เที่ยวชมสวนคัตเตอร์ เรียนรู้ศิลปะผ้าปักที่งดงามกับ blooms city gallery

09 กุมภาพันธ์ 2563, 00:25น.


          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พามาอยู่กันที่งาน blooms city gallery 1ในเทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน หรือ Chiang Mai Blooms 2020 จัดขึ้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา หอถ่ายภาพล้านนา ซึ่งนายกันต์ พูนพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งสาขาวิชาการภาพถ่ายสร้างสรรค์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำชมการจัดนิทรรศการผ้าปักลายดอกไม้ มีทั้งหมอนสี่เหลี่ยม ผ้าตั้งธรรมหลวง กระเป๋าผ้าเงิน ซึ่งเป็นสิ่งของตั้งแต่สมัยโบราณ มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป ทั้งหมดนี้จะปักด้วยดิ้นเงินและดิ้นทอง มีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราว หรือบางครั้งเรามองข้ามความสวยงามของดอกไม้ที่วางอยู่เฉยๆไป แต่เมื่อถ่ายภาพเล่าเรื่องราวออกมา กลับมีมูลค่ามาก การจัดนิทรรศการเขียนภาพด้วยสีน้ำที่แกะความเหมือนวาดลงกระดาษ นอกจากเดินชมนิทรรศการแล้วยังมีกิจกรรมWorkshop ปักดอกไม้ลายบัวคว่ำบัวหงายลงผ้าซิ่นเชียงคำ วาดดอกไม้ด้วยสีน้ำลงกระดาษหรือจานกระเบื้อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถสร้างผลงานเป็นของตัวเอง โดยจะมีศิลปินคอยสอนและให้เทคนิคแบบตัวต่อตัว



          นางอัปสร คอนราด ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ได้วาดดอกไม้ลงบนจานกระเบื้อง บอกด้วยรอยยิ้มว่า รู้สึกดีที่จัดงานนี้ขึ้นมา เพราะคนทั่วไปจะได้มีโอกาสลองทำ ในตอนแรกคิดว่างานศิลปะแบบนี้ตนเองไม่สามารถทำได้แน่ แต่พอได้ลอง ก็ไม่ยากอย่างที่คิด และเป็นการฝึกสมาธิให้ตัวเอง ไม่วอกแวก ใจจดจ่ออยู่กับงานที่อยู่ตรงหน้า แถมผลงานจากฝีมือตัวเองยังสามารถนำกลับบ้านไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้อีก



          เรื่องของดอกไม้ไม่จบแค่นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พามาถ่ายรูปสวยๆที่สวนอุ๊ยเปง อำเภอแม่ริม สวนดอกคัตเตอร์ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยม ใครจะมาต้องแต่งตัวมีสีสันจะได้ตัดกับสีขาวของตัวดอกที่เป็นสีขาว ซึ่งมีค่าเข้าคนละ50บาท ดอกคัตเตอร์จะมีถึงวันที่20กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น ทางสวนจะปลูกเป็นดอกไม้ชนิดอื่นแทน แต่แปลงใกล้ๆกันช่วงปลายเดือนมีนาคมดอกมากาเร็ตจะบานเป็นสีม่วง สามารถมาแวะถ่ายรูปได้เช่นกัน เมื่อเที่ยวได้ที่ ค่ำๆแบบนี่ ท้องเริ่มร้องแล้ว เรากลับไปหาอะไรกินกันที่ตัวเมือง เมื่อเราเยือนถิ่นเชียงใหม่จะพลาดไม่ได้กับการรับประทานอาหารแบบขันโตก หรือการนั่งกินข้าวล้อมวง ซึ่งมากันที่ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมแบบล้านนาของชาวเหนือให้ได้เพลิดเพลินด้วย แต่วันนี้เราไม่ได้ทานแบบขันโตก เรามาทานเป็นเมนูสุดพิเศษที่จะเข้ากับเทศกาลดอกไม้ เช่น ไส้อั่วลื้อ ไข่คว่ำ ปอเปี๊ยะดอกไม้ โดยนำดอกไม้ชนิดต่างๆมาเป็นส่วนผสมและตกแต่งจานอย่างสวยงาม

ข่าวทั้งหมด

X