ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.ประจำวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

13 กุมภาพันธ์ 2563, 08:28น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.ประจำวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563



เรือสำราญออสเตรเลียเทียบท่าสมุย



            เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เรือสำราญ แซฟไฟร์เออร์ ปรินเซส ได้เดินทางจากท่าเทียบเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยลูกเรือและนักท่องเที่ยวสัญชาติออสเตรเลีย จำนวน 3,447 คน เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังประเทศสิงคโปร์ ส่วนในวันนี้มีเรือสำราญเทียบท่าที่จ.ภูเก็ตด้วย



          ก่อนหน้านี้ สมาคมวิชาชีพเรือสำราญ เรียกร้องรัฐบาลทบทวนช่วยเหลือเรือสำราญ “ซึ่งเรือลำดังกล่าวเริ่มเดินทางมาจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และออกจากเมืองเกาชุง ประเทศไต้หวัน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ มีผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 800 รวม 2,257 คน



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้เราพิจารณาแล้วเราไม่อนุญาตให้เข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือในประเทศไทย แต่จะให้การดูแลตามหลักมนุษยธรรม หากเขาทอดสมอในทะเลสากลและร้องขอความช่วยเหลือเข้ามา เช่น หากต้องการอาหาร ยารักษาโรค น้ำมันและของจำเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กองทัพเรือหารือร่วมกับกรมควบคุมโรค การท่าเรือ ในการพิจารณาการช่วยเหลือ



           นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ เวลา 08.00 น.วันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก 45,183 คน เสียชีวิต 1,115 ราย จำนวนผู้ที่รักษาหายเป็นปกติ 4,827 คน สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยอดรวมสะสม 33 คน     มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนต้องเฝ้าระวัง 799 คน ตอนนี้ผู้ป่วยรักษาตัวเหลืออยู่ในโรงพยาบาล 212 คน โดยวันนี้ได้ให้กลับบ้านเพิ่มอีก 1 คน และยังมีแนวโน้มที่เป็นข่าวดีถึงจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายได้กลับบ้านไปแล้ว 11 คน เร็วๆ นี้อีก 3 คนจะได้กลับบ้านเพิ่มขึ้น



          ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีทางการอังกฤษกักตัวผู้ต้องหาชาวอังกฤษที่ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากไทยว่าการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต้องเดินทางโดยสารการบินและก่อนส่งตัวมีผลการตรวจสุขภาพยืนยันว่าเป็นปกติ    ทั้งสัญญาณชีพจรและอุณหภูมิ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ดังนั้นหากมีการเจ็บป่วยเกิดขึ้นในช่วงนี้ซึ่งผ่านมานาน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ข่าวที่ระบุว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 จากเรือนจำในประเทศไทยจึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด         



ททท.หนุนดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเที่ยวไทย



          นายเสกสรร ศรีไพรพรรณ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโตเกียว เปิดเผยว่า ททท.สำนักงานโตเกียว ได้เตรียมความพร้อมในการหาช่องทางดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นให้เดินทางเข้าไปเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ในช่วงนี้ที่อยู่ภายใต้บรรยากาศคนไม่อยากเดินทางเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผ่านโครงการไทยแลนด์ซุปเปอร์ ไดนามิก แพ็กเกจ หรือมีลักษณะคล้ายๆกับโปรไฟไหม้ ซึ่งจะมีการจัดโปรโมชันตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักในประเทศไทยราคาพิเศษ โดยได้หารือกับบริษัททัวร์ของญี่ปุ่นหลายราย โดยเฉพาะ บริษัท เอช.ไอ.เอส ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่พร้อมเข้ามาร่วมมือ โดยบางส่วนจะจัดทำเป็นโปรโมชันตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ ทั้งเที่ยวบินตรงจากญี่ปุ่นมาไทย และเที่ยวบินเชื่อมต่อที่มีประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง เช่น ซัปโปโร-อินชอน-เชียงใหม่ หรือภูเก็ต ซึ่งเที่ยวบินลักษณะนี้จะมีราคาค่าตั๋วโดยสารถูกกว่าปกติ จากนั้น ททท.จะคัดเลือกโรงแรมที่พักเข้ามาร่วม และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำโปรโมชัน โดยจะเริ่มขายช่วงแรกผ่านระบบออนไลน์ ในเดือน เม.ย.-มิ.ย. ก่อนเว้นช่วงโอลิมปิกในเดือน ก.ค. และจะขายอีกช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จากนั้นช่วงปลายปีตั้งแต่ ต.ค.ก็น่าจะเริ่มมีคนเดินทางแล้ว โดยแนวทางการส่งเสริมนี้จะเป็นการกระตุ้นยอดนักเดินทางกลุ่มที่เดินทางด้วยตัวเอง หรือเอฟไอทีให้มาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น



