ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

13 กุมภาพันธ์ 2563, 12:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563



นายกฯบินร่วมงานพระราชทานเพลิงเหยื่อโคราชบ่ายนี้



           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยไม่มีวาระเดินทางเข้าร่วมประชุมรับฟังการพิจารณา วาระ 2-3 ของร่างพ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่รัฐสภา รวมทั้งไม่มีวาระทางการอื่นๆ  สำหรับในเวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปร่วมในงานพระราชทานเพลิงศพ น.ส.อภิกษณาภา ขันผักแว่น ที่วัดหนองไผ่ ตำบลโพธิ์กลาง จังหวัดนครราชสีมา โดยจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) ในเวลา 14.00 น.



“เทอร์มินอล21 โคราช” ทำบุญตักบาตรสร้างขวัญกำลังใจพร้อมกลับมาเปิดให้บริการแล้ววันนี้ มอบเงินและงดเก็บค่าเช่า 1เดือน



            นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช กล่าวว่า ศูนย์การค้าฯ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 มาร่วมปฏิบัติการในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการตรวจสอบสถานที่ ทำความสะอาด และดูแลความเรียบร้อยตลอดระยะเวลา 4 วัน วันนี้เทอร์มินอล21 โคราช พร้อมแล้วที่จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติร้อยละ 99 ทุกชั้น ทุกโซน ยกเว้นพื้นที่บริเวณฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารถูกและดี คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้ในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้า ผู้ประกอบการ และประชาชนทุกท่านมั่นใจได้ว่าศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช ปลอดภัยและมีความพร้อมที่จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง



             เทอร์มินอล21 โคราช ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสียและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว หลังเกิดเหตุ ได้ดำเนินมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟู และสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนร้านค้าและลูกค้าของเทอร์มินอล21 โคราช ประกอบด้วย



           มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บรายละ 100,000 บาท  มอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรของผู้เสียชีวิต คนละ 50,000 บาท (บุตร 1 คน = 50,000 บาท)   ยกเว้นค่าเช่าพื้นที่ให้กับร้านค้าทั้งหมดกว่า 500 ราย เป็นเวลา 1 เดือน        ช่วยเหลือในด้านการทำการตลาด การปรับปรุงและตกแต่งสถานที่ การจัดแคมเปญ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างบรรยากาศภายในศูนย์การค้าให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง                



           ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุ จำนวน 219 รูป ร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ในช่วงเช้าของวันที่ 13 ก.พ. นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้อาลัยเพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้สูญเสีย ณ บริเวณชั้น G ของศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 โคราช รวมถึงในบริเวณศูนย์การค้าเทอร์มินอล21 ที่อโศกและพัทยา และช่องทางออนไลน์ผ่านหน้า Facebook ของเทอร์มินอล21 ทุกสาขาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป



‘เร่งจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียเหตุกราดยิง’ เล็งหากิจกรรมฟื้นฟูจิตใจคนโคราช



            การจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียเหตุกราดยิง จ.นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า นายกฯกำชับให้พยายามให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา และจ่ายเงินเยียวยาให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยได้แจ้งนายกฯไปว่า ภายหลังประชุมคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ในช่วงบ่ายวันนี้แล้ว หากได้ข้อสรุปทั้งหมด เงินที่จ่ายก็จะเป็นก้อนใหญ่ คาดว่า ไม่น่าจะเกิน 7 วันหลังจากนี้จะสามารถจ่ายได้



