ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

12 กุมภาพันธ์ 2563, 12:54น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563



ผบ.ทบ. เสียใจสูญเสียผู้ปฏิบัติหน้าที่ เผย รับทหารร้องเรื่องเบี้ยเลี้ยง



         พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงผลพวงจากการแถลงเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา วานนี้ ว่า สื่อมีความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนของทั้งประเทศ และไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก กองทัพบกได้แสดงความเสียใจและรับผิดชอบไปแล้ว ส่วนสื่อออนไลน์และสื่อโซเชียลก็ยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นเรื่องปกติ เราทำใจกันมานานแล้ว ห้ามไม่ได้ ซึ่งวานนี้ประหลาดใจกับการตั้งคำถามของสื่อ เพราะรู้สึกผิดคาด หลังสื่อตั้งคำถามด้วยความระมัดระวัง มากกว่าเป็นประเด็นการเมือง และเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้ไปร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพผู้เสียชีวิต



          พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า วิกฤตนี้ไม่ควรจะลืมกันง่ายๆ ขอให้หันหน้าเข้าหากัน มุ่งไปที่ความปลอดภัยของประชาชน อย่ามุ่งเพียงคนนั้นดี คนนั้นเก่ง หรือคนอื่นไม่ดี สิ่งไม่ดีต้องมาช่วยกันแก้ไข ส่วนตัวผ่อนคลายลงหลังได้แสดงความรับผิดชอบ เพราะได้พูดจากใจ สิ่งที่เขียนขึ้นมาจากใจสรุปเป็นตัวปากกา ขอขอบคุณสื่อ ซึ่งสื่อเองก็ได้รับบทเรียน สื่อดิจิตอล กสทช. ก็ได้เชิญไปหารือว่าต่างประเทศบริหารจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ



          พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า เป็นคนมีอารมณ์อ่อนไหวกับเรื่องที่ละเอียดอ่อน เพราะสิ่งที่เสียใจที่สุดคือการสูญเสียผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะ พลทหารเมธา เลิศศิริ ที่ไม่มีใครกล่าวถึงว่าเขาเสียชีวิตระหว่างยืนยามรักษาการณ์ แต่ไปมองว่ากองทัพหละหลวม ขอถามว่าถ้าหละหลวมจะมียืนยามรักษาการณ์อยู่ไหม เพราะคนที่เห็นหน้ากันทุกวันใครจะรู้ว่าจะเดินเข้ามาแล้วเอาปืนมายิง คนทำงานด้วยกัน เห็นหน้ากันทุกวัน ใครจะไปรู้ ใครจะไปเฉลียวใจ พร้อมขอฝากให้คิดไปดูข้อความที่คนแชร์ในโซเชียลมีเดียเรื่องเฉินหลง ที่บรรทัดแรกๆ เขียนว่าเฉินหลง 65 ปี ได้นอนอย่างสงบที่ฮ่องกง ทำให้เข้าใจว่าเฉินหลงเสียชีวิต แต่พอไล่บรรทัดถัดมาเขาก็เขียนว่า เฉินหลงตื่นเช้าออกกำลังกายปกติ จึงอยากให้คนไทย อ่านหนังสือมากกว่า 8 บรรทัด เวลาอ่านอะไรอย่าอ่านแค่ 3-4 คนแล้วไม่อ่าน



          นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยอมรับด้วยว่าสบายใจขึ้นหลังแถลงข่าววานนี้ แต่ทุกคนก็ต้องพร้อมที่จะรับกับสิ่งที่ตนเองกระทำ ซึ่งในวันที่ 17 ก.พ. 2563 จะเปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ให้ได้ เพื่อรับข้อร้องเรียนจากกำลังพลโดยตรงที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังได้สั่งการไปวานนี้ ภายใต้การควบคุมของสำนักงานผู้บัญชาการทหารบก จัดเจ้าหน้าที่รับสายตามเวลาราชการ 08.00 - 16.00 น. วันจันทร์ถึงศุกร์ ส่วนวันหยุดเสาร์และอาทิตย์จะบันทึกข้อความเสียงไว้ โดยทหารผู้ที่ถูกเอาเปรียบจะต้องแจ้งชื่อ ตำแหน่ง หมายเลขประจำตัว และสังกัด ให้ทราบว่าเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง หากแจ้งข้อมูลเท็จก็จะถูกดำเนินการทางกฎหมาย



