สธ.แถลง ยังไม่พบติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม เฝ้าระวังอีก 202 ราย

30 มกราคม 2563, 13:08น.


           สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019  นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรคและนายแพทย์วิฑูรย์ อนันกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฉุกเฉิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อ 14 ราย ล่าสุดวันนี้สามารถกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงเหลือผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 8 ราย นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง จำนวน 202 ราย ยอมรับว่า ในจำนวนนี้มี 2 ราย ประกอบอาชีพขับแท็กซี่ โดยได้ไปรับผู้โดยสารชาวจีนจากสนามบินสุวรรณภูมิ 2 ราย แต่ไม่ได้สอบถามว่าเดินทางมาจากเมืองใด ภายใน 1-2 วันถึงจะทราบผลการเพาะเชื้อว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่



           ก่อนหน้านี้ได้ประชุมวางมาตรการป้องกัน สำหรับผู้ที่มีอาชีพทำงานใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว เช่น คนขับแท็กซี่ บริษัททัวร์ และผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก ขอให้หมั่นสังเกตอาการของนักท่องเที่ยวว่ามีอาการป่วยหรือไม่  หากพบให้รีบแจ้ง กรมควบคุมโทร.1422 ทันที



          ส่วนที่นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่  ยืนยันว่าไม่ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพราะเป็นการเสียชีวิตกะทันหัน ไม่มีอาการติดเชื้อ แต่เพื่อความชัดเจนจะต้องรอผลการชันสูตรทางการแพทย์อีกครั้ง รวมถึงจะต้องตรวจร่างกายเพื่อนของผู้เสียชีวิตที่ร่วมเดินทางมาด้วยเช่นกัน และขณะนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นตกค้างอยู่ประมาณ10,000ราย เบื้องต้นตรวจอาการแล้วไม่พบว่ามีใครป่วย คาดว่าภายใน2-3วันนี้จะสามารถนำนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มนี้กลับประเทศต้นทางได้ทั้งหมด



          ส่วนนักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น จำนวน 65 ราย จากการตรวจสอบ ทราบว่า ส่วนใหญ่นักศึกษาอายุ20-30ปี ร่างกายแข็งแรง และช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงปิดเทอมจะอยู่ในที่พัก ไม่ออกไปไหน ทำให้ยังไม่พบนักศึกษาไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา  ทั้งนี้หากทางการจีนอนุญาต ทางการไทยพร้อมรับตัวกลับมา ซึ่งเมื่อพากลับมาที่ประเทศไทยจะต้องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีอาการป่วยหรือไม่ หากพบ ต้องเข้าห้องเฝ้าระวังเพื่อดูอาการ 14 วัน หากไม่ป่วยจะให้กลับบ้านได้แต่จะแนะนำให้อยู่ในบ้านก่อนอย่าเพิ่งออกไปไหน   



          นายแพทย์โสภณ ระบุว่า เบื้องต้นทางการจีน จะเปิดสนามบินในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ ยกเว้นที่เมืองอู่ฮั่น แต่จะต้องรอติดตามสถานการณ์และรอประกาศอย่างเป็นทางการจากทางการจีนก่อน  พร้อมยอมรับว่า ไวรัสโคโรนาสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ซึ่งมี4 ประเทศที่ออกมายืนยัน ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เวียดนาม เยอรมัน ไต้หวัน เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่ได้เดินทางไปประเทศจีน แต่ได้ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวและเสียชีวิตมากที่สุดยังคงเป็นชาวจีน



          สำหรับการใส่หน้ากากอนามัย นายแพทย์โสภณ แนะนำ ผู้ที่ไม่ป่วยควรใส่หน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่องดการใช้พลาสติก เพราะสามารถนำไปซัก ตากแห้ง และนำกลับมาใช้ได้อีก แต่หากใช้หน้ากากอนามัยแบบพลาสติกควรสวมให้ถูกวิธี โดยนำสายคล้องใบหู กดแถบลวดให้แนบกับใบหน้า ดึงด้านล่างให้คุมใต้คาง

ข่าวทั้งหมด

X