กรมแพทย์ทหารบก แจกหน้ากากอนามัยย่านลาดพร้าว ประชาชนอยากให้สำรวจตลาดขาดแคลน

08 กุมภาพันธ์ 2563, 09:16น.


          ตามข้อเรียกร้องของประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ขอให้รัฐบาลแจกหน้ากากอนามัย ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา และปัญหาฝุ่น PM 2.5 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน เน้นในพื้นที่เสี่ยง



      ในวันนี้กรมแพทย์ทหารบกลงพื้นที่ บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว นำหน้ากากอนามัย กว่า 2,000 ชิ้น เดินเท้าแจกให้กับประชาชน ที่เดินสัญจรไป-มา โดยแบ่งเป็นช่วงแรกเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-10.00 น. และ 15.00-17.00 น. นอกจากบริเวณนี้แล้ว กรมการแพทย์ทหารบกยังได้กระจายเจ้าหน้าที่แจกหน้ากากอนามัย ที่บริเวณตลาดนัดจตุจักร 2 ,สถานีขนส่งหมอชิต และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ด้วยเช่นกัน





          สังเกตเห็นว่า ประชาชนบางคนไม่รับหน้ากากอนามัยจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 คน ไม่รับหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน เปิดเผยว่า ทั้งคู่มีหน้ากากอนามัยอยู่แล้วจึงไม่รับ อยากให้คนที่ขาดแคลนมากกว่า และไม่ค่อยมีความมั่นใจว่าจะปลอดภัยหรือไม่ เพราะหน้ากากอนามัยที่แจกไม่ถูกบรรจุอยู่ในหีบห่อ แม้เจ้าหน้าที่จะใส่ถุงมือก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี ทั้งคู่บอกอีกว่าเห็นด้วยที่รัฐบาลแจกฟรี แต่มองว่าเป็นการกระทำที่ช้าไปหรือไม่ เพราะทั้งฝุ่น และไวรัสโคโรนา ก็มีสักพักแล้ว แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังจะต้องได้ฟรี เพราะที่ผ่านมามีการเตรียมตัว จึงไม่ได้รับผลกระทบเรื่องหน้ากากอนามัยขาดตลาด ขณะเดียวกันก็มองว่ารัฐบาลควรลงพื้นที่เช็คตามร้านต่างๆด้วย เพราะเมื่อวานนี้ ไปดูร้านสะดวกซื้อหลายร้านก็ไม่มีหน้ากากอนามัยเลย





         สำหรับหน่วยงานอื่นๆ เช่น กรุงเทพมหานคร กองทัพบก และ กระทรวงสาธารณสุข ก็ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน ในหลายพื้นที่ เช่น บริเวณตลาดนัดจตุจักร 2 ตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00-09.00 น. และ 16.00-19.00 น. ตลาดราชวัตร 08.00-10.00 น. และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สยามสแควร์ และตลาดศรีย่าน เวลา 15.00-17.00 น.



        ขณะเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล ,กระทรวงพาณิชย์ และ องค์การเภสัชกรรม ยังคงเปิดจำหน่ายหน้ากากอนามัยตามปกติให้กับประชาชนที่มีกำลังซื้อ ซึ่งจำกัดคนละ 1 ห่อ (10ชิ้น)ในราคาต้นทุน 25 บาท เจลล้างมือขนาด 400 กรัม ราคา 65 บาท จำกัดคนละ 1 ชิ้น ,ขนาด 50 กรัม ราคา 25 บาท จำกัดคนละ 2 หลอด แอลกอฮอล์ 70% ราคา 14 บาท จำกัดคนละ 2 หลอด การจำกัดการซื้อเป็นไปตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้สินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าควบคุม



ข่าวทั้งหมด

X