ชาวพะเยา ต้อนรับ นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามปัญหาน้ำ



            บรรยากาศบริเวณหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา กลุ่มประชาชนชาวจังหวัดพะเยาพากันเดินทางเข้ามารอรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรีที่เดินทางมาตรวจราชการ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ และการพัฒนาหนองเล็งทราย ณ สวนสาธารณะหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา



           นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงวัดศรีโคมคำฯ และเข้าสักการะพระพุทธรูปพระเจ้าตนหลวง กราบสรีระสังขารพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง ธมมปญโญ) ก่อนนมัสการพระสุนทรกิตติคุณ (เดชา อินทปญโญ) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีโดมคำ พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา พร้อมถวายผ้าไตรจีวรและเครื่องไทยธรรม โดยพระสุนทรกิตติคุณ ได้มอบพระพุทธรูปพระเจ้าตนหลวงจำลองให้แก่นายกรัฐมนตรี จากนายกรัฐมนตรีได้กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล



           นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสนทนากับเจ้าอาวาส โดยสอบถามถึงสภาพอากาศ และสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดพะเยา ทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด ตลอดจนเรื่องความรักและความสามัคคีในพื้นที่คงไม่มีใครทะเลาะเบาแว้ง ซึ่งวันนี้รู้สึกดีใจที่เห็นเมืองพะเยา มีความสงบเรียบร้อย ผู้คนรักใคร่สามัคคีกันเป็นอย่างดี เพราะถ้าคนไทยไม่รักกันแล้วใครจะรักกัน จะแบ่งพวกกันมากๆ ไม่ได้ เพราะชาติต้องการความสงบ ความรักและความสามัคคี โดยหากต้องการความช่วยเหลือสิ่งใด ขอให้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ดูแลพื้นที่



           หลังจากกราบนมัสการเจ้าอาวาส นายกรัฐมนตรี ก็ได้ทักทายพุทธศาสนิกชนภายในวัด โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกคนมั่นใจกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาและขณะนี้ แต่อยากให้เข้าใจว่าในหลายๆเรื่อง ไม่สามารถแก้ไขได้ในทันทีทันใด ทั้งเรื่องปัญหาของใช้แพง ปัญหาการเกษตร รวมถึงปัญหาฝุ่นควัน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของการเกษตรขณะนี้ อยากให้ทุกคนช่วยกันคิดว่าจะปลูกในรูปแบบเดิมต่อไปได้อีกหรือไม่ หรือต้องมีการพัฒนาต่อยอดอย่างไร พร้อมกล่าวทิ้งท้ายกับประชาชนที่มาทำบุญในวันนี้รู้สึกดีใจที่หลายคนนำธรรมะมาใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันซึ่งช่วยขัดเกลาให้เป็นคนดีได้



          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้รับชมการแสดงเพลงบรรเลงจากอังกะลุง ก่อนร่วมเล่นอังกะลุง ในบทเพลงที่ชื่อว่า “พะเยารอเธอ” ของศิลปินสุริยัน บุญยศ จากกลุ่มผู้สูงอายุเทศบาลเมืองพะเยา ที่มีอายุตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป และหลังจากฟังบรรเลงเพลงเสร็จ นายกรัฐมนตรี ได้ทักทายและให้กำลังใจกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้จะทำงานหนักแต่ก็ตั้งใจทำเพื่อทุกคน และกล่าวหยอกล้อ เป็นบทเพลงหนึ่งใจความว่า “เจ็บใจคนรักโดนรังแก” ซึ่งเป็นเนื้อหาหนึ่งในเพลง ผู้ชนะ 10 ทิศ จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังหนองเล็งทราย เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาหนองเล็งทราย