           ส่วนกรุ๊ปทัวร์ยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป นอกจากนี้ จะประสานหน่วยงานต่างๆ จัดทำโปรโมชันเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ รวมกับที่พักราคาถูกอีกช่องทางหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง ซึ่งการจัดทำโครงการทั้งหมดนี้จะมีการเสนอของบกลาง ปี 2562 จากรัฐบาลประมาณ 8.5 ล้านบาท มาดำเนินการ



ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้เปิดไต่สวน คดียุบพรรค แต่ขยายวันให้ส่งคำชี้แจงภายใน 17 ก.พ.นี้ 



            ในการประชุม คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมมีมติยกคำร้องที่พรรคอนาคตใหม่ ขอให้ศาลเปิดการไต่สวนพยานคดียุบพรรคจากเหตุเงินกู้ 191 ล้านบาท  จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค  แต่ขยายวันให้พยาน 17 ปาก ของพรรคอนาคตใหม่ส่งคำชี้แจงมาได้ ภายในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.นี้  จากเดิมที่ครบกำหนดต้องยื่นภายในวัน12ก.พ.โดยยังคงนัดวินิจฉัยคดีดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้



กรมศุลกากรเตรียมแถลงผลการทำงานเดือนก.พ.



             ในเวลา 10.30 น. นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เป็นประธานในการแถลงข่าวประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2563 (Monthly Press 5/2563) โดยมีรายละเอียด ดังนี้(1) ผลการตรวจพบการกระทำความผิดประจำเดือนมกราคม 2563(2) กรมศุลกากร ชู 5 มาตรการ เพื่อยกอันดับ Doing Business 2021(3) กรมศุลกากรจัดงานเสวนา “การชำระค่าภาษีอากร ค่าธรรมเนียมรายได้อื่นๆและ/หรือเงินประกันผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์”สถานที่จัดงาน ณ ศูนย์แถลงข่าว กรมศุลกากร (คลองเตย)



ปส.แถลงจับยาเสพติด



            ส่วนช่วงเวลา 13.30 น. พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วยผบ.ตร. ร่วมกับ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. แถลงผลการจับกุมและสกัดกั้นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ “ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว และวันแห่งความรัก” จำนวน 6 คดี ของกลางยาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ด ไอซ์ 1,000 กก. กัญชา 500 กก. เคตามีน 100 กก. และยาอี 5,220 เม็ด  อาทิ    นำมาแพร่กระจายในภาคกลางและภาคใต้ นอกจากนั้น ยังจับกุมผู้ต้องหาชาวไทยพร้อมยาอีประมาณ 5,000 เม็ด ในพัสดุซุกซ่อนเครื่องนวดฝ่าเท้า ถูกส่งมาจากเยอรมนี มายังไทย  ส่วน ปคม.เปิดปฏิบัติการ operation ปิดล้อมตรวจค้น คดีสำคัญเวลา 12.00 น.



คุมตัว น.ช.คลองเปรม หลบหนี หวังฉลองวันแห่งความรัก



          กรณีนายกฤษดา ม่วงแพร นักโทษคดีลักทรัพย์ ต้องโทษจำคุก 6 ปี และได้รับการลดหย่อนเหลือ 3 ปีและกำลังจะพ้นโทษในปลายเดือนนี้ จนในที่สุดถูกตำรวจจับกุมตัวได้เมื่อวานนี้  พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อสอบถามถึงมูลเหตุจูงใจและวิธีการหลบหนี สำหรับนักโทษรายนี้ได้รับการลดหย่อนโทษก่อนเข้าโครงการฝึกอบรมงานเพื่อให้พร้อมออกไปทำงานในสังคม และทำงานที่คาร์แคร์เรือนจำมาเป็นเวลา 8 เดือนแล้ว ซึ่งเจ้าตัวไม่มีพฤติกรรมที่น่าสงสัย อีกทั้งการควบคุมนักโทษที่ทำงานข้างนอกเรือนจำจะค่อนข้างเบาบางกว่าภายในเรือนจำ ซึ่งคาดว่านักโทษอาจจะใช้โทรศัพท์ของผู้มาใช้บริการคาร์แคร์ในการติดต่อสื่อสารกับหญิงสาว จากนี้จะต้องทบทวนกระบวนการป้องกันให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นแม้ในเรือนจำจะมีการตรวจค้นทุกวันอยู่แล้ว



          รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สาเหตุที่น.ช. กฤษดา หลบหนีเนื่องจากต้องการไปฉลองความรักกับหญิงสาวที่ชอบพอช่วงวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้ โดยไม่รอพ้นโทษเป็นอิสรภาพในวันที่ 28 กุมภาพันธ์



 

ข่าวทั้งหมด

X