ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563

05 กุมภาพันธ์ 2563, 19:52น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์  2563



กรมชลประทาน ย้ำน้ำน้อยแต่พอใช้ ย้ำทุกฝ่ายช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด



          ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศว่า ปัจจุบัน(5 ก.พ. 63) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 43,940 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 58 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 20,158 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 39 ของปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์)    มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 10,359 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุอ่างฯ



         โดยกรมชลประทาน จะบริหารจัดการน้ำในเขื่อนดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ตามแผนจัดสรรน้ำ เพื่อให้น้ำเพียงพอใช้ไปจนถึงต้นฤดูฝนปีหน้า ภายใต้เงื่อนไขที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด นอกจากนั้น ยังได้ประสานขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีสถานีสูบน้ำเพื่อการเกษตรงดสูบน้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ให้ปฏิบัติตามมาตรการการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาในช่วงฤดูแล้ง ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเคร่งครัด



นายกให้กำลังคนไทยกลับจากอู่ฮั่น



          เมื่อเวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมพูดคุยกับ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รศ.นพ สืบสาย คงแสงดาว และ นพ. เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช คณะแพทย์จากโรงพยาบาลราชวิถี ผู้หาวิธีรักษาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อวงการสาธารณสุขไทยในการรับมือกับโรคระบาด และ Video Call พูดคุยกับตัวแทนคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ในรายการ Government Weekly



          คณะแพทย์ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทยว่า  ขณะนี้อยู่ในระยะที่สามารถควบคุมได้ โดยรัฐบาลได้ดำเนินการอย่างบูรณาการ ป้องกันการแพร่เชื้อ ให้มีผู้ป่วยน้อยที่สุด ซึ่งเป็นที่น่าภูมิใจที่สาธารณสุขไทยถือเป็นอันดับต้นของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาไข้อุบัติใหม่ และในขณะเดียวกัน ได้ให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปตรวจสอบและเร่งการผลิตหน้ากากอนามัย เนื่องจากมีความต้องการสูง โดยจะจัดให้มีการจำหน่ายในที่เหมาะสม หาซื้อได้สะดวก และผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอย่างไรก็ตามประชาชนต้องดูแล รักษาสุขภาพของตนเองในเบื้องต้น ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เพื่อป้องกันการรับรู้ข่าวสารที่อาจจะคลาดเคลื่อน หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสายด่วน 1422



           นายกรัฐมนตรีฝากถึงประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ไม่รังเกียจกัน ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ เมื่อมีความร่วมมือกัน มีระบบคัดกรองที่ดีแล้ว จะสามารถยุติการแพร่ระบาดได้ในอนาคต เชื่อว่าเราจะแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น และนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในวันข้างหน้า ทั้งนี้ขอขอบคุณบุคลากรทั้งการแพทย์ สาธารณสุข ตลอดจนภาคเอกชนที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ขอให้ประชาชนดูแลตนเองในเบื้องต้น สำรวจสุขภาพตนเองและคนรอบข้าง เรียนรู้ไปด้วยกัน ทำความเข้าใจอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันตนเองจากไวรัสโคโรนาหรือไข้หวัดอื่น ๆ



          ก่อนหน้านั้น ช่วงเปิดรายการ นายกรัฐมนตรี Video Call พูดคุยและให้กำลังใจตัวแทนคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น พร้อมขอให้ประชาชนร่วมมือ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกปัญหา และจะดำเนินการแก้ไขทุกปัญหาอย่างเต็มที่ เพื่อพี่น้องประชาชน



รองนายกฯ “อนุทิน”ขอเชื่อมั่น ดูแลคนไทยจากอู่ฮั่น



           ช่วงเย็นวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ย้ำถึงการดูแลคนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน  ว่า เราจะกักตัวไว้ 14 วัน ขณะนี้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายดี เพราะการที่อยู่ในเมืองที่เกิดโรคระบาดและการได้กลับมาอยู่บ้านตัวเอง เขาก็ต้องรู้สึกดีกว่าอยู่ที่เดิมแน่นอน อีกทั้งเราจะให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มากที่สุด และหลังจากนั้นก็จะให้อุปกรณ์สื่อสารกับเขา เพราะที่นี่ไม่ใช่คุก เป็นเพียงสถานกักกันโรค เราต้องให้อิสระกับเขามากที่สุด



          ส่วนคนไทยที่ยังไม่ได้กลับมานั้น ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตได้เข้าไปติดต่อ และอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าป่วยเป็นอะไร เพราะพบมีไข้ก่อนขึ้นเครื่อง เบื้องต้นยังไม่มีการรายงานเข้ามา ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้เข้าไปดูแล  ทั้งนี้ขออย่าตื่นตระหนก เพราะ 2 คนนี้เขาอยู่ในเมืองแหล่งกำเนิด ซึ่งทางการจีนเขาดูแลเต็มที่อยู่แล้ว



          นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้ เราไม่ตั้งอยู่บนความประมาท หากพบผู้ป่วย หรือรู้ว่าผู้สัมผัสผู้ป่วยอยู่ตรงไหน เราสามารถเรียกมาตรวจสอบได้ทุกราย และตอนนี้เริ่มรักษาผู้ป่วยให้หายได้แล้ว ขอประชาชนอย่าตกใจ หากมีสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดก็ต้องไปดูว่าเขาเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาหรือไม่



          ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่พบว่ามีชาวเกาหลีติดเชื้อหลังจากเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวยังต้องตรวจสอบอีกมาก เพราะในระหว่างที่เขาอยู่ประเทศไทยและเดินทางออกนอกประเทศไปเขาไม่แสดงอาการใดๆ แต่เราต้องขีดวงไว้ในประเทศ อย่าเพิ่งเปิดวงกว้างออกไป เราดูแลในส่วนของเมืองไทยให้ดีก็พอแล้ว ต่างคนต่างต้องดูแลตัวเองในยามยากอย่างนี้



รอชื่อไวรัสโคโรนา อย่างเป็นทางการ



จนถึงตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดหนักในจีนและหลายประเทศทั่วโลก แต่ใครจะรู้บ้างว่าชื่อเรียกของไวรัสโคโรนาที่กำลังเป็นที่พูดถึง แท้จริงแล้วไม่ใช่ชื่อเรียกที่แท้จริงของเชื้อไวรัสชนิดนี้ เนื่องจากไวรัสโคโรนานั้นเป็นชื่อของกลุ่มไวรัสที่เป็นตระกูลหลักของไวรัสชนิดนี้ ซึ่งมีที่มาจากรูปร่างของมันที่ดูคล้ายกับ Crown หรือมงกุฎที่เต็มไปด้วยหนามเมื่อมองผ่านกล้องจุลทรรศน์



          คริสตัล วัตสัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของศูนย์ความมั่นคงสาธารณสุขจอห์นส์ ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ ชี้แจงว่าการตั้งชื่อไวรัส ถูกเลื่อนบ่อยครั้ง เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องโฟกัสความสำคัญไปที่การรับมือสถานการณ์แพร่ระบาด และตอนนี้ก็ไม่ง่ายที่จะใช้ สื่อและสาธารณชนกำลังใช้ชื่ออื่นเรียกไวรัสชนิดนี้ อันตรายจากการที่ไม่มีชื่อทางการคือผู้คนเริ่มใช้ชื่อเรียกอื่น เช่น ไวรัสจีน และนั่นอาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาเชิงลบกับประชากรบางกลุ่ม และด้วยโซเชียลมีเดีย ชื่อไม่เป็นทางการเหล่านี้จะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนยากจะแก้ไข



        การระบาดของไวรัสหลายชนิดที่ผ่านมาในอดีตเป็นบทเรียนให้คณะกรรมการ ICTV ต้องตระหนักถึงสิ่งที่ควรระมัดระวังในการตั้งชื่อไวรัส เช่น การตั้งชื่อไวรัส H1N1 ที่ระบาดหนักในปี 2009 ว่าไข้หวัดหมู (Swine Flu) ซึ่งทำให้ทางการอียิปต์ตัดสินใจสั่งกำจัดหมูทั่วประเทศ ทั้งที่ความจริงแล้วต้นตอการระบาดนั้นมาจากมนุษย์ ไม่ใช่หมู



           จากประเด็นเหล่านี้ทำให้องค์การอนามัยโลกประกาศแนวทางปฏิบัติในการตั้งชื่อไวรัสว่าไม่ควรรวมเอาสิ่งเหล่านี้ไว้ในชื่อ เช่น ตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ชื่อบุคคลชื่อสัตว์หรือชนิดของอาหาร อ้างอิงถึงวัฒนธรรมหรืออุตสาหกรรมใดๆ แบบเฉพาะเจาะจง นอกจากนี้การตั้งชื่อไวรัสนั้นควรจะสั้นและอธิบายความชัดเจน เช่น ไวรัสซาร์ส (SARS) ที่ย่อมาจากโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง (Severe Acute Respiratory Syndrome)



 กนง.ประคองเศรษฐกิจ ลดดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25  



           นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีมติเอกฉันท์ลดดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ  0.25 มาอยู่ที่ ร้อยละ 1  เพื่อลดผลกระทบจากปัจจัยลบ และช่วยเสริมสภาพคล่อง   ซึ่งเป็นดอกเบี้ยนโยบายต่ำที่สุดนับตั้งแต่เคยดำเนินนโยบายการเงินของไทยมาอีกด้วย



กกร.ลดประมาณการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือร้อยละ 2.0-2.5



           นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ท่ามกลางปัจจัยลบทั้งในประเทศและต่างประเทศ  กกร.จึงปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงจากเดือนมกราคม 2563 ประเมินว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.5-3.0 เหลือเพียงร้อยละ 2.0-2.5 แต่ยังคงกรอบประมาณการอัตราการเติบโตของการส่งออกและเงินเฟ้อไว้ตามเดิม คือ ส่งออกติดลบร้อยละ 2 ถึง 0.0 อัตราเงินเฟ้ออยู่ในช่วงร้อยละ 0.8-1.5



           กกร.มองว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 เผชิญความท้าทายจากปัจจัยลบ โดยปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญคือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีน จะอยู่ในอยู่ในกรอบเวลา 3-6 เดือน เบื้องต้นผลกระทบจากรายได้การท่องเที่ยวที่หายไปอาจคิดเป็นมูลค่าประมาณ 108,000-220,000 ล้านบาท ครอบคลุมธุรกิจในห่วงโซ่ทั้งโรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร ค้าปลีก และขนส่ง ขณะที่ผลกระทบอาจทำให้การส่งออกลดลงด้วย ซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์และประเมินผลกระทบอย่างใกล้ชิดต่อไป



          สำหรับปัจจัยในประเทศ ได้แก่ ความล่าช้าของการมีผลบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุน และภัยแล้งรุนแรง ซึ่งเป็นแรงฉุดกำลังซื้อของครัวเรือนโดยเฉพาะกลุ่มฐานราก รวมทั้งปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานหรือ PM2.5 ที่อาจมีผลต่อคุณภาพชีวิตและการทำกิจกรรมกลางแจ้งของประชาชน



หุ้นไทยปิดตลาดบ่าย ปรับขึ้น 14.76 ดัชนีอยู่ที่ 1,534 จุด



           การเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำวันที่ 5 ก.พ. 63 ช่วงครึ่งวันบ่าย พบว่า ดัชนีปรับขึ้น 14.76 จุด เปลี่ยนแปลง 0.97% มูลค่าการซื้อขาย 67,458.22 ล้านบาท โดยดัชนีสูงสุดอยู่ที่ 1,534.93 จุด และต่ำสุดที่ 1,516.55 จุด



           ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับความหวังที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่ง 234.97 จุด ที่ 23,319.56 จุด



           ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนา  สายพันธุ์ใหม่ หลังจากธนาคารจีน ได้อัดฉีดเงิน 4 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบการเงิน หลังจากได้อัดฉีดสภาพคล่องไป 1.2 ล้านล้านหยวนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอในช่วงเวลาที่จีนกำลังเร่งป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด  ฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 110.76 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,786.74 จุด



ศาลรธน.เคาะ 7 ก.พ. อ่านคำวินิจฉัยคดีเสียบบัตรแทน งบปี 63 ขัดรธน.หรือไม่ นัดอ่านคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ.



          ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดวันนัดอ่านคำวินิจฉัย ประเด็นงบประมาณ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยไต้ โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันศุกร์ที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 13.30 น.



          ส่วนอีกคดี ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่  ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ โดยไม่ต้องไต่สวนพยานบุคคลเพิ่มเติม แต่เพื่อประโยชน์ แห่งการพิจารณา ให้พยานบุคคล รวม 17 ปาก ตามที่ผู้ถูกร้องยื่นบัญชีระบุพยาน จัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ และให้เลขาธิการกกต. ในฐานะผู้เกี่ยวข้องจัดทำความเห็นเป็นหนังสือและส่งเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ. ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 27วรรคสาม และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ. เวลา 15.00 น. เป็นตันไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์  ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะแถลงข่าวต่อประเด็นดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น



ผบ.ตร.ตั้งประเด็นขัดแย้งผลประโยชน์ ปมสังหาร กำนันผาตั้ง



         กรณีคนร้ายก่อเหตุยิง นางกรรณิการ์ วงค์ศิริ  กำนันตำบลผาตั้ง อ.สังคม  จ.หนองคาย หรือกำนันเตี้ย เสียชีวิตภายในบ้าน จ.หนองคาย พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คดีมีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50   มุ่งประเด็นเรื่องความขัดแย้งส่วนตัวและขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ ตัดประเด็นชู้สาวทิ้ง เบื้องต้นจากการสืบสวน คนร้ายก่อเหตุเพียงคนเดียว และอาจจะไม่รู้จักกับผู้เสียชีวิต แต่เคยมาดูลาดเลาก่อนลงมือก่อเหตุ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงาน เพราะความยากง่ายแต่ละคดีไม่เหมือนกัน ซึ่งทุกคดี ทั้งเรื่องฆาตกรรม หรือชิงทอง ปล้นธนาคาร ตำรวจต้องการจับกุมคนร้ายให้ได้อยู่แล้ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ข่าวทั้งหมด

X