ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30น.วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

13 กุมภาพันธ์ 2563, 07:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30น.วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563



พระเจ้าอยู่หัว –สมเด็จพระราชินี เสียพระราชหฤทัยเหตุกราดยิงที่โคราช



       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีพระราชกระแส แสดงความเสียพระราชหฤทัย เกี่ยวกับเหตุการณ์ ร้ายที่ จ.นครราชสีมา และทรงชื่นชมทุกฝ่ายที่มีส่วนคลี่คลาย



          ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาเฉพาะกรณีที่โคราชจะประชุมในวันนี้เป็นนัดแรกโดยมีตนเป็นประธาน และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานฯซึ่งการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยา จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ในส่วนของ ตำรวจ ทหาร พลเรือนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ และในส่วนของราษฎรที่ประสบเหตุ ซึ่งการช่วยเหลือครั้งนี้ จะช่วยเหลือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะนี้ฎหมายมีอยู่แล้ว อย่างน้อยก็ 2 ฉบับ คือ กฎหมายเกี่ยวกับสงเคราะห์ผู้ประสบภัยของกระทรวงการคลัง แต่ก็ให้ไม่มาก และ กฎหมายที่เกี่ยวกับผู้เสียหายของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งให้ได้ไม่มากเช่นกัน แต่เมื่อเอาสองส่วนนี้มารวมกัน ก็จะมากหน่อย ครั้งนี้เราตั้งใจจะให้สูงสุดเท่าที่สามารถให้ได้ตามระเบียบ โดยนำเงินทุกก้อนมารวมกัน แต่ไม่นับรวมของหน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ เช่น ธนาคารกรุงไทย ที่จะช่วยผู้ได้รับผลกระทบที่เป็นลูกค้าธนาคาร หรือบริษัทประกันที่ให้ลูกค้าที่ทำประกันไว้



          ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยอมรับเป็นบทเรียนที่ต้องเรียนรู้ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และในวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ จะพยายามเปิดศูนย์ คอลเซ็นเตอร์ให้ได้ โดยได้สั่งการให้ไปหา ระบบมา และควบคุมโดยสำนักงานผู้บัญชาการทหารบก โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ทำงานตามวันเวลาราชการ 08.00-16.30 น. ส่วนนอกเวลาราชการจะเป็นระบบตอบรับอัตโนมัติเพื่อบันทึกเป็นข้อมูลไว้ แต่รับรองว่ามี เจ้าหน้าที่มอนิเตอร์อยู่แน่นอน ยืนยันว่าสิ่งที่ กำลังพลทุกนายถูกเอาเปรียบต้องมีการรายงาน ยศ ชื่อ ตำแหน่ง และสังกัด รวมถึง หมายเลขประจำตัว รับรองว่าทุกอย่างจะเป็นความลับแต่ถ้าโกหกต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ



           ส่วนการลงนามกับกระทรวงการคลังในเรื่องทรัพย์สินราชพัสดุกับกระทรวงการคลังพล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ขั้นตอนจะนำเรื่องที่เป็นสวัสดิการ ดั้งเดิมของกองทัพบก เช่น สนามกอล์ฟ โรงแรมและสนามมวย ไปหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้ได้ข้อยุติแล้วว่าจะเริ่มดำเนินการที่ใดบ้าง เพราะต้องเริ่มเป็นเฟส หรือระยะ โดยเฟสที่ 1 เริ่มต้นที่โรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ สนามกอล์ฟ และสนามมวย โดยจะมีการบันทึกเอ็มโอยู กับกระทรวงการคลังเพื่อใช้สวัสดิการเชิงพาณิชย์และเป็นไปตามกฎหมายหมายความว่า ได้รับที่ไหนมาก็ต้องแบ่งให้กระทรวงการคลัง จากนั้นกระทรวงการคลังก็จะพิจารณาสัดส่วนคืนให้เป็นสวัสดิการของกองทัพบกซึ่งก็จะนำไปเข้ากองทุนสวัสดิการต่อไปการบริหารจัดการทั้งหมดจะให้เอกชนเข้ามาดำเนินการมากกว่าจะใช้ทหาร เพราะมีความเป็นมืออาชีพ



