอพาณิชย์ผ่อนผัน



          นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หารือร่วมกับผู้ส่งออกหน้ากากอนามัยประมาณ 50 ราย ร่วมด้วยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) องค์การเภสัชกรรม และกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้มีใช้เพียงพอในประเทศ เพราะในช่วง 4 วันทำการ หรือตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่มีการกำหนดให้ผู้ส่งออกหน้ากากอนามัยตั้งแต่ 500 ชิ้นขึ้นไป ต้องขออนุญาตจากกรมก่อน เพื่อให้มีสินค้าในประเทศอย่างเพียงพอ ซึ่งจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์มีผู้มาขออนุญาตส่งออกแล้ว 21 ล้านชิ้น แต่กรมยังไม่อนุญาต ผู้ส่งออกบางรายจึงขอผ่อนผันกรณีที่เป็นคำสั่งซื้อหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ ทางกรมจึงเสนอให้ผู้ส่งออกต้องผลิตหน้ากากอนามัยแบบที่ใช้ป้องกันเชื้อโรคได้ เพื่อใช้ในประเทศ ในปริมาณเท่ากับปริมาณที่ขอส่งออก



          ส่วนการขอส่งออกเพื่อนำไปบริจาคให้กับประเทศที่มีการแพร่ระบาด จะต้องมีการแบ่งส่วนให้กับศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำไปจัดสรรให้กับโรงพยาบาล



ป่าไม้เตรียมแจ้งความปารีณารุกป่า



          กรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาสรุปความเห็น ที่ดินเขาสนฟาร์มที่ถือครองโดย น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นที่ดินป่าสงวน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และกรมป่าไม้ เป็นผู้มีอำนาจดำเนินการ ทั้งสั่งการให้ ส.ป.ก.ทุกจังหวัดตรวจสอบที่ดินของนักการเมืองท้องถิ่น จนถึงนักการเมืองระดับชาติ โดยจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ก่อนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



          นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ลงพื้นที่เพื่อสำรวจรังวัดที่ดิน พื้นที่ฟาร์มไก่เป็นวันที่ 2 และเข้าแจ้งความดำเนินคดี



          เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำหมายค้นศาล จ.ราชบุรีเข้าตรวจสอบเพิ่มเติม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.มีการประชุมร่วมกันเพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึด และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปทส.เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดและจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้



'ราชทัณฑ์-นิติวิทย์' เก็บดีเอ็นเอนักโทษ



          ที่กระทรวงยุติธรรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และกรมราชทัณฑ์ โดยมี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมลงนามความร่วมมือการจัดทำระบบฐานข้อมูลผู้ต้องขัง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการติดตามตัวผู้ต้องขังที่พ้นโทษไปแล้ว หลังจากที่มีการทำข้อตกลงเรื่องการเก็บข้อมูลร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ต้องหาที่พ้นโทษไปแล้วกระทำความผิดซ้ำเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 7 เพิ่มเป็นร้อยละ 25 และล่าสุดปี 2563 เพิ่มเป็นร้อยละ 30



ทลายแก๊งอุ้มบุญ ช่วย 2 ทารกหวิดถูกส่งไปจีน



          เมื่อวานนี้เวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (บก.ตร.มหด.รอ.904) พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อม พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์, พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผบก.ตร.มหด.รอ.904, พ.ต.อ.มานะ กลีบสัตบุศย์, พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.อัครเดช เกตุเอี่ยม ผกก.4 บก.ปคม., พ.ต.อ.ปิโยรส กัณหะสิริ ผกก.สส.บก.น.5, พ.ต.ท.ณัฐพล รัตนมงคลศักดิ์ สว.กก.สส.บก.น.5 และ พ.ต.ต.พัฒน์ชพล มีนวลสิน สว.กก.2 บก.ปคม. แถลงผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มนายทุนชาวจีนและนายหน้าชาวไทย ที่ว่าจ้างหญิงไทยให้มารับจ้างอุ้มบุญ โดยมีการเข้าตรวจค้นบ้านพักและบริษัทในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 10 แห่ง จับกุมผู้ต้องสงสัยชาวจีนและไทยได้ 9 ราย ประกอบด้วย นายเจ้า หราน อายุ 37 ปี นายจ้างเจ้าของทุน, นางซู ยิง ถิง อายุ 48 ปี เป็นสองสามีภรรยาชาวจีน, นางวิลาสินี ซู อายุ 50 ปี, น.ส.หล้า ขันติโย อายุ 43 ปี, นายนิคม สิมารัตน์ อายุ 48 ปี, นายธรรมนูญ ปัญจสังคม อายุ 40 ปี, น.ส.ศิญาพร สวัสดิ์พันธ์ อายุ 30 ปี, น.ส.วิยะดา เชื้อจันทร์ อายุ 35 ปี และนางสายบัว แจ่มมี อายุ 44 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และโฆษณาหรือไขข่าวให้แพร่หลายด้วยประการใด ๆ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์แทนฯ ไม่ว่าจะได้กระทำเพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือไม่



          พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจได้รับเบาะแสมีขบวนการรับจ้างตั้งครรภ์แทนโดยผิดกฎหมายรายใหญ่ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 และมีผู้ต้องสงสัยเดินทางเข้าออกประเทศตลอดช่วงต้นปี 2563 เมื่อสืบสวนเชิงลึก พบว่ามีกลุ่มนายทุนชาวจีนเป็นหัวหน้าขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ ได้ว่าจ้างกลุ่มนายหน้าซึ่งเป็นคนไทยให้ติดต่อชักชวนหญิงไทยที่เคยอุ้มบุญ มารับจ้างตั้งครรภ์ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 โดยมีการสอบปากคำแม่อุ้มบุญชาวไทย 15 คน จากทั้งหมด 22 คน กันไว้เป็นพยาน 7 คนพร้อมให้การช่วยเหลือเด็กที่เกิดจากแม่อุ้มบุญอีก 2 คน รายหนึ่งมีอายุ 4 เดือน อีกรายอายุ 22 วัน จากนี้จะประสานทางการจีนเพื่อร่วมกันขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมทั้งหมดมาดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาตามหมายจับอีกรายนั้นอยู่ต่างประเทศ ก็จะดำเนินการจับกุมต่อไป



กรุงเทพมหานครรณรงค์ป้องกันโรคโควิด-19



          เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคโควิด-19 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา กทม.2



          ขณะที่สำนักงานเขตหลายแห่งมีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันแห่งความรัก นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในงาน “รัตนโกสินทร์ แผ่นดินแห่งความรัก” ที่อาคาร บมจ. กสท โทรคมนาคม ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก



...

ข่าวทั้งหมด

X