ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพุธที่ 29 มกราคม 2563

29 มกราคม 2563, 07:05น.


ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพุธที่ 29 มกราคม 2563



แผ่นดินไหวคิวบาขนาด 7.7



           เกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.7 ระหว่างจาไมกากับคิวบา เมื่อเวลา 02.10 น วันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย(29ม.ค.) มีประกาศเตือนภัยสึนามิ ทำประชาชนจำนวนมากในกรุงฮาวานาต้องออกจากบ้านมาอยู่บนถนนจำนวนมาก  แรงสั่นสะเทือนสามารถสัมผัสได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ตำรวจในเมืองไมอามีต้องอพยพผู้คนลงจากอาคารบางแห่ง ตามมาตรการป้องกันไว้ก่อน



           สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นตอนเวลา 19.10 จีเอ็มที(ตรงกับเมืองไทย 02.10น.) ลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองลูเซีย ประเทศจาไมกา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ราว 125 กิโลเมตร



กลุ่มตอลีบันของอัฟกานิสถาน ซุ่มโจมตีกองกำลังรัฐบาล สกัดไม่ให้เข้าไปจุดที่เครื่องบินสหรัฐฯตก



            นายคาลิด วาร์ดัก ตำรวจระดับสูงในจังหวัดกัซนี ทางภาคกลางของอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า กองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตอลีบันปะทะกันในอำเภอเดห์ยัค จังหวัดกัซนี ขณะกองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานพยายามจะเข้าไปให้ถึงจุดที่เครื่องบินรุ่นอี-11 ลำหนึ่งของกองทัพสหรัฐฯ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวานนี้ในพื้นที่ ยึดครองของกลุ่มตอลีบัน กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า เครื่องบินของสหรัฐฯตกในจังหวัดกัซนี ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ผลสอบสวนเบื้องต้น ชี้ว่า เครื่องยนต์ขัดข้อง พร้อมทั้งปฏิเสธคำอ้างของกลุ่มตอลีบันที่ระบุว่าเครื่องบินลำนี้ถูกกลุ่มตอลีบันยิงตก  เบื้องต้นมี ผู้เสียชีวิต 6 ศพในจุดที่เครื่องบินตก แต่คนบนเครื่องอาจจะมีมากกว่านั้นแต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะหลังเครื่องบินตกเกิดไฟไหม้



อัยการสูงสุดอิสราเอล ยื่นฟ้องนายกฯเนทันยาฮูในข้อหารับสินบน



            นายอาวีไล แมนเดลบลิต อัยการสูงสุดอิสราเอล ชี้มูลความผิดอย่างเป็นทางการสำหรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในข้อหารับสินบน ฉ้อโกงและทำผิดหน้าที่ในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติ พร้อมทั้งยื่นฟ้องคดีต่อศาลแขวงในกรุงเยรูซาเล็ม ในวันนี้ ไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่นายเนทันยาฮู จะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. การฟ้องคดีต่อศาลมีขึ้นหลังจากที่นายเนทันยาฮู ระบุทางเฟซบุ๊ก ว่าเขาได้แจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎรของอิสราเอลเพื่อทราบว่าเขาไม่ต้องการใช้เอกสิทธิ์คุ้มกันการถูกดำเนินคดีอาญา ยืนยันว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ และกล่าวถึงการสอบสวนคดีนี้ว่าเป็นความพยายามของพรรคฝ่ายค้านและสื่อมวลชนที่จะให้มีการยึดอำนาจไปจากรัฐบาล



            นายเนทันยาฮู ถูกกล่าวหา ทุจริตด้วยการเอื้อประโยชน์ ด้านกฎระเบียบคิดเป็นมูลค่า 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้กับเพื่อนคือ นายชาอูล เอโลวิตช์ เจ้าของเว็บไซต์ข่าววัลลานิวส์ แลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนทางการเมือง นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอิสราเอลที่จะถูกดำเนินคดีขณะอยู่ในอำนาจ เบื้องต้น ศาลยังไม่กำหนดวันนัดไต่สวน แต่ซีเอ็นเอ็นคาดว่าการพิจารณาคดีจะใช้เวลาหลายปีจึงจะเสร็จ



            สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทั่วโลกเมื่อเวลา 07.00 น.   สถาบันจอห์น ฮอบกิ้น รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 5,578 คน เสียชีวิต 131 คนหายดีแล้ว 107 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในจีน  5,494 คน ตามมาด้วยประเทศไทย 14 คน ฮ่องกง-ไต้หวัน 8 คน มาเก๊า-สิงคโปร์ 5 คน  ออสเตรเลีย-สหรัฐ 5 คน มาเลเซีย เกาหลีใต้ 4 คน ฝรั่งเศส เยอรมนี 4 คน เวียดนาม-แคนาดา 2 คน และ กัมพูชา เนปาลและ ศรีลังกา ประเทศและ 1 คน



ราคาน้ำมันโลกฟื้นตัวปรับตัวเพิ่มขึ้น



          ราคาน้ำมันฟื้นตัวในวันอังคาร(28ม.ค.) ได้แรงหนุนหลังมีข่าวโอเปกกำลังพิจารณาขยายมาตรการลดกำลังการผลิต ส่วนวอลล์สตรีทฟื้นตัวและทองคำปิดลบ จีนออกมาคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ ปิดที่ 53.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ ปิดที่ 59.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



           ตลาดพลังงานฟื้นตัวในวันอังคาร(28ม.ค.) หลังแหล่งข่าวจากโอเปกระบุว่าผู้ผลิตน้ำมันอาจเสนอให้มีการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนมิถุนายน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมีนาคม และอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น หากอุปสงค์น้ำมันในจีนลดลงอย่างมากจากสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่



          ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 187.05 จุด  ปิดที่ 28,722.85 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 32.61 จุด (1.01 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 3,376.24 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 130.37 จุด (1.43 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 9,269.68 จุด วอลล์สตรีททรงตัว หลังผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแสดงความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในแผ่นดินใหญ่ไปแล้ว 106 ศพ ทำให้ธุรกิจต่างๆต้องปิดทำการและหลายประเทศจำกัดการเดินทาง   ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการใหม่ๆในการตอบโต้ไวรัส รวมถึงจำกัดการเดินทางไปยังจีน



           ความกังวลคลายลงไปบ้างเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัส ทำให้ราคาทองคำ ตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 7.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,569.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์



ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินไปรับคนจากอู่ฮั่น



           ญี่ปุ่นยังได้ส่งเครื่องบินลำแรกออกเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนในตอนค่ำวันอังคาร(28ม.ค.) เพื่ออพยพพลเมืองจากศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของไวรัสคาดว่า จะกลับสู่กรุงโตเกียวได้ในตอนเช้าวันพุธ(29ม.ค.) พร้อมกับพลเมืองชาวญี่ปุ่น ประมาณ 200 คน ขึ้นเที่ยวบินแรก จากจำนวนชาวญี่ปุ่นประมาณ 650 คน ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ   นอกจากนี้ญี่ปุ่นจะนำเสบียงช่วยเหลือต่างๆ เช่น หน้ากากอนามัยและชุดป้องกันมอบให้ชาวจีน



           ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะอยู่บนเที่ยวบินเพื่อสังเกตอาการบรรดาผู้โดยสารระหว่างที่เครื่องบินบินกลับ  เจ้าหน้าที่ขึ้นไปบนเครื่องบินราวๆ 4 คนต่อเที่ยวบิน อาทิแพทย์, เจ้าหน้าที่กักกัน, พยาบาล ผู้โดยสารจะถูกกำหนดให้กรอกแบบสอบถามทางการแพทย์  รวมถึงเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อกลับ หากมีไข้สูงจะถูกกันไม่ให้ขึ้นเครื่อง  ส่วนทุกคนที่แสดงอาการตอนที่อยู่บนเครื่องจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลทันทีที่เดินทางมาถึงญี่ปุ่น   พร้อมขอร้องผู้โดยสารทุกคนให้ระงับจากการเข้าใกล้ฝูงชนสักพัก แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีไข้ก็ตาม  พวกผู้โดยสารที่พำนักอยู่ใกล้กรุงโตเกียวจะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ ขณะที่พวกที่พักอาศัยอยู่ไกลออกไป เบื้องต้นจะถูกพาตัวไปยังโรงแรมท้องถิ่น



          ส่วนที่เยอรมนี นายแพทย์แอนเดรียส์ แซพฟ์ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขและความปลอดภัยด้านอาหารประจำรัฐบาวาเรียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเยอรมนี พบคนไข้รายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นชายอายุ 33 ปีซึ่งทำงานในเมืองชตาร์นแบร์ค ทางตอนใต้ของนครมิวนิค ซึ่งไม่เคยเดินทางไปประเทศจีน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนได้พบกับหญิงชาวจีนรายหนึ่งระหว่างการประชุมของบริษัทในเมืองชตาร์นแบร์ค ต่อมาหญิงจีนคนนี้ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส นายแพทย์แซพฟ์ ระบุว่า หญิงจีนคนนี้มาจากเซี่ยงไฮ้และพ่อแม่ของเธอได้เดินทางมาพบเธอในเยอรมนี 2-3 วันก่อนการประชุมในเยอรมนีด้วย จากนั้นผู้หญิงคนนี้ได้เดินทางกลับประเทศจีนและมีอาการป่วยและตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสไม่นานหลังเดินทางกลับเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเธอได้แจ้งให้สำนักงานของบริษัทในเยอรมนีทราบเรื่องแล้ว



ฮ่องกง ไม่ออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน ด้านสหรัฐฯเฝ้าระวัง 20 สนามบิน



           นางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง แถลงว่า ทางการฮ่องกง ไม่ออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนชั่วคราว จะปิดชายแดนบางส่วนที่ติดต่อกับประเทศจีนและไม่อนุญาตให้พลเมืองฮ่องกงเดินทางเข้าประเทศจีนในระยะนี้ และจะปิดจุดผ่านแดนทางบกทั้ง 4 จุด ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 30 ม.ค.นี้ไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง จะทำให้ประชาชนไม่สามารถเดินทางไประหว่างฮ่องกงกับเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ด้วยระบบรถไฟความเร็วสูงจากสถานีรถไฟเวสต์ เกาลูนและสถานีฮุงฮอมได้ นอกจากนี้ ฮ่องกง จะปิดบริการของเรือเฟอร์รี่ 2 แห่งชั่วคราว คือ ท่าเรือถุนเหมินฮ่องกงและท่าเรือไชน่า เฟอร์รี่ในฝั่งเกาลูน พร้อมทั้งหยุดให้บริการรถประจำทางและรถปรับอากาศจากจีน และจะลดเที่ยวบินจากประเทศจีนลงร้อยละ 50  ส่วนที่สหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมโรค(CDC)ของสหรัฐฯ ระบุทางเว็บไซต์ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังตามสนามบิน 20 แห่งทั่วประเทศ ตรวจร่างกายของผู้โดยสารของเครื่องบินขาเข้าทุกลำ

ข่าวทั้งหมด

X