          ภายหลังจากพล.อ.อภิรัชต์ได้พบกับสุนัขทหารพันธุ์ เยอรมันเชพเพิร์ดชื่อ "ซีบร้า" อายุ 3 ปี จาก หมวดสุนัขทหารกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ก่อนเข้าร่วมทดสอบร่างกายประจำปีงบประมาณ 2563 นั้น ภายหลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบร่างกาย พล.อ.อภิรัชต์ ได้ขึ้นไปยังห้องทำงานและเขียนข้อความเป็นบทความสั้นๆ แสดงความรู้สึกส่งต่อให้คนใกล้ชิดและสื่อมวลชนได้อ่าน ตอนหนึ่งว่า ซีบร้า เขาก็รู้ว่าผมคือผู้บังคับบัญชาเขา ถึงแม้เราจะพบกันเป็นครั้งแรก ซีบร้าเขาไม่เห่าพร่ำเพรื่อ มีมารยาท และมีความรับรู้ ถึงความรู้สึกของมนุษย์ เช่น ทหารที่เลี้ยงดูเขาเป็นอย่างดี ถ้าเจ้าซีบร้า สุนัขทหารตัวนี้พิมพ์ทวิตเตอร์เป็น เล่นเฟซบุ๊ก เล่นไอจีได้คงสนุกแน่ ถ้าเจ้าซีบร้าอ่านหนังสือออก มันคงมองเห็นพวกที่โพสต์ข้อความที่สร้างให้เกิดความเกลียดชังกันในระหว่างเพื่อนมนุษย์ โพสต์ข้อความชังชาติ และเจ้าซีบร้าก็คงอยากเป็นซีบร้าเหมือนเดิม คงกลัวที่จะกลายเป็นมนุษย์พวกนั้น



         ล่าสุด พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 มีคำสั่งให้ พ.อ.อุทัย แฝงกระโทก หัวหน้ากอง กองยุทธการ (หก.กยก.) มณฑลทหารบก ที่ 25 อดีตผู้บังคับกองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 23 (ผบ.ร.23 พัน 3)ย้ายมาช่วยราชการที่กองกิจการพลเรือน(กกร.ทภ.2) กองทัพภาคที่ 2 และ พ.ท.ที เพิ่มพล ผบ.ร.23 พัน 3 ย้ายมาช่วยราชการที่  กองกำลังพลทัพภาค ที่ 2 (กกพ.ทภ.2) โดยให้ พ.อ.ศิริศักดิ์ บูรณ์เจริญ หัวหน้ากองกองข่าว(หก.กขว.มทบ.25 รักษาราชการแทน หก.กยก.มทบ.25) และให้ พ.ท.พงษ์พัฒน์ เตือนขุนทด หัวหน้าฝ่ายกำลังพล(หน.ฝกพ.) กองพลทหารราบที่ 6 รักษาราชการแทน ผบ.ร.23 พัน 3 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์   



            ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ตอบกระทู้ถามสดถึงเหตุกราดยิงที่โคราชว่าเหตุใดรัฐบาลไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อระงับความรุนแรงที่เกิดขึ้น และใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งความบกพร่องในการดูแลอาวุธที่มีความหละหลวม โดยชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานสถานการณ์เหตุการณ์ตลอด และหารือหลายฝ่ายว่า ควรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ และเตรียมกำลังสำหรับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่หากประกาศออกมาอาจทำให้สถานการณ์บานปลาย ขยายวงกว้าง อีกทั้ง ผบ.ตร.สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่มีการวางแผนให้ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด



          ส่วนการรักษาอาวุธนั้น ผู้ก่อเหตุเป็นกำลังพล เป็น ผู้บังคับกองรักษาการย่อมรู้ดีว่า แต่ละหน่วยมีอาวุธและกระสุนอยู่ตรงไหน ใครเป็นผู้เฝ้าเวรยาม ประกอบกับมีทักษะการใช้อาวุธทั้งนี้กระทรวงกลาโหมจะเพิ่มมาตรการดูแลรักษาอาวุธมากขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นบทเรียนนำไปสู่การสร้างการเรียนรู้เพื่อหาทางป้องกันปัญหาต่อไป



เทอร์มินอล21โคราช ทำบุญตักบาตร-แถลงข่าว เปิดให้บริการวันนี้



            วันนี้ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช กลับมาเปิดให้บริการวันแรก พร้อมมีการทำบุญตักบาตร” จากนั้นจะแถลงข่าวความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของเทอร์มินอล 21 โคราช โดยนายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด แถลงถึง ข้อมูลความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของศูนย์การค้า เทอร์มินอล 21 โคราช ระหว่างเวลา 8.00-12.00 น. ที่ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช บริเวณ เทอร์มินอล ฮอลล์ ชั้น 4



‘ปารีณา’เตรียมแถลงคดีรุกป่าราชบุรี วันนี้ .



