ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563

28 มกราคม 2563, 12:56น.


ประชุมครม.วันนี้พิจารณามาตรการสนับสนุนการลงทุน และการป้องกันโรคระบาดจากเชื้อไวรัส



          ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เสนอขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย



          กระทรวงคมนาคม เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทสัมปทานทางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) 17 คดี



          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอมาตรการการจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากสนามบินสาธารณะ



          กระทรวงยุติธรรม รายงานสถานการณ์และแนวทางการลดความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำ



          และกระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือ มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp)



          นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการเชิงปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ในประเทศไทย



สธ.ส่งทีมดูแลนักศึกษาใต้กลับจากมณฑลเหอเป่ย (Hebei) พบสบายดี



          กรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาไทยจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับจากการศึกษาต่อที่เมืองฉือเจียจวง (Shijiazhuang) มณฑลเหอเป่ย (Hebei) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและโทรศัพท์นัดหมายเข้าไปดูแล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อกับกลุ่มนักศึกษาจำนวน 13 คน เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทุกคนสบายดี



          ในส่วนของมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดของโรคของประเทศไทย ได้ดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2563 เมื่อได้รับรายงานว่ามีโรคปอดอักเสบจากไวรัสระบาดจากเมืองอู่ฮั่น (Wuhan) มณฑลหูเป่ย (Hubei) ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด มาตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 24 มกราคม 2563 จนเมืองอู่ฮั่นปิดสนามบินจึงได้ขยายงานคัดกรองไปเมืองกว่างโจว และเมืองอื่นๆ ที่มีการระบาด มีการคัดกรองด้วยเทอร์โมสแกน 2 แบบ คือ 1) แบบทั่วไป (Universal thermal scan) สำหรับผู้เดินทางทุกเที่ยวบินที่มาจากเมืองต่างๆ ก่อนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และ 2) แบบจำเพาะกับผู้โดยสารที่มาจากเมืองที่มีการระบาดโดยเฉพาะด้วยการติดตั้งเครื่องอยู่ที่ประตูทางออกจากเครื่องบินโดยตรง (Targeted thermal scan)



          โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคคัดกรองไข้เป็นรายคน ระยะที่ผ่านมาคัดกรองพบผู้โดยสารมีไข้จำนวน 24 ราย ในกรณีที่ผู้ป่วยยังไม่แสดงอาการป่วยหรือไม่มีไข้ จากรับประทานยาลดไข้ จะมีระบบคัดกรองเพิ่มอีก 2 ชั้น คือ ที่สถานพยาบาลรัฐและเอกชน และความร่วมมือกับบริษัททัวร์ในการเฝ้าระวังในชุมชนและโรงแรมที่พักโดยประชาชน เมื่อพบผู้ป่วยสงสัยป่วยด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จะได้นำเข้าสู่ การรักษาที่รวดเร็ว



จีนเผยโรงพยาบาลในอู่ฮั่นรับผู้ป่วยวันละมากกว่า 15,000 ราย



          นายหม่า กั๋วเฉียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองอู่ฮั่น เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจรักษาอาการไข้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วยมารับการรักษาในโรงพยาบาลวันละมากกว่า 15,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากปกติแล้วจะมีผู้ป่วยเข้ารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยวันละ 3,000 ราย



          สำหรับการตรวจรักษากรณีที่เป็นผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา จะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยหลังจากที่อาการทุเลาลง ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยว่ายังมีเชื้อไวรัสอีกหรือไม่อีก 2 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าหายขาดและไม่สามารถแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่น



          คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 107 ราย (จาก https://gisanddata.maps.arcgis.com) และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 4,515 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีอาการหนัก 976 ราย มีอาการหนัก ส่วนจำนวนผู้ที่อยู่ในกลุ่มตรวจสอบอาการมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 6,973 ราย



WWF ชี้โคโรนาไวรัส กระตุกสำนึกมนุษย์ หยุดบริโภคสัตว์ป่า



          องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประเทศไทย เผยแพร่รายงานที่ระบุว่าการที่จีนออกคำสั่งห้ามซื้อขายสัตว์ป่า หลังจากที่มีสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดเป็นสัญญาณให้ทั่วโลกตื่นตัวว่าการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายไม่ได้เป็นแค่เรื่องของงานอนุรักษ์ หรือความหลากหลายทางชีวภาพแต่เกี่ยวโยงถึงสุขภาพ และความปลอดภัยของมนุษย์ด้วย นายเจษฎา ทวีกาญจน์ ผู้จัดการโครงการต่อต้านการซื้อขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ให้ความเห็นว่า การที่รัฐบาลจีนประกาศห้ามซื้อขายสัตว์ป่าถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ถูกทาง ซึ่งหากมีการขยายผลในเชิงนโยบายต่อไปจะช่วยลดปัญหาการค้าสัตว์ป่า และการลักลอบนำเข้า-ส่งออกสัตว์ป่าที่เป็นปัญหาใหญ่ของโลกได้



รวบโจรชิงทองย่านบางบัวทอง อ้างหาเงินใช้หนี้



          วันนี้ยังมีความคืบหน้าคดีนายอภิเชษฐ์ กรพิทักษ์ อายุ 33 ปี ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนชิงทองที่ห้างทองเยาวราชเอ็มโกลด์ ภายในหมู่บ้านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดยก่อเหตุเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. และตำรวจติดตามจับกุมตัวได้เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุ เพราะต้องการนำเงินไปใช้หนี้



...

ข่าวทั้งหมด

X