           ส่วนบรรดาคอหวยไม่ลืมใช้มือถือถ่ายภาพทะเบียน คือ กฉ 1616 พะเยา ซึ่งหลายคนตั้งใจมาถ่ายภาพไว้ เพื่อนำไปเสี่ยงโชคประจำงวดวันที่ 16 ก.พ. 2563



ประธานสภาฯ ขอส.ส.ประหยัดเวลาโหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ63



           นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระที่ 2 และ วาระที่ 3 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. เป็นต้นไปว่า เรื่ององค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลเสียงข้างมากและส.ส.ทุกคน แต่รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบมากกว่าอีกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายงบประมาณเป็นเรื่องที่ค้างการพิจารณามาพอสมควรแล้ว จึงต้องหาทางช่วยกันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม



           นอกจากนั้น เมื่อมีการเริ่มต้นในวาระที่ 2 ใหม่ ส.ส.ย่อมมีสิทธิอภิปรายได้เต็มที่ แต่เนื่องจากเคยอภิปรายกันเต็มที่มาแล้ว ดังนั้นกระบวนการจากนี้น่าจะประหยัดเวลาลงไปได้ ประกอบกับส.ส.ย่อมทราบดีว่าเป็นเรื่องที่พิจารณากันมาแล้ว คงจะไม่มีการลงรายละเอียดกันมากนัก ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดกรอบการพิจารณาแต่คิดว่าการพิจารณาไม่น่าจะช้า ที่สำคัญต้องมีเงินไปใช้จ่ายสำหรับทุกองค์กร



ศาลสั่งจำคุก'สมเกียรติ' 2 ปี 'เจ๊ปอง' 1 ปีไม่รอลงอาญา คดีบุกNBT



          ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษา คดีพธม.บุก NBT อัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก นายภูวดล ทรงประเสริฐ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล ร่วมกันเป็นจำเลย ที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกมั่วสุม สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง อั้งยี่ ซ่องโจร ฯ เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 22 -25 ส.ค.2551  ล่าสุดศาลพิพากษา จำคุกนายสมเกียรติ 2 ปี น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก นายภูวดล นายยุทธิยง และนายชิติพัทธ์ คนละ 1 ปี จำเลยยื่นขอประกันตัว



พรรครัฐบาลอินเดียพ่ายแพ้หมดรูปในการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงนิวเดลี



            พรรคภราติยะ ชนะตะ หรือบีเจพี (Bharatiya Janata Party) ของนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ต้องพบความพ่ายแพ้อย่างหมดรูป ในการเลือกตั้งกรุงนิวเดลี ซึ่งมีที่นั่งในสภาท้องถิ่น 70 ที่นั่ง แต่พรรครัฐบาลได้มาเพียง 8 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนพรรคสามัญชน (Aam Aadmi Party) ที่เพิ่งมีการก่อตั้งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว กวาดทั้ง 62 ที่นั่งที่เหลือ จากการชูนโยบายปรับปรุงระบบการศึกษาและการบริการสาธารณสุข รวมทั้งการให้เงินอุดหนุนค่าไฟสำหรับครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ และบริการรถสาธารณะฟรีแก่ผู้หญิงนักวิเคราะห์การเมืองยังเห็นว่า ผลของการเลือกตั้ง ยังหมายถึงการที่ชาวเมืองหลวงต้องการสวัสดิการมากกว่าการจัดการสังคม โดยเฉพาะการที่นายกรัฐมนตรี กล่าวหาเสียงเลือกตั้งโดยระบุว่า ผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายสถานะพลเมืองคือกลุ่มผู้ที่สนับสนุนปากีสถาน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X