ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม รักษาหายกลับบ้านรวม 7 คน

31 มกราคม 2563, 12:38น.


          สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในประเทศไทย ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข สรุปว่า ตอนนี้ยังไม่มีคนไทยที่ไม่เคยไปประเทศที่มีการระบาดแล้วติดเชื้อ ทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในไทยยังเท่าเดิม 14 คน  ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อที่หายดีและกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 คน ทำให้กลับบ้านได้แล้ว 7 คน เหลืออีก 7 คนที่ยังอยู่โรงพยาบาล ทั้งหมดอาการดีขึ้นแล้ว



          ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนว่าอาจติดเชื้อเมื่อวานนี้เพิ่มขึ้นมา 78 คน ทำให้มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์แล้ว 280 คน ในจำนวนนี้ตรวจเจอที่สนามบิน 37 คน ที่เหลือมารักษาเองที่โรงพยาบาล โดยหมออนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 68 คน ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ ส่วนคนขับรถแท็กซี่ที่ต้องสงสัยอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังต้องรอผลตรวจว่าติดเชื้อหรือไม่ ภาพรวมทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 7,803 คน กระทรวงสาธารณสุขย้ำให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือ เพราะไวรัสนี้เป็นละอองฝอยที่ติดมากับน้ำลาย, การจาม และไอของผู้ติดเชื้อที่ติดต่อได้ผ่านระบบทางเดินหายใจ กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ยืนยันว่าผู้ที่เคยติดเชื้อและหายแล้วจะกลับมาเป็นซ้ำได้หรือไม่ แต่แนวโน้มมีโอกาสเป็นซ้ำได้ ขึ้นกับภูมิต้านทานแต่ละคน แต่หากเป็นซ้ำคงไม่เป็นในเวลาใกล้กับที่เพิ่งหาย ส่วนที่จีนมีแผนใช้ 3 ชนิดรักษา ต้องศึกษาก่อน ยืนยันว่าไวรัสนี้เป็นโรคที่หายเองได้





         ส่วนการนำฟ้าทะลายโจรมาเป็นยาแก้เชื้อ นายแพทย์สรรพงศ์ ฤทธิ์รักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า แม้ฟ้าทะลายโจรจะช่วยให้ภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น, ลดการอักเสบ และสามารถรักษาโรคซาร์สได้ แต่ไวรัสโคโรนามีระดับต่างกับไวรัสโรคซาร์ส จึงต้องศึกษาเพิ่มก่อนเหมือนกับกระเทียม, ตะไคร้ และใบกะเพราที่ช่วยลดเชื้อหวัดและเพิ่มภูมิต้านทานได้เช่นกัน แนะนำว่าสมุนไพรควรเป็นทางเลือกเสริม สิ่งสำคัญคือ ต้องดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้พอ



         นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค บอกถึงการรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นว่า บ่ายวันนี้คณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติจะหารือกันคงชัดเจนมากขึ้น แต่เบื้องต้นถ้ารับกลับมาอาจต้องเฝ้าระวัง และทีมแพทย์ที่ไปรับต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ ส่วนที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ยกระดับภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขว่า ทำให้ทุกประเทศต้องยกระดับการป้องกัน ในประเทศไทยได้ให้ความรู้กับมัคคุเทศก์เรื่องเชื้อไวรัส  พร้อมตั้ง จุดคัดกรอง 3 จุดในสนามบิน ส่วนการประสานกับต่างประเทศ ไทยประสานให้ประเทศต้นทางคัดกรองผู้ป่วยก่อนเดินทาง และช่วยให้ความรู้กับประเทศต่างๆที่ประสบปัญหาด้วย เพราะไทยมีศักยภาพมากกว่า เห็นได้จากการเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อเข้ามาในประเทศ กระทรวงยังย้ำว่ามีความพร้อมและศักยภาพทุกด้านในการดูแลผู้ป่วย

ข่าวทั้งหมด

X