ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563

30 มกราคม 2563, 12:56น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563



รองนายกฯ อนุทิน ขอหยุดปั่นเฟกนิวส์ พร้อมรับคนไทยกลับรอจีนไฟเขียว



           นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศ ภายหลังจีนอนุญาตให้ส่งเครื่องบินเข้าไปรับคนไทยได้ ว่ารัฐบาลเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ทั้งเครื่องบิน บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล รวมถึงเวชภัณฑ์ที่จะไปดูแลตามขั้นตอนการขนส่งผู้โดยสารจากเมืองที่มีสถานการณ์โรคระบาด ขณะนี้รอเพียงการประสานจากทางจีน ทุกคนจะไม่เสียค่าโดยสาร เพราะเป็นการดูแลคนของเรา โดยจะมีขั้นตอนการตรวจเช็คการขึ้นเครื่อง แม้ขณะนี้จะไม่มีรายงานว่าคนไทยที่อยู่เมืองอู่ฮั่นมีอาการของโรคหรือเจ็บป่วยใดๆก็ตาม



           กระแสข่าวคนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากนักท่องเที่ยวชาวจีน และขณะนี้เข้ารับการรักษาให้ห้องแยกโรคเรียบร้อยแล้วนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ในเรื่องรายละเอียด ขอให้การข่าวมาจากศูนย์ข่าวเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมจะเสนอมาตรการต่างๆ รวมไปถึงการเสนอให้ยกเลิกการออกวีซ่าให้คนจีน เพื่อทำให้คนจีนเข้ามาประเทศไทยให้น้อยที่สุด นอกจากนั้นทางจีนได้พยายามขอร้องให้นักท่องเที่ยวของเขาเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินมาเมืองไทย โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไทยมากที่สุด แต่ไม่ถึง 2 ล้านคนอย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงหลักหมื่นเท่านั้น รวมถึงตอนนี้ไม่มีทัวร์มาแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ตนได้ไปตรวจที่สนามบินเชียงใหม่ พบว่าไฟล์ทบินปกติก่อนมีสถานการณ์มีคนจีนเข้ามา 200 คนต่อไฟล์ท และตอนนี้เหลือเพียงเที่ยวบินละ 20 คน หรือนักท่องเที่ยวจีนหายไปมากกว่าร้อยละ 80 ดังนั้น ภาพรวมนักท่องเที่ยวลดลง



          เมื่อถามว่า เรื่องของเฟคนิวส์ จะเอาผิดผู้ปล่อยข่าวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่ใช่เวลาที่จะมาเอาผิดเอาถูก แต่ต้องชี้แจงให้มากที่สุด อยากจะให้ไปกราบเท้าทุกคนก็ได้ที่เล่นเฟคนิวส์ อย่าทำเลย เอาไว้สถานการณ์ปกติ จะเล่น จะว่า จะแซวกัน ค่อยให้ถึงเวลานั้น แต่ตอนนี้ขอให้เป็นเวลาทุกคนต้องร่วมกันให้เกิดความสงบ ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนชาวไทยให้ได้มากที่สุด”



          เมื่อถามว่า แนวโน้มที่คนไทยจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอู่ฮั่นจะมีแนวโน้มความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ในเวลานี้ยังมีแนวโน้มที่ว่าเมื่อซักประวัติผู้ป่วยจะมีความเชื่อมโยงกับอู่ฮั่นทั้งสิ้น ประเภทพวกไปลอนดอน กลับมาแล้วบอกว่าติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่มี อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ม.ค.มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ร่วมงานรางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากต่างประเทศมาร่วมงานจำนวนมาก ต่างยืนยันว่าผู้ป่วยต้องมีการสัมผัสกับคนที่มาจากอู่ฮั่น และเราได้รับการชื่นชมว่าวิธีการบริหารจัดการไทยทำได้ดีในระดับแนวหน้า



          การระบาดของโรคนี้สภาพอากาศร้อนทำให้โรคไปต่อยาก หากไวรัสมีอาการรุนแรงมากคนติดเชื้อไปไหนไม่ได้ ต้องควบคุมพื้นที่ การระบาดก็จะน้อยลง สุดท้ายเมื่อภูมิต้านทางเกิดขึ้นมาก็กลายประจำถิ่นและจะกลายเป็นหวัดธรรมดาในที่สุด



'โฆษกรัฐบาล'ยืนยันคนไทยในอู่ฮั่น 64 คนติดต่อทางการไทยตลอด สุขภาพดีไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา



           นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการดำเนินการรับมือไวรัสโคโรนาว่า รัฐบาลเตรียมความพร้อมตั้งแต่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามายังประเทศไทย มั่นใจว่ารัฐบาลคุมสถานการณ์ได้ ส่วนกรณีการเตรียมรับคนไทยกลับประเทศนั้น รัฐบาลมีความพร้อมที่จะส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยกลับได้ตั้งแต่วันนี้ รอเพียงทางการจีนอนุญาตเท่านั้น ส่วนที่ประเทศอื่นรับกลับได้เพราะมีเหตุผลและปัจจัยที่ต่างกัน แต่ของเราใกล้แล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาเราไม่อยากให้ข่าวเรื่องนี้มากนัก เพราะเกรงว่าจะเป็นการกดดันทางการจีน แต่เมื่อประชาชนอยากรู้จึงต้องออกมาพูด และขณะนี้คนไทย 64 คนที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังมีสุขภาพดี ไม่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยทั้ง 64 คน มีการติดต่อกับทางการไทยตลอด   



           ส่วนที่มีข่าวว่า ชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น 5 ล้านคนเดินทางมายังประเทศไทยก่อนทางการจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นนั้น ได้มีข้อมูลโต้แย้งจากสื่อจีนและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า มีการเดินทางเข้ามาประเทศไทย 2 หมื่นคน ก่อนที่เมืองอู่ฮั่นถูกประกาศปิด และมีการเดินทางกลับไปแล้ว 17,000 คน เหลือประมาณ 2,000 คน และจะลดลงเรื่อย ๆ



          ด้านน.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใช่สาเหตุจากไวรัสโคโรนา ยืนยันว่าไม่ได้มีการปกปิดข้อมูลต่อสาธารณะ และขอความร่วมมือคนที่สร้างข่าวปลอม รวมถึงสื่อบางสำนักที่พาดหัวข่าวแล้วทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิด เพราะบางคนอ่านแค่พาดหัวข่าว จึงขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจสู้กับโรคระบาด ไม่ใช่มาทำร้ายกันเอง



ชาวอเมริกันจากเมืองอู่ฮั่นถูกกักบริเวณ 72 ชั่วโมงในฐานทัพอากาศ ส่วนญี่ปุ่นอพยพกลุ่มที่ 2 มีผู้สงสัยติดเชื้อกลับมาด้วย 9 คน 



           ชาวอเมริกันมากกว่า 200 คนที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เริ่มเข้ารับการกักบริเวณเพื่อเฝ้าระวังและติดตามอาการที่ฐานทัพอากาศมาร์ช ในริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเวลา 72 ชั่วโมงแล้ว โดยเครื่องบินลำนี้ เดินทางมาแวะเติมน้ำมันที่รัฐอะแลสกา จากนั้นก็เดินทางต่อมาที่แคลิฟอร์เนีย ซึ่งหากในช่วงเวลา 72 ชั่วโมงนี้มีอาการป่วยเกิดขึ้นก็จะกักตัวไว้ต่อไปอีก 2 สัปดาห์

          ในสหรัฐฯ มีรายงานยืนยันผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส 5 คน ขณะที่สนามบินภายในประเทศกว่า 20 แห่งเพิ่มการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศ หากพบว่ามีอาการป่วยก็จะส่งต่อไปตรวจที่สถานพยาบาลต่อไป โดยมีสายการบินหลายแห่งของสหรัฐฯ ประกาศระงับ หรือลดเที่ยวบินระหว่างสหรัฐฯกับจีนแล้ว

          ส่วนที่สนามบินฮาเนดะช่วงเช้าวันนี้ เที่ยวบินเช่าเหมาลำจากอู่ฮั่นเที่ยวบินลงจอดแล้ว โดยมีกระบวนการทำงานเหมือนกับเที่ยวบินแรกที่เดินทางกลับมาเมื่อเช้าวานนี้ ซึ่งทางเอ็นเอชเครายงานว่า การเดินทางของเที่ยวบินนี้มีการปิดกั้นการบันทึกภาพ และไม่มีการเปิดเผยข้อมูลมากนัก เนื่องจากในเที่ยวบินนี้คือกลุ่มชาวญี่ปุ่น 9 คนที่มีอาการป่วยสงสัยว่าจะติดเชื้อ โดยบางคนมีไข้สูง และบางคนมีอาการไอ และคาดว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าญี่ปุ่นจะจัดเที่ยวบินที่ 3 ไปรับผู้ที่ยังตกค้างอยู่ในอู่ฮั่น



ชาวสิงคโปร์ 92 คนเดินทางกลับจากอู่ฮั่นในเช้าวันนี้



            กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ รายงานว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำสกู๊ต ทีอาร์121 (Scoot TR121) ที่ส่งไปรับชาวสิงคโปร์ในเมืองอู่ฮั่นเดินทางออกจากสิงคโปร์กลับมาถึงสิงคโปร์แล้วในเช้าวันนี้ พร้อมกับชาวสิงคโปร์จำนวน 92 คน โดยออกเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. และลงจอดในสิงคโปร์เวลาประมาณ 11.40 น.



