กรมอนามัย ลงพื้นที่ MRT ลาดพร้าว แจกหน้ากากอนามัย ให้ความรู้ใช้สกัดไวรัสโคโรนา

06 กุมภาพันธ์ 2563, 14:57น.


          ทุกวันนี้ชาวกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะสะดวกสบาย รวมถึงนักท่องเที่ยวก็ใช้บริการกันจำนวนมากด้วย การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาด จึงเป็นสิ่งพิเศษ ที่จำเป็น





          กรมอนามัยลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว ให้ความรู้พนักงาน แม่บ้านในการใช้น้ำยาทำความสะอาดฉีดและเช็ดจุดที่มีการสัมผัสร่วมบ่อยครั้ง เช่นราวบันได ตู้จำหน่ายตั๋ว  ตู้ATM และราวจับภายในตู้โดยสาร ที่นั่ง ที่จับบริเวณประตู ที่จับเหนือหัว





          นายสมชาย ตู้แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแสดล้อม กรมอนามัย เปิดเผยว่า จุดที่ประชาชนเดินทางไปมาจำนวนมาก ถือเป็นจุดเสี่ยงที่อาจติดเชื้อได้ ในวันนี้ จึงให้ความรู้ ทั้งเจ้าหน้าที่ MRTทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป หรือใช้แอลกอฮอล์ก็จะสามารถฆ่าเชื้อได้ร้อยละ 70 โดยสถานีไหนที่มีผู้โดยสารจำนวนมากต้องทำความสะอาดทุกๆชั่วโมง รวมถึงเหรียญโดยสาร ก็ควรทำความสะอาด หลังใช้งานทุกครั้งด้วย





          ส่วนประชาชน กรมอนามัย ได้แนะนำให้ความรู้ วิธีป้องกันตัวเองเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ  เช่น การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเราไม่สามารถเลี่ยงจุดสัมผัสได้ทั้งหมด หากต้องจับสิ่งของสาธารณะ ต้องมีวิธีป้องกัน ควรล้างมือบ่อยๆ จะด้วยน้ำ สบู่ หรือเจลล้างมือก็ได้ และหน้ากากอนามัย ควรสวมให้ถูกต้อง นำด้านเป็นสีฟ้าหรือเขียวออก นำสายคล้องที่ใบหู กดแถบลวดให้แนบกับใบหน้า ดึงด้านล่างให้คุมใต้คาง เมื่อใช้เสร็จต้องทิ้งโดยพับเป็นชิ้นเล็กๆไม่ให้ด้านสีขาวออกมา จากนั้นใช้สายผูกเพื่อไม่ให้หน้ากากหลุดออกมา



ข่าวทั้งหมด

X