ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563

11 กุมภาพันธ์ 2563, 12:52น.


ผู้ว่าฯโคราชประณาม คนปล่อยเฟคนิวส์ อย่าเห็นเป็นเรื่องสนุก



          นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้ส่งศพผู้เสียชีวิตทั้ง 30 ศพจากเหตุกราดยิงกลับภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเปิดเผยด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาสอบถามอย่างต่อเนื่องว่า ทางจังหวัดต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมไปถึงเรื่องการฟื้นฟูจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จึงจะมีการหารือแนวทางร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อนำเสนอมาตรการฟื้นฟูเยียวยาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในสัปดาห์หน้า



          ส่วนที่มีการโพสต์ภาพเลียนแบบ และการเสนอข่าวเท็จจนสร้างความตื่นตระหนก ขอให้หยุดอย่าเห็นเป็นเรื่องสนุก เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนทั้งประเทศ และรวมไปถึงทั่วโลก จึงควรจะมาสร้างพลังความเชื่อมั่น และสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เราจะเดินหน้าไปพร้อมกัน เพื่อทำบ้านเกิดเมืองนอนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น ไม่ใช่มาคิดทำลายสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น



นายกฯร่วมงานศพที่โคราช



          เย็นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเดินทางไปร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรมผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม



ส.ว.เเทมมี่ ดัคเวิร์ธ แสดงความอาลัย ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุกราดยิงที่โคราช



          นางเเทมมี่ ดัคเวิร์ธ วุฒิสมาชิกอเมริกันเชื้อสายไทย แสดงความอาลัยผ่านทวิตเตอร์ ต่อเหตุการณ์กราดยิงที่ศูนย์การค้าในจังหวัดนครราชสีมา โดยระบุว่า “ขอส่งใจไปให้ผู้ที่เป็นที่รักของเหยื่อ และทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ยิงกราดที่โคราช โศกนาฏกรรมลักษณะนี้ ไม่ควรจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตาม



ดีอีเอส เสนอเพิ่มบทลงโทษใช้โซเชียลทำสังคมแตกตื่น



          กรณีที่มีผู้เผยแพร่ภาพและข้อความว่าจะลงมือก่อเหตุในลักษณะเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) เจ้าหน้าที่มีการจับกุมไปแล้วประมาณ 4-5 ราย ยอมรับว่ากฎหมายที่มีอยู่ อาจไม่ครอบคลุม หรือเท่าทันเทคโนโลยี จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงฯ รวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อศึกษาและดูว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ครอบคลุมอย่างไร ให้เท่าทันต่อยุคสมัยที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และอาจต้องเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงมากขึ้น



          ส่วนการนำเสนอข่าวของสื่อหลัก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีอำนาจเต็มในการตักเตือน หรือลงโทษ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ กสทช.มีการพูดคุยทำความเข้าใจ



นายกฯห่วงอุบัติเหตุบนถนน



          ก่อนที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีหลายกระทรวงที่มาจัดกิจกรรม และประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ โดยในเรื่อง เทคโนโลยีความปลอดภัยการขับขี่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนก็ต้องช่วยกัน เพราะเจ้าหน้าที่ทำได้แค่การบังคับใช้กฎหมาย โดยมีแนวคิดที่ว่า อยากให้ผลิตอุปกรณ์ที่สามารถแจ้งเตือนคนขับรถใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนด หรือถ้าดื่มเหล้าบนรถจะสตาร์ทรถไม่ได้



ส.ป.ก.สั่ง ส.ส.ปารีณา ส่งคืนฟาร์มไก่ 682 ไร่



          การตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม จังหวัดราชบุรี นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เปิดเผยว่า ส.ป.ก. มีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มอบพื้นที่โดยเด็ดขาดภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ มิใช่มอบให้แต่กระดาษ หากไม่ดำเนินการ ส.ป.ก.จะดำเนินคดี ตามกฎหมายข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยอาศัยกฎหมายที่ดิน ตามมาตรา 9 และมาตรา 108 ทวิ และส่วนแปลงที่ดินอยู่ในเขตป่าไม้ ให้กรมป่าไม้ ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ซึ่งเป็นไปตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กำกับฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ได้กำชับให้ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรมป่าไม้ และสำนักงานกฤษฎีกา บังคับใช้กฎหมายดำเนินผู้บุกรุกถือครองที่ดินของรัฐทุกกรณีในมาตรฐานเดียวกันไม่มีการเลือกปฏิบัติ



ญี่ปุ่น เผยพบผู้ติดเชื้ออีก 65 รายบนเรือสำราญ



          กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 65 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ซึ่งถูกกักกันโรคอยู่ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮามา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นรวมเป็น 161 คน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อบนเรือลำนี้ 135 คน และยังทำให้ผู้โดยสารที่ถูกกักอยู่บนเรือมีความเครียดเพิ่มสูงขึ้น ทางการญี่ปุ่น จึงให้ผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยเรื้อรังออกจากเรือสำราญในวันนี้



          สำหรับเรือสำราญลำนี้ เดินทางออกจากเมืองโยโกฮามา เมื่อวันที่ 20 มกราคม และเทียบท่าเรือในเขตคาโกชิมาในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ฮ่องกง เวียดนาม ไต้หวัน และเขตโอกินาวา จากนั้นก็กลับมาที่โยโกฮามาในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ทุกคนบนเรือถูกกักอาการเพื่อตรวจสอบโรคนับจากนั้น



....

ข่าวทั้งหมด

X