          กรณีการบุกรุกป่า ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก.กว่า682ไร่ ในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รอง ผบก.ปทส.)ในฐานะหัวหน้าพลังงานสอบสวนประชุมร่วมกับนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ และประธานคณะทำงานตรวจสอบที่ดิน  หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาข้อหารือของกรมป่าไม้แล้วมีความเห็นเกี่ยวกับสถานะที่ดินว่า ยังคงเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเนื่องจากพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดินดังกล่าวเป็นเพียงการกำหนดขอบเขตของที่ดินที่จะทำการปฏิรูปที่ดินเท่านั้น ไม่ได้มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในทันที จนกว่าจะได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้แก่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดต่อไป



        ดังนั้น กรมที่ดินและส.ป.ก.มีหน้าที่และอำนาจในการจับกุมปราบปรามหรือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และกฎหมายอื่นเนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลรักษาที่ดินดังกล่าวและต้องป้องกันการกระทำใดๆ ที่เป็นผลร้ายต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน



           น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาว่าขอรอทนายความออกมาชี้แจง ขณะนี้อยู่ในขั้นการศึกษารายละเอียด ส่วนตัวพร้อมสู้คดีและพิสูจน์ในชั้นศาลว่า ไม่ได้บุกรุก พร้อมจะแถลงข่าวในวันนี้ (13 กุมภาพันธ์นี้)



          ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย แต่เบื้องต้น น.ส.ปารีณา ต้องส่งมอบคืนที่ดินให้ชัดเจน ตามระเบียบราชการโดยไม่มีเงื่อนไข



          ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดำเนินการกรณี น.ส.ปารีณาแล้ว กมธ.ก็จะยุติการพิจารณาในเรื่องนี้



นกเงือก นกแห่งความรัก



              ปิดท้ายวันนี้ วันรักนกเงือก นับเป็นกลไกสำคัญบ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และได้รับยกย่องเป็นนกที่รักเดียวใจเดียวและซื่อสัตย์กับคู่ของมัน โดยการกำหนดวันครั้งนี้  มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก ม.มหิดล อนุรักษ์นกเงือก เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2547



              นกเงือกเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของป่า ด้วยลักษณะพิเศษของจะงอยปากที่ใหญ่และแข็งแรง ทำให้นกเงือกสามารถกินลูกไม้ที่มีขนาดใหญ่ อ นกเงือกเป็นนักปลูกต้นไม้ที่สำคัญและปลูกได้ในป่าสูงๆ ข้อมูลวิจัยของ ดร.วิจักขณ์ ฉิมโฉม เลขาธิการมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก ระบุว่า แค่มีต้นไม้ที่รอดตายจากการถ่ายมูลของนกเงือก เพียงวันละ 1 เมล็ดในแต่ละวัน ผืนป่าทั้ง 3 แห่งดังกล่าว ก็จะต้นไม้เพิ่ม 700,000 ต้นแล้ว



            นกเงือกมี 55 ชนิดทั่วโลก เฉพาะในประเทศไทยพบ 13 ชนิด ในการศึกษาพื้นที่มรดกโลก 2 แห่ง คือ 1 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นกเงือกคอแดงมีขนาดพื้นที่อาศัยตลอดปี 288 ตารางกิโลเมตร และมรดกโลกแห่งที่ 2 คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน พบว่า นกเงือกกรามช้าง มีพื้นที่อาศัยตลอดปี 995 ตารางกิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมไปถึงอุทยานแห่งชาติทับลาน ส่วนนกกกมีพื้นที่อาศัยตลอดปี 434 ตารางกิโลเมตร 



         งานวิจัยของโครงการศึกษาชีววิทยาและนิเวศวิทยาของนกเงือก ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า นกเงือกเป็นตัวกลางเชื่อมโยงดุลยภาพต่างๆ ในสังคมป่าเขตร้อนให้คงอยู่ ไม่เปลี่ยนแปลง นกเงือกอาจมีอายุยืนถึง 30 ปี แต่ละตัวสามารถช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้มากกว่า 100 ต้น/สัปดาห์ ต้นไม้เหล่านี้จะมีอัตรารอดตายเติบโตเป็นไม้ใหญ่ราวร้อยละ5 หนึ่งชีวิตของนกเงือก จึงสามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ป่าได้ถึงราว 500,000 ต้น



         หลายคนรู้ดีว่านกเงือกเป็นสัตว์ที่จับคู่ครั้งเดียวในชีวิต ชีวิตรักของนกเงือกจะเริ่มต้นราวกลางเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ช่วงนั้นนกเงือกอยู่กันเป็นคู่ ตัวผู้จะเที่ยวเสาะหาโพรงรัง ส่วนตัวเมียจะตามไปดูเพื่อตัดสินใจ  ใน 3 วัน หากตัวผู้ไม่นำอาหารมาป้อนตัวเมียก็จะกะเทาะปากโพรงเพื่อออกหากินแล้วทิ้งรังปล่อยให้ลูกนกตาย หรือบางทีทั้งแม่ทั้งลูกก็ตายคารัง เพราะตัวเมียอยู่ในสภาพอ่อนแอและหากตัวใดตัวหนึ่งตายไป อีกตัวที่เหลือจะไม่จับคู่กับตัวอื่นอีก แต่จะอยู่เดียวดายไปตลอดชีวิต

ข่าวทั้งหมด

X