ภาคเอกชนภูเก็ต เร่งทำตลาดใหม่ในหลายประเทศ หลังนทท.จีนหายจากไวรัสโคโรนา

13 กุมภาพันธ์ 2563, 21:51น.


          สถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวทั้งหมด ในแต่ละปี นักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้ามาเที่ยวที่จ.ภูเก็ต จำนวน 3 ล้านคน ใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ7,000 บาท ต่อวัน ประเมินว่าในช่วง 3 เดือน ก.พ.มี.ค.และเม.ย.กระทบราว 20,000 ล้านบาท และถ้านักท่องเที่ยวชาติอื่นไม่มาเที่ยวก็จะมีผลกระทบมากกว่า 20,000 ล้านบาท ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือโรงแรม กับ ธุรกิจนำเที่ยว รองลงมา ร้านอาหาร สปา รวมทั้งร้านขายของที่ระลึก ผลกระทบจะมีกับธุรกิจที่รับลูกค้าจีนโดยตรงเป็นหลัก บางรายปิดตัวไปแล้วโดยเฉพาะผู้ประกอบการอิสระบางรายที่เกี่ยวกับรถโดยสาร รถบัส รถตู้ ได้รับผลกระทบมากเช่นกัน นายภูมิกิตติ์ กังวลว่า ไม่อยากให้มีการเลิกจ้างแรงงาน และการชำะหนี้กับธนาคารพาณิชย์อาจมีผลทำให้เกิดหนี้ด้อยคุณภาพ หรือ เอ็นพีแอล  สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านภาษี ซึ่งรัฐบาลทำบางเรื่องแล้ว พร้อมทั้งเสนอมาตรการทางการเงิน ทางธนาคารพาณิชย์ทำบางเรื่องแล้ว ส่วนมาตรการแรงงานยังไม่เห็น



         นายภูมิกิตติ์ กล่าวว่า มีข่าวดีจากสายการบินโกแอร์ จะบินตรงเข้ามาที่จ.ภูเก็ต ในวันที่ 29 มี.ค.บินตรงจากกัลกัตตาเข้ามา จะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้ามาเที่ยวมากขึ้น และจะมีสายการบินไทยสมายล์ เข้ามาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ มีแผนที่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย คาซัคสถาน และอุซเบกิสถาน พยายามทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น



         ด้านนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวภูเก็ตในเดือนก.พ.มีอัตราเข้าพักลดลงถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วลดลงไปกว่าร้อยละ 30 แต่ยังหนักใจเดือนมี.ค.ยอดการจองห้องพักต่ำกว่าร้อยละ 50 ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนการที่เรือสำราญเข้ามาเทียบท่าที่จ.ภูเก็ต มองว่าเขามั่นใจว่ามาแล้วปลอดภัยเลือกจะเที่ยวจ.ภูเก็ต ซึ่งมาตรการคัดกรองของจ.ภูเก็ตเข้มงวดทั้งขาเข้าและขาออก ที่ท่าอากาศยาน ท่าเรือ  ทางสมาคมได้ขอความร่วมมือจากโรงแรมต่างๆในการสกรีนนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมด้วย



 



 

ข่าวทั้งหมด

X