             ส่วนจะมีโอกาสจะได้เงินเยียวยาเพิ่มมากกว่าจำนวน 1 ล้านบาทหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ได้นำหลักเกณฑ์ที่เคยจ่ายในอดีตกรณีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์มาดู ซึ่งได้ 1 ล้านบาท โดยจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน แต่ต้องรอดูมติคณะกรรมการฯในวันนี้ก่อน แต่จะพยายามเติมไปให้ได้มากที่สุด ส่วนเงินบริจาคของประชาชนทั่วไปที่บริจาคไปที่จังหวัดเป็นคนละส่วนกัน ย้ำว่าคณะกรรมการฯชุดนี้ยินดีจะจ่ายมาก เพราะต้องการช่วยเหลือประชาชน นายกฯก็กำชับและเร่งรัดให้จ่ายโดยเร็ว เนื่องจากบางครอบครัวเสียหัวหน้าครอบครัวไป จะมีปัญหาเรื่องรายได้ ลูกหลานที่เรียนหนังสือจะลำบาก นายกฯได้ฝากความเป็นห่วง รวมถึงเร่งรัดให้ตนรีบดำเนินการ



           สำหรับคนที่เสียชีวิตจะได้เงินเยียวยาเท่ากันหมด ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บต้องมาดูว่า บาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน จะเยียวยาไปตามอาการ และการจ่ายเงินเยียวยาไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จะนำรายงานต่อนายกฯ ให้ทราบ



            ส่วนการฟื้นฟูสภาพจิตใจคนโคราช นายเทวัญ กล่าวว่า ได้แจ้งกับนายกฯไปว่า ควรจะอัดอีเวนต์เข้าไปเพื่อเรียกความเชื่อมั่น อย่างเช่น จัดกีฬาใหญ่ๆ งานอีเวนต์ใหญ่ๆ หรืองานวิ่ง



รองโฆษกรัฐบาล ยืนยัน เรือซีบอร์น โอเวชั่น เทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตตามเส้นทางเดิม



            น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ได้มีมาตรการห้ามการเดินทางหรือห้ามชาติใดชาติหนึ่งเข้าประเทศ และไทยยังมีมาตรการควบคุมโรค ซึ่งคำนึงถึงความมั่นใจและปลอดภัยของคนไทยเป็นลำดับแรก ทั้งทางบก เรือ และอากาศ แต่เรือลำนี้จะต่างจากการขอเทียบท่าของเรือเวสเตอร์ดัม (Westerdam) เพราะเรือเวสเตอร์ดัม เป็นการขอจอดเรือฉุกเฉินนอกเหนือเส้นทางเดินเรือ และได้ถูกปฏิเสธการเทียบท่าจาก ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการจอดเทียบท่าเพื่อกระจายผู้โดยสารออกเส้นทางอื่น เช่น โดยสารทางเครื่องบินกลับประเทศ



เฟซบุ๊ก ลบบัญชีรัสเซีย-อิหร่าน ฐานเชื่อมโยงหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ



            สื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ลบบัญชีเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ขนาดเล็กจากรัสเซียและอิหร่าน เพื่อปราบปรามการเคลื่อนไหวที่เป็นการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทางการเมือง และกำลังมีการสอบสวนในทางคดี เนื่องจากบัญชีผู้ใช้งานเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ และมีเนื้อหาที่เป็นการโจมตีหลายประเทศ



            นายนาธาเนียล กลีเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความปลอดภัยของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ลบบัญชีผู้ใช้งาน 78 บัญชี เพจเฟซบุ๊ก 11 เพจ กลุ่มสนทนาอีก 29 กลุ่ม และบัญชีผู้ใช้งานอินสตาแกรมอีก 4 บัญชี ซึ่งมีพฤติการณ์เข้าข่ายให้ความร่วมมือหรือเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานรัฐของรัสเซีย นอกจากนี้ ยังสั่งลบบัญชีเฟซบุ๊ก 6 บัญชีและบัญชีอินสตาแกรมอีก 5 บัญชีที่มีต้นตอจากอิหร่าน ทั้งนี้ ในการตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้บัญชีเหล่านี้อ้างว่าเป็นนักข่าวพลเมือง มีการติดต่อกับนักการเมือง สื่อมวลชน และบุคคลที่เป็นที่รู้จักในประเทศที่เป็นเป้าหมาย โดยบัญชีที่มาจากรัสเซียมีเป้าหมายคือยูเครนและประเทศใกล้เคียง ส่วนบัญชีจากอิหร่านมีเป้าหมายคืออเมริกา

ข่าวทั้งหมด

X