ไวรัสอู่ฮั่น ทำให้เกิดการต่อต้านชาวจีนในโตรอนโต้มากขึ้น

29 มกราคม 2563, 09:01น.


          จากสถานการณ์โวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งพบผู้เสียชีวิตแล้ว 131 รายในจีน และติดเชื้อ 5,578 คนใน 16 ประเทศทั่วโลก (เมื่อเวลา 8.30 น.) ส่วนที่แคนาดา ซึ่งมีการยืนยันผู้ติดเชื้อ 3 ราย แต่มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคระบาดจนทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้านเอเชียมากขึ้น โดยที่นครโตรอนโต มีการรวบรวมรายชื่อประชาชนมากกว่า 9,000 คนเรียกร้องให้คณะกรรมการโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ห้ามเด็กนักเรียนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากจีนหรือมีสมาชิกในครอบครัวเดินทางกลับมาจากจีนเข้าร่วมชั้นเรียนกับเด็กนักเรียนคนอื่น ขณะที่ร้านค้าในย่านไชน่าทาวน์เงียบเหงา มีลูกค้าลดลงอย่างชัดเจน



          เมื่อครั้งที่โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์สแพร่ระบาดในระหว่างปี 2545-2546 แคนาดาเป็นเพียงประเทศเดียวนอกเอเชียที่มีผู้เสียชีวิต โดยที่โตรอนโตมีผู้เสียชีวิต 44 คน ส่วนโรคระบาดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีนรอบนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 130 คน นางเอมี่ โก รักษาการประธานสภาจีนแคนาดาเพื่อความยุติธรรมทางสังคม ระบุว่า สถานการณ์ของโรคซาร์สทำให้ชาวโตรอนโตมีความกังวลต่อโรคระบาดในครั้งนี้ แต่คณะกรรมการโรงเรียนจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน และการตัดสินใจจะต้องไม่ถูกครอบงำด้วยความกลัว และความตื่นตระหนกที่ไร้เหตุผล



          ด้านคณะกรรมการของโรงเรียนเขตยอร์ค ที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ระบุว่า มีความเข้าใจความกังวลของผู้ปกครองและนักเรียนทุกคน แต่ข้อเรียกร้องนี้อาจทำให้เกิดการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของการรับรู้ และความเกลียดชัง อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น พบว่า เด็กนักเรียนที่มีเชื้อสายจีนและเอเชียจำนวนหนึ่งหยุดเรียนในวันจันทร์และวันอังคารแม้ว่าโรงเรียนจะยังไม่มีการออกประกาศ



...

ข่าวทั้งหมด

X