            ทั้งนี้ สายการบินสกู๊ตระงับเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์-อู่ฮั่น ระหว่างวันที่ 23 มกราคมถึง 29 มีนาคม ตามที่ทางการจีนประกาศปิดเมืองเพื่อควบคุมสถานการณ์โรคระบาด ขณะที่มีชาวสิงคโปร์กลุ่มหนึ่งแจ้งว่าต้องการเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น ทางการสิงคโปร์จึงจัดเที่ยวบินไปรับโดยออกเดินทางเมื่อคืนนี้ และถึงสนามบินนานาชาติอู่ฮั่นในเวลาประมาณ 03.00 น. ซึ่งก่อนที่จะมีการออกเดินทาง มีการตรวจคัดกรองผู้ที่จะเดินทางกลับในเบื้องต้น ผู้โดยสารที่เป็นไข้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่อง และมีการแจกหน้ากาก N95 ให้แก่ผู้โดยสารทุกคน และลูกเรือ ซึ่งทั้งหมดเดินทางด้วยเที่ยวบินราคาประหยัด เมื่อเดินทางมาถึงก็จะตรวจสอบภาพทั้งหมดอีกครั้ง  ทางสายการบิน ระบุว่า มีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังจากที่เดินทางมาถึงสิงคโปร์



ราคาทองพุ่ง 200 บาทเปิดตลาดวันนี้ ใกล้แตะระดับสูงสุดรอบเกือบ 7 ปี ปัจจัยไวรัสโคโรนา-งบ63ล่าช้าฉุดศก.



          สมาคมค้าทองคำ รายงานราคาทอง(ทองคำ 96.5%)ในประเทศเปิดตลาดเมื่อเวลา 09.28 น. ปรับตัวขึ้นจากเมื่อวานนี้บาทละ 200 ตามสถานการณ์ทองคำในตลาดโลก ราคาทองคำแท่งรับซื้อเข้าบาทละ 23,100.00 ขายออกบาทละ 23,200.00 ส่วนราคาทองรูปพรรณรับซื้อเข้าบาทละ 22,679.36 ขายออกบาทละ 23,700.00



          สำหรับราคาทองคำในประเทศทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี โดยได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของค่าเงินบาทหลังการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มจะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว บวกรวมกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ล่าช้าออกไป จนกระตุ้นการคาดการณ์มากขึ้นว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้



ป.ป.ส.จับมือหน่วยงานภาคี ให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมแก่ผู้ต้องหาคดียาเสพติดในระบบศาล หวังลดกระทำความผิดซ้ำ – แก้ปัญหานักโทษล้นคุก



            นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการดำเนินงานให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยคดียาเสพติดในระบบศาล ระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และ สำนักงาน ป.ป.ส. ในระยะเวลา 3 ปี (2563–2565) เพื่อขับเคลื่อนงานคลินิกให้คำปรึกษด้านจิตสังคม แก่ผู้ต้องหาคดียาเสพติดไปยังศาลทั่วประเทศ และลดการกระทำความผิดซ้ำของผู้ต้องโทษในคดียาเสพติด ณ สำนักงานศาลยุติธรรม



           นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมแก่ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เป็นแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในคดีที่มีโทษไม่ร้ายแรง ให้ได้รับคำปรึกษาด้านจิตสังคมและเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสภาพจิตใจภายใต้การกำกับของศาล โดยไม่ถูกส่งตัวเข้าไปในเรือนจำ เป็นการให้โอกาสกับจำเลยได้ดำเนินชีวิตอยู่กับครอบครัว และประกอบอาชีพได้อย่างปกติ พร้อมขยายความช่วยเหลือไปยังครอบครัว ส่งเสริมให้ไม่กลับไปกระทำความผิดซ้ำ และอาจส่งผลต่อการแก้ปัญหานักโทษล้นคุกได้อย่างยั่งยืน



          สำหรับ คลินิกให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมนี้ เป็นการปรับนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ตามแนวทางของสหประชาชาติ (United Nations : UN) ที่ใช้มาตรการทดแทนสำหรับผู้กระทำผิดโดยที่ไม่ถูกส่งตัวเข้าไปในเรือนจำ หรือที่เรียกว่า Diversion ซึ่งนอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้กระทำความผิดสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติแล้ว ยังเป็นการลดงบประมาณการดำเนินงานราชทัณฑ์ รวมถึงเป็นการลดปัญหาคนล้นคุกอีกด้วย ทั้งนี้ ในการดำเนินการระยะแรก ปี 2557 – 2562 พบการกระทำผิดซ้ำของผู้เข้ารับการให้คำปรึกษา ด้านจิตสังคมในระบบศาล เฉลี่ยเพียงร้อยละ 1.3 และในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า (2563 – 2565) สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานศาลยุติธรรม ตั้งเป้าขยายการดำเนินงานคลินิกจิตสังคมไปยังศาล 75 แห่ง ทั่วประเทศ คาดว่า ในปี 2565 จะสามารถดำเนินการกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดไม่น้อยกว่า 75,000 ราย



 

ข่าวทั้งหมด

X