อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 6 คน

04 กุมภาพันธ์ 2563, 17:25น.


          นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และรศ.ดร.(พิเศษ)นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้น 6  คน เป็นคนไทย 4 คน นักท่องเที่ยวจีน 2 คน ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในประเทศไทย 25 คน กลับบ้านได้แล้ว 8 คน พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 17 คน โดยคนไทย 4 คน แบ่งเป็น สามีภรรยาที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นและกลับมามีอาการไม่สบาย และอีก 2 คน เป็นคนขับรถไม่ประจำทางที่ได้รับนักท่องเที่ยวชาวจีน ทั้งหมดมาหาหมอเอง 



          ส่วนสามีภรรยาที่เดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นช่วงเดือนมกราคม ต่อมาเดินทางกลับประเทศไทยและพบว่าป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ได้ติดตามอาการผู้ที่ใกล้ชิดหรือสัมผัสแล้ว ส่วนไปเที่ยวที่เมืองไหน ยังไม่ขอเปิดเผย แต่ขณะนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางการญี่ปุ่นตลอด จึงขอให้คนที่จะไปเที่ยวต่างประเทศระมัดระวังตัวเอง เลี่ยงสถานที่ใกล้ชิดคนป่วย สถานที่คนพลุกพล่าน สถานที่จำหน่ายซากสัตว์ป่า รวมถึงสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด



         คนขับรถไม่ประจำทาง 2 คน พบว่า 1 คน เป็นชายอายุ 70 ปี  มีอาการรุนแรง ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ กำลังรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ซึ่งผู้ป่วยคนนี้ตรวจพบว่าเป็นวัณโรคและยังติดเชื้อไวรัสโคโรนาพร้อมกัน ซึ่งวัณโรคสามารถรักษาให้หายได้ แต่ไวรัสโคโรนา การจะให้ยาต้านไวรัสเสริม อาจจะมีผลกระทบกับยารักษาวัณโรคได้ จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้ป่วยคนไทยอีก 1 คน มีอาการดีขึ้น ภาพรวมของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั้ง 6 คน ยอมรับว่า มีไข้อ่อนมาก ปวดเมื่อยเล็กน้อย ทำให้ทำงานยากขึ้น แต่เครื่องมือการตรวจจับเชื้อไวรัสดังกล่าวก็ยังมีประสิทธิภาพสามารถตรวจจับได้ รวมถึงได้ยกระดับเฝ้าระวังคนที่ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มคนจีนในที่แออัดด้วย



          นพ.สุวรรณชัย กล่าวถึงข่าวชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังกลับจากเที่ยวที่ประเทศไทยว่า  ยังไม่ได้สรุปว่าติดเชื้อมาจากประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ทั้งที่ประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ก็พบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วเช่นกัน



 

ข่าวทั้งหมด

X