ฮ่องกงลดการคมนาคมขนส่งจากจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคระบาด

29 มกราคม 2563, 07:23น.


          ฮ่องกงประกาศมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามแดนระหว่างเขตบริหารพิเศษกับจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อควบคุมโรคระบาดปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 131 คนในจีนแผ่นดินใหญ่ และมีผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 5,578 คน (เมื่อเวลา 07.00 น.) ใน 16 ประเทศ นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศว่า ขบวนรถด่วนและการเดินเรือข้ามฟากจะงดให้บริการตั้งแต่ในวันพฤหัสบดี (30 ม.ค.) กับให้ลดเที่ยวบินไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ลงครึ่งหนึ่ง



          ทั้งนี้ นางแลมได้สวมหน้ากากอนามัยในระหว่างการแถลงข่าวครั้งล่าสุด หลังจากที่กลุ่มเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลฮ่องกง ยื่นข้อเรียกร้องให้ทางการเพิ่มมาตรการในการควบคุมโรค และปิดชายแดน เนื่องจากที่สถานการณ์มีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรงขึ้น เมื่อเยอรมนีและญี่ปุ่นรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่เคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นศูนย์กลางของโรคระบาด แต่ติดเชื้อมาจากผู้อื่นที่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นใคร โดยมีเพียงกรณีที่เวียดนาม ที่มีชายแดนติดต่อกับจีนที่พบผู้ป่วยชายคนหนึ่งติดเชื้อมาจากบิดาที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งยังทำให้รัฐบาลหลายประเทศเตรียมพร้อมอพยพพลเมืองของตนออกจากเมืองในทันทีที่ทางการจีนอนุญาต เนื่องจากทางการจีนได้สั่งปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด



          ฮ่องกงมีพลเมือง 7 ล้านคนในแต่ละปีจะมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยว ดำเนินธุรกิจ และศึกษาต่อรวมประมาณ 10 ล้านคน แต่ในปีที่แล้วมีจำนวนลดลงมากเนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่อย่างต่อเนื่อง และผู้เชี่ยวชาญโรคระบาดมีความเห็นว่า การที่ฮ่องกงจำกัดการเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่จะสามารถลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายโรคระบาดไปยังประเทศอื่นได้ 



...

ข่าวทั้